วันอาทิตย์, ตุลาคม 6, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS"วันชัย"บอกสว.ถกญัตติถอดบทเรียนเลือกสว.แค่เวทีถล่มกกต.แล้วกลับบ้าน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันชัย”บอกสว.ถกญัตติถอดบทเรียนเลือกสว.แค่เวทีถล่มกกต.แล้วกลับบ้าน

“วันชัย” ชี้ เสนอญัตติ ถอดบทเรียน เลือกสว. แค่เวทีถล่มกกต. แฉกระบวนการ บล็อกโหวต จัดตั้ง ก่อนสว.ชุดเก่าจะปิดฉากกลับบ้าน ยันไร้ใบสั่งนอกจากใจสั่งมา แต่เชื่อไม่มีมรรคผล จี้กกต.เร่งรับรอง ลุ้นหากประกาศตูมวันนี้จะเก็บกระเป๋ากลับบ้านไม่ทัน

วันที่ 8 ก.ค.67 เวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สว. กล่าวถึงการประชุมวุฒิสภาพิจารณาญัตติเพื่อถอดบทเรียนการเลือกสว.ชุดใหม่ว่า เวลาแทบทำอะไรไม่ทัน เท่าที่เสนอการตั้งญัตติดังกล่าวต้องใช้เวลา 30 วัน จึงขอถามว่า 30 วันจะทำอะไรได้ทัน และว่ากันตรงไปตรงมาคือการเปิดอภิปรายวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยตรง แต่การจะไปศึกษาตรวจสอบ บทเรียนอะไร ในชั้นกรรมาธิการ 30 วัน ถ้ามีการประกาศรับรองสว.ใหม่ สว.ชุดเก่า ก็หมดวาระแล้ว ดังนั้นกระบวนการไปไม่ได้ตลอด แต่ถ้าถามว่าการตั้ง ญัตตินี้วัตถุประสงค์โดยภาพรวม ไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาอะไรได้ นอกจากเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ ตำหนิติเตียน ถล่มกกต. แล้วกลับบ้านไป เพราะไม่สามารถดำเนินการได้จนเป็นมรรคผลอะไร กว่าจะตั้งกรรมาธิการไปทำอะไร ก็จบ หมดเวลาลิเกเลือกแล้ว

นายวันชัย กล่าวว่า การเลือกสว. ครั้งนี้ มีการวิพากษ์วิจารณ์ตามสื่อแทบทุกวันว่ามีการบล็อกโหวต จัดตั้งวางแผนเตรียมการต่างๆเป็นที่รู้กันอยู่ ว่ากกต.ต้องแก้ปัญหาสื่อต้องตรวจสอบ พี่น้องประชาชนต้องดำเนินการว่า ระบบแบบนี้จะต้องมีต่อไปหรือไม่ควรมีต่อไป แต่เราหมดเวลาจะต้องทำงานจนวินาทีสุดท้ายถ้าทำแล้วเป็นมรรคผลตนว่าโอเคแต่โดยหลักแล้วไม่สามารถเดินไปสุดได้

เมื่อถามว่าส่วนสว.ชุดใหม่ ระบุว่าการนัดประชุมเป็นการเสียมารยาท นายวันชัย กล่าวว่า แล้วแต่จะมองว่าเป็นอย่างไร บางคนก็มองว่าควรรอให้ชุดใหม่มาดำเนินการ บางคนก็มองว่ามีเวลาแม้วินาทีสุดท้ายก็จะต้องทำจึงแล้วแต่มุมคิด แต่ส่วนตัวแล้ว หวังว่าไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าการที่วิพากษ์วิจารณ์

“จึงขอเรียกร้องกกต.ให้ประกาศผล โดยเร็ว ถ้าดูแล้วไม่มีปัญหาอะไร เพราะการปล่อยให้ทิ้งช่วงเวลานานเกินไปรังแต่จะก่อให้เกิดปัญหา ทั้งผู้ที่เลือกมา และทำให้สว.ชุดเก่าไม่แน่ใจว่าทำอะไรได้มากน้อยแค่ไหน ทั้งหมดนี้กกต.ต้องรับผิดชอบต่อผลการเลือก และการงานต่างๆ จะช้าหรือเร็วก็ถูกถล่มอยู่แล้ว เพราะผลออกมาเป็นที่ประจักษ์มีการบล็อกโหวตจัดตั้งมีการเตรียมการวางแผน ทั้งหมดไม่พ้นสายตาที่ประชาชนจะถล่ม ไปที่กกต. รวมถึง สว. ชุดเก่าก็เตรียมที่จะถล่มในการประชุมวันนี้ด้วย”นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวต่อว่า ถ้าจะพูดให้ดีก็คือถอดบทเรียนศึกษาหาข้อมูล แต่ถ้าส่วนตัวที่มองน่าจะเป็นการถล่มการทำงานของกกต.มากกว่า และเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความบกพร่องผิดพลาด ของการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ถามว่าจะทำให้ถึงที่สุด ถึงชนิดว่าออกมาเป็นผลงานได้เลยหรือไม่ เชื่อว่าไม่ทัน ดังนั้นเป้าจริงๆคิดว่าคนที่ดำเนินการเรื่องนี้คือต้องการจะชี้ให้เห็นถึงข้อบกพร่อง ของคนจัดการเลือก แล้วบุคคลที่ได้มาเป็นสว. รวมทั้งกระบวนการต่างๆทั้งหมด จะเอามาแฉให้เห็น โดยใช้เวทีสภาเป็นเวทีของการที่ วิพากษ์วิจารณ์ ทิ้งทวนแล้วก็กลับบ้าน วันนี้จะใช้เวทีตรงนี้เอามาแฉอีกทีนึง เป็นการถล่มซ้ำก่อนที่จะจบ ดังนั้นยิ่งช้าต่อไปจะยิ่งถูกแฉมากขึ้นเรื่อยๆ

“ผมยืนยันว่าไม่มีใบสั่ง เพราะเห็นกันอยู่ อาจจะเป็นใจสั่งมามากกว่าที่จะมีใครมาสั่ง ทุกคนที่ดูก็เป็นตัวของตัวเอง คนจะสั่งก็ไม่รู้จะสั่งไปเพื่ออะไร บางคนเตรียมกลับบ้านอยู่แล้วไม่ได้สนใจอะไรแต่ก็มีบางกลุ่มบางพวกที่อาจจะมีอะไรติดใจบางเรื่อง ก็แค่นั้น ถ้ากกต.ประกาศตูมจะเก็บกระเป๋ากลับบ้านทันกันหรือเปล่าก็ไม่รู้ เพราะกกต. ประชุม 10:00 น จะกลายเป็นว่าไม่รู้ใครถล่มใคร”นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวอีกว่า ต้องยอมรับว่ากระบวนการเลือก สว.บกพร่องมาตลอด จึงเป็นเรื่องที่คนจะแก้รัฐธรรมนูญจะต้องไปพิจารณาต่อไป ว่ายังจะต้องให้มีสว.ด้วยระบบนี้หรือไม่ จะมีหรือไม่ต้องไปคิดกันต่อไป มองว่าระบบนี้ล้มเหลวควรต้องแก้ไข หรือจะให้มีสภาเดียว

เมื่อถามว่าการพิจารณาตำแหน่งประธานวุฒิสภา ที่ล่าสุดมีการล็อคไว้เป็นสว.สายสีน้ำเงิน นายวันชัย กล่าวว่า การเมืองต้องอาศัยพวกมากไม่ว่าจะยุคไหน ต้องรวมคนให้ได้มากที่สุด ถ้ายุคนี้สายไหนสีไหนรวมพลได้มากก็จะได้เป็นประธานวุฒิสภาเป็นรองประธาน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ รวมได้เสียงน้อยคนนั้นไม่ได้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกไปกว่าทุกยุคทุกสมัย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img