วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“วิษณุ”แนะเคสคดีค้างเก่าของ“ชาญ” ควรถาม“ศาล”เพื่อให้เกิดความชัดเจน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิษณุ”แนะเคสคดีค้างเก่าของ“ชาญ” ควรถาม“ศาล”เพื่อให้เกิดความชัดเจน

“วิษณุ” แนะเคสของ “ชาญ” ที่ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุม แต่ติดปัญหาคดีค้างเก่า ควรถาม “ศาล” หากต้องการความชัดเจน เพราะยังไม่เคยมีเหตุการณ์เกิดขึ้น ชี้ “มท.” ควรเป็นเจ้าภาพในการถาม เพื่อให้เกิดความชัดเจน

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ที่นายชาญ พวงเพ็ชร์ เป็นผู้ชนะเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าในศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ว่า เรื่องนี้อยู่ที่กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย ว่าจะทำอย่างไร เพราะหากยึดตามหนังสือเวียนเดิมของกระทรวงมหาดไทย ที่ขอความเห็นสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามา ก็ต้องพักราชการเลย แต่ถ้าไม่แน่ใจ ก็ต้องถามไปยังศาลเท่านั้นเอง ตอนนี้ถือว่าอยู่ในมือกระทรวงมหาดไทย

นายวิษณุ กล่าวว่า การปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติหรือไม่นั้น ตรงนี้แหละที่เป็นปัญหา ที่ต้องถามศาล ทางจังหวัดอาจเป็นผู้ถามศาลเอง หรือกระทรวงมหาดไทยถาม และไม่เป็นอัตโนมัติ เพราะไม่แน่ใจว่า เป็นอัตโนมัติหรือไม่ แต่ถ้าไม่มีปัญหาอะไร ก็จะเป็นตามหนังสือเวียนที่เคยมีการแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ แต่เมื่อมีการถกเถียงกันแบบนี้ หากอยากให้เกิดความชัดเจน ก็ต้องมีการถามไปที่ศาล และมันควรเป็นเรื่องที่ควรเถียง เนื่องจากไม่เคยมีตัวอย่างแบบนี้มาก่อน เราเคยนึกสงสัยตอนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรมว.คมนาคม ที่เคยถูกสั่งพักราชการ หากต่อมานายศักดิ์สยาม ชนะการเลือกตั้งจะสามารถเข้ามาเป็นรัฐมนตรีได้หรือไม่ ซึ่งตรงนี้เราสงสัย แต่ก็ยังไม่มีคำตอบ เพราะเรื่องยังไม่เกิด และกรณีนายชาญ ถือว่ามีคุณสมบัติพร้อมในการลงสมัคร แต่คุณสมบัติกับการปฏิบัติหน้าที่ เป็นคนละเรื่องกัน กรณีของนายชาญ ไม่ได้ถูกห้ามลงสมัคร เหมือนที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี พูดถูกแล้ว

ส่วนกรณีนี้หากต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด สามารถทำหน้าที่ได้เหมือนตัวจริง แต่ถ้าเห็นว่านานเกินไป ก็จัดการเลือกตั้งใหม่ ตอนนี้รอฟังศาลชี้ ซึ่งกระบวนการจะเริ่มจากกระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพในการถามเพื่อทำให้ทุกอย่างชัดเจน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img