วันเสาร์, ตุลาคม 5, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“เรืองไกร”จี้“ป.ป.ช.”สอบ“นายกฯ” ปมตั้ง“ผบ.ตร.”ใช้อำนาจขัดรธน.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เรืองไกร”จี้“ป.ป.ช.”สอบ“นายกฯ” ปมตั้ง“ผบ.ตร.”ใช้อำนาจขัดรธน.

“เรืองไกร” ยก 6 ข้อกฎหมายจี้ป.ป.ช. ต้องสอบ “เศรษฐา” ต่อปม ตั้งผบ.ตร. แม้ “เสรีพิศุทธ์” ถอนฟ้อง ชี้ขัดมีพฤติการณ์ทุจริตต่อหน้าที่-จงใจปฏิบัติหน้าที่-ใช้อำนาจขัดรธน.-ฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.67 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า กรณีที่ปรากฏข่าวการร้องขอจากอดีตนายกฯ 2 คน ที่ขอให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถอนคำร้องที่กล่าวหานายกฯเศรษฐา กับพวก ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีแต่งตั้ง ผบ.ตร. ซึ่งกรณีดังกล่าว แม้จะมีการถอนคำร้องแล้ว แต่ถ้าดูข้อกฎหมายใน พ.ร.ป.ป.ป.ช. การถอนคำร้องไม่น่าจะมีผลให้ ป.ป.ช. ยุติเรื่องได้ เพราะต้องถือว่า มีความปรากฏแล้ว ดังนั้นตนจึงส่งหนังสือขอให้ ป.ป.ช. ทำการตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่อไป

โดยมีการยกข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง ใส่ไว้ในดังนี้1. พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 28 วรรคหนึ่ง (1) มาตรา 48 วรรคหนึ่ง และมาตรา 183 มาตรา 28 คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีหน้าที่และอำนาจ 1.ไต่สวนและมีความเห็นกรณีมีการกล่าวหาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หรือผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ผู้ใดมีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ ทุจริตต่อหน้าที่ หรือจงใจปฏิบัติหน้าที่ หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐาน ทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง”

มาตรา 48 เมื่อความปรากฏต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ไม่ว่าจะมีการกล่าวหาหรือไม่ ว่ามีการกระทำความผิดที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจโดยพลัน โดยในกรณีที่จำเป็นต้องมีการไต่สวน ต้องไต่สวนและ มีความเห็นหรือวินิจฉัยให้แล้วเสร็จภายในกําหนดเวลาที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนด ซึ่งต้องไม่เกินสองปี นับแต่วันเริ่มดำเนินการไต่สวน”

มาตรา 183 กรรมการ พนักงานเจ้าหน้าที่ หรือบุคคลหรือคณะบุคคลที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มอบหมาย ผู้ใดกระทำความผิดตามมาตรา 180 หรือกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือ ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ต้องระวางโทษสองเท่าของโทษที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น และในกรณีที่บุคคลดังกล่าวปฏิบัติหน้าที่โดยขาดความเที่ยงธรรมให้ถือว่าเป็นการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ”

นายเรืองไกร กล่าวว่า 2. เมื่อวันที่ 5 ต.ค.2566 พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ได้ยื่นหนังสือกล่าวโทษ นายเศรษฐา กับพวก รวม 10 คน ซึ่ง ป.ป.ช. รับคำร้องพร้อมเอกสารไว้ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจ ดังความควรแจ้งแล้วนั้น และ 3. ต่อมา ประมาณวันที่ 3 ก.ค.2567 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ได้ถอนเรื่องกล่าวหาดังกล่าว โดยมีการกล่าวอ้างถึง อดีตนายกฯ 2 คน มาร้องขอ และกล่าวอ้างว่า เมื่อถอนคดีแล้วจะมีคนไปวิ่งเต้นคดีกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ต่อไปนั้น ประกอบกับวันที่ 3 ก.ค.2567 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ได้มายื่นกล่าวหานายเศรษฐา อีกครั้งหนึ่ง รายละเอียด ป.ป.ช. ควรทราบแล้วนั้น

นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า 4. กรณี ตามข้อเท็จจริงดังกล่าว เมื่อพิจารณาจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 48 วรรคหนึ่ง แล้ว ย่อมเห็นได้ว่า ป.ป.ช. ยังคงต้องดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจเพื่อตรวจสอบนายเศรษฐา กับพวก ต่อไป เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความปรากฏต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. แล้ว และ 5.กรณีการกล่าวหานายเศรษฐา ไม่ว่าจะเป็นคำร้องของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ และคำร้องของพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ย่อมเป็นความปรากฏต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. แล้วเช่นกัน กรณี จึงมีเหตุอันควรขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตรวจสอบนายเศรษฐา ต่อไปตามหน้าที่และอำนาจในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 28 วรรคหนึ่ง (1)

นายเรืองไกร กล่าวว่า 6. สำหรับกรณีการกล่าวอ้างว่า จะมีคนไปวิ่งเต้นคดีกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ต่อไปนั้น กรณีนี้ จึงมีเหตุอันควรขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ต่อไปว่า มีเจ้าหน้าที่ผู้ใด เข้าข่ายกระทำการช่วยเหลือให้มีการวิ่งเต้นคดีอันมีโทษตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 183 หรือไม่

“จึงได้ขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำร้องของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช และคำร้องของพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ต่อไปว่านายเศรษฐา มีพฤติการณ์ทุจริตต่อหน้าที่ หรือจงใจปฏิบัติหน้าที่ หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง หรือไม่”นายเรืองไกร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img