วันอาทิตย์, ตุลาคม 6, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightวุฒิฯฉลุยตั้ง21กมธ.สอบเลือกสว.ชุดใหม่ หืดจับรอสมาชิกนาน-ปรับจำนวนถึง3รอบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

วุฒิฯฉลุยตั้ง21กมธ.สอบเลือกสว.ชุดใหม่ หืดจับรอสมาชิกนาน-ปรับจำนวนถึง3รอบ

สว.คสช.! ฉลุยตั้ง 21 กมธ.วิสามัญสอบเลือกสว.ชุดใหม่ หืดจับรอสมาชิกนานปรับจำนวนกมธ. 3 รอบ ด้าน “สมชาย” โวลั่น 5 ปีผ่านทำงานสมบูรณ์ มีวุฒิภาววะ ดูกฎหมายรู้-เป็นไม่ต้องมาสอน

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.67 เวลา 16.39 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณาญัตติเรื่องขอเสนอตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสมาชิกสมาชิกวุฒิสภา ตามที่นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เป็นผู้เสนอ หลังจากเปิดให้สมาชิกอภิปรายเสนอความเห็นอย่างกว้างขวาง เป็นเวลากว่า4ชั่วโมง โดยผู้อภิปรายส่วนใหญ่สนับสนุนให้มีการตั้งกมธ.ฯขึ้นมา เพราะถือเป็นการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญอย่างสมบูรณ์แบบ และเป็นการถอดบทเรียนจากการเลือกสว.ชุดใหม่ ที่พบปัญหาไม่ชอบมาพากลจำนวนมาก เพื่อส่งต่อให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาในอนาคตหากมีการปรับปรุงกฎหมาย ขณะที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว., นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ สว. อภิปรายคัดค้านการตั้งกมธ.ฯ เนื่องจากมองว่าเป็นการไปก้าวก่ายองค์กรอิสระอย่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ทั้งนี้นายสมชาย กล่าวสรุปญัตติว่า ยืนยันว่าสว.ไม่ได้ทำอะไรขัดกับผลประโยชน์ เราทำหน้าที่ตราบจนนาทีสุดท้าย และไม่คิดที่จะยืดเยื้อเพื่ออยู่ต่อ ตามที่มีการกล่าวหา ตลอดระยะเวลา 5 ปีทำหน้าที่ได้ครบสมบูรณ์ตามรัฐธรรมนูญ เพราะฉะนั้นเราดูกฎหมายรู้ ดูกฎหมายเป็น ไม่ต้องมาสอน กมธ.ทุกคณะ มีวุฒิภาวะ ไม่มีหลุดอย่างที่คิดเองเออเอง ตนขอขอบคุณสว.ที่เห็นด้วย ส่วนคนที่เห็นต่างเป็นเรื่องปกติ

“ยืนยันอีกครั้งว่าวุฒิสภาทั้ง 250 คน ไม่มีวัตถุประสงค์ที่จะยืดเยื้อ หรืออยู่ต่อ และถ้ากกต.เห็นว่าทำถูกต้อง สุจริต เที่ยงธรรมก็ทำไป ทำได้เต็มที่ สิ่งที่ทำวันนี้จะเป็นประโยชน์กับกกต.และหน่วยงานอื่น หากจะปรับปรุงฎหมาย” นายสมชาย กล่าว

จากนั้นที่ประชุมได้ลงมติเห็นด้วยกับการตั้งกมธ.วิสามัญ 101 ต่อ 10 เสียง งดออกเสียง 17 และตั้ง กมธ. 23 ท่าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จำนวนกมธ.ซึ่งจะต้องลงมติเพื่อยกเว้นข้อบังคับการประชุม แต่รอสมาชิกนาน ทำให้นายสมชาย เสนอจำนวนกมธ.ลดลงมาเหลือ 20 คน โดยเป็น สว. 15 และคนนอก 5 คน แต่ต่อมาก็เพิ่มจำนวนกมธ.อีกเป็น 21 คน เป็นสว. 14 คน คนนอก 7 คน กำหนดระยะเวลา 30 วัน และสั่งปิดประชุมเวลา 17.18 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสมาชิกสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 21 คน มีรายชื่อ ดังนี้ 1.นายกิตติ วะสีนนท์ 2.นายจรินทร์ จักกะพาก 3.นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม 4.นายประพันธ์ คูณมี 5.น.ส.ปิยฉัฏฐ์ วันเฉลิม 6.พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป 7.ว่าที่ร.ต.วงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี 8.นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ 9.พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร 10.พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม

11.นายสมชาย แสวงการ 12.นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย 13.พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ 14.นายอนุพร อรุณรัตน์ 15.นายคมสัน โพธิ์คง 16.นายเจษฎ์ โทณะวณิก 17.นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ 18.พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น 19.นายสมคิด เลิศไพทูรย์ 20.พ.ต.อ.เพทาย ทัพมงคล และ21.นายพิชัย ชินชัยพงษ์ โดยแบ่งเป็นคนใน หรือสว. จำนวน 14 คน และคนนอกที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ 7 คน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img