วันอาทิตย์, ตุลาคม 6, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS"สมชาย" ไม่รู้ "หมอเกศ" จบป.เอกหรือไม่ โวยปมวุฒิฯกมธ. จับได้ตั้งแต่ต้น แต่กกต.ปล่อยผ่าน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชาย” ไม่รู้ “หมอเกศ” จบป.เอกหรือไม่ โวยปมวุฒิฯกมธ. จับได้ตั้งแต่ต้น แต่กกต.ปล่อยผ่าน

“สมชาย” ไม่รู้ “หมอเกศกมล” จบป.เอกหรือไม่ ชี้ตำแหน่งศาสตราจารย์ต้อง “โปรดเกล้าฯ” เท่านั้น ลั่นไม่เห็นใครกลัวสักคน แม้โทษถึงคุก โวยปมวุฒิฯผิด กมธ. จับได้ตั้งแต่ต้น แต่กกต.ปล่อยผ่าน ออกตัวไม่ได้อยากอยู่ต่อ บอกถ้ารับมอบงานด้วยเกียรติ เราก็จะส่งให้ด้วยเกียรติ

วันที่ 8 ก.ค. 2567 เวลา 09.20 น.ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ถึงคุณสมบัติวุฒิการศึกษาของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย ว่าที่ สว. ว่า อย่าลืมว่าเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ ต้องการกลุ่มคนที่มีประสบการณ์ในแต่ละอาชีพ ไม่จำเป็นต้องมีวุฒิการศึกษาก็ได้ แต่ถามว่าตรงกับกลุ่มที่ไปลงสมัครหรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนี่งส่วนเรื่องวุฒิการศึกษาที่ให้เขียน 5 บรรทัด ถ้าบอกว่าเลี้ยงไก่ เรามีความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม ได้มาเป็น สว. ก็ต้องอธิบายว่าเข้ามาได้อย่างไร กกต. ไม่ได้ตรวจระดับพื้นที่หรือ แต่ในกรณีนี้ ที่มีข้อสงสัยเรื่องวุฒิการศึกษา การสมัครก็ไม่ได้มีข้อกำหนดว่าต้องจบวุฒิไหน ไม่ว่าจะจบปริญญาตรี โท เอก แต่ถ้าใช้ไปในทิศทางหลอกลวง ก็จะเป็นอีกกฎหมายหนึ่ง โดยก็จะมีความผิดตั้งแต่มาตรา 74 ที่รู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติ แล้วใช้วุฒิการศึกษาไปจ้างวานหลอกลวงให้คนอื่นเลือก ก็มีโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท แต่ก็ไม่มีใครกลัวสักคน เห็นมาสมัครกัน 40,000 กว่าคน ผ่านกันมาเยอะมาก แต่กรรมาธิการได้ข้อมูลว่าผิดตั้งแต่ต้น

เมื่อถามว่ากรณีหมอเกศกมล หากพิสูจน์ได้ว่าใช้วุฒิการศึกษาปลอม อาจเข้าข่ายขัดรธน.หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ไม่รู้ว่าจบปริญญาเอกจริงหรือไม่ อาจจะจบจริงก็ได้ แต่เรื่องศาสตราจารย์ เป็นเรื่องของการโปรดเกล้าฯ วิธีการตรวจคือมหาวิทยาลัยรับรองหรือไม่ และได้รับการรับรองจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) หรือไม่ คำว่ากิตติมศักดิ์ บุคคลทั่วไปก็ใช้ไม่ได้ ซึ่งเอกสารในการสมัคร หากผิดพลาด ก็ต้องผิดพลาดตั้งแต่ต้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ต้องรับผิด กกต. ปล่อยปะละเลยหรือไม่

“ถ้ามั่นใจว่าตรวจแล้ว ก็ต้องดูว่าถูกตัดสิทธิ์ไปตั้งแต่ระดับอำเภอหรือไม่ หรือเข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการโหวตตั้งแต่ต้น ทำให้กระบวนการเสียตามทฤษฎีต้นไม้พิษหรือไม่ แต่วันนี้สังคมอยากให้กระบวนการเดินต่อ ไม่อยากให้เป็นโมฆะ สว. ไม่ได้อยากอยู่ต่อ แต่เป็นหน้าที่ของ กกต. ที่ต้องไม่ปล่อยปะละเลย ยืนยันว่าพร้อมส่งมอบงาน ถ้าท่านรับด้วยเกียรติ เราก็ส่งให้ด้วยเกียรติ”นายสมชาย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img