วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightผบ.ทอ.เผย“สุทิน”ชง“2แบบ”เครื่องบินรบ ให้นายกฯพิจารณา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ผบ.ทอ.เผย“สุทิน”ชง“2แบบ”เครื่องบินรบ ให้นายกฯพิจารณา

“ผบ.เหล่าทัพ” ตบเท้าแจง กมธ.งบฯ 68 ด้าน “ผบ.ทอ.” เผย “สุทิน” จ่อชง 2 แบบเครื่องบินรบให้นายกฯ เคาะวันนี้ ก่อนเตรียมรับสัญญาณแถลงแจงสังคม

เมื่อวันที่ 10 ก.ค.67 เวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมสาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 สภาฯ ที่มีนางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ในฐานะรองประธานกมธ. คนที่ 5 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม โดยวันนี้เริ่มพิจารณา มาตรา 6 กระทรวงกลาโหม และหน่วยงานในสังกัด วงเงิน 200,293 ล้านบาท ที่ได้รับจัดสรรงบประมาณเพิ่มขึ้นจากปี 2567 วงเงิน 5,179 ล้านบาท โดยมี พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทหารสูงสุด พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. พล.ร.อ.อะดุง พันธ์เอี่ยม ผบ.ทร. และพล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. เข้าร่วมชี้แจงกมธ.อย่างพร้อมเพรียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับไฮท์ไลท์ในการประชุมคือ กองทัพเรือ เรื่องปัญหาการจัดซื้อเรือดำน้ำ ภายหลังจะมีการแก้ไขสัญญาในเรื่องการเปลี่ยนเครื่องยนต์ รวมไปถึงการขอขยายระยะเวลาการส่งมอบออกไป ในขณะที่กองทัพอากาศ มีเรื่องการจัดซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่ เพื่อเตรียมทดแทนเครื่องบินประจำการที่จะปลดประจำการในอนาคต

ทั้งนี้ก่อนการประชุม พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ ระหว่าง Gripen E/F ของบริษัท SABB สวีเดน และ F-16 block70 ของบริษัท Lockheed Martin สหรัฐ ว่า ตนได้หารือกับ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ไปเมื่อวานนี้ พร้อมทั้งอธิบายถึงการคัดเลือกแบบเครื่องบินรบ ทั้ง 2 แบบ ให้กับนายสุทินได้รับทราบ ว่าแต่ละแบบมีข้อดี ข้อเสีย รวมถึงสิ่งที่จะได้รับจากบริษัทผู้ผลิต อย่างไร

ผบ.ทอ. กล่าวว่า นายสุทิน จะพบและนำเรียนข้อมูลดังกล่าวกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ภายในวันนี้ ส่วนกำหนดการแถลงข่าวของกองทัพอากาศ เบื้องต้นให้เป็นดุลยพินิจของนายกฯว่าจะมอบหมายให้นายสุทิน หรือกองทัพอากาศ เป็นผู้แถลงความชัดเจน เพื่อชี้แจงต่อประชาชน

ด้าน พล.ร.อ.อะดุง กล่าวสั้นๆถึงความคืบหน้าเรื่องการแก้ไขสัญญาจัดซื้อเรือดำน้ำ ที่ยังไม่เข้า ครม.ว่า ทราบจากข่าวว่ารมว.กลาโหม เตรียมที่จะนำเสนอนายกรัฐมนตรี ในช่วงสัปดาห์หน้า ส่วนกรณีที่นายสุทิน ออกมาระบุว่ายังต้องรอคำตอบจากจีนอีก 1 ประเด็นสำคัญนั้นตนไม่ทราบ

ในส่วนของ พล.อ.เจริญชัย ผบ.ทร. กล่าวก่อนเข้าประชุม กมธ.งบประมาณปี68 กล่าวสั้นๆด้วยสีหน้าที่มั่นใจว่า “ ไม่มีอะไรน่ากังวลใจ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมกรรมาธิการงบจะเริ่มขึ้น ได้มีการหารือนอกรอบนอกระหว่าง ปลัดกระทรวงกลาโหม ผบ.ทอ. และ ผบ.ทร.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img