วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘สรวงศ์’รับ‘อุ๊งอิ๊ง’ตำหนิ‘วัน’โผล่บ้าน‘แจ๊ส’ ไม่กระทบสัมพันธ์-ไม่ต้องขับ‘เฉลิม’ออก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘สรวงศ์’รับ‘อุ๊งอิ๊ง’ตำหนิ‘วัน’โผล่บ้าน‘แจ๊ส’ ไม่กระทบสัมพันธ์-ไม่ต้องขับ‘เฉลิม’ออก

“สรวงศ์” รับ “อุ๊งอิ้ง” ตำหนิ “วัน” โผล่บ้าน “บิ๊กแจ๊ส” จริง อ้างต้องโชว์ภาวะผู้นำ แต่ใช้ถ้อยคำนอบน้อม แจงเหตุตัดสินใจลาออกเอง เชื่อไม่กระทบสัมพันธ์ “อยู่บำรุง-เพื่อไทย” พร้อมเป็นกาวใจ ยัน“เฉลิม” ไม่ใช่คนผิดไม่ถึงขั้นต้องขับออกพรรค

เมื่อวันที่ 10 ก.ค.67 เวลา 15.00 น.ที่รัฐสภา นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง แจ้งขอลาออกจากกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี เพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีมีภาพไปร่วมติดตามผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี ที่บ้านพักของพล.ต.ท. คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ว่า เหตุผลที่ให้ในการลาออก ฟังดูแล้วค่อนข้างรุนแรง และน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เชิญนายวัน มาพูดคุย ถึงเรื่องดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่คนที่เป็นหัวหน้าต้องตัดสินใจในการปกครอง คนและองค์กร และเห็นว่านายวันต้องเข้าใจเหตุผลของนางสาวแพทองธาร ที่ต้องตำหนิ

“จริงๆ แล้ว ไม่ได้ตำหนิรุนแรง ก็เป็นการพูดตรงไปตรงมา ท่านวันก็เป็นคนพูดเอง และขอโทษท่านหัวหน้าด้วย ว่าท่านเองก็คิดน้อยไปหน่อย แต่ผมเอง และพวกเราทุกคน รู้ว่าครอบครัว ‘อยู่บำรุง’ กับท่านคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง สนิทกันมาก และเราก็ทราบดีว่าตลอดการหาเสียง ที่ผ่านมาครอบครัว ‘อยู่บำรุง’ ไม่ได้ออกมาเชียร์ หรือทำอะไรที่เกินเลยในฐานะที่อยู่กับพรรคเพื่อไทย อันนี้เราทราบ แต่ด้วยไทม์มิ่ง ณ เวลาที่ท่านวันไปอยู่บ้านท่านคำรณวิทย์ ในสื่อท่านยังชนะอยู่ แต่ในทางคะแนนดิบที่พวกเรารวมกันมา มั่นใจว่าทางสายคุณชาญชนะ แต่ชนะไม่เยอะ สิ่งที่ท่านวัน มาชี้แจงคือรู้แล้วว่าแพ้เลยไปให้ กำลังใจในฐานะคนรู้จักกัน ซึ่งเรารู้ว่าการปรากฏตัวของท่านวันไม่ได้เปลี่ยนแปลงคะแนนอะไร ทางพรรคทราบแต่ด้วยภาพที่ออกมาแล้ว การเป็นองค์กรใดก็ต้องตัดสินใจอะไรบางอย่าง”เลขาธิการพรรคเพื่อไทบ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า ถ้านายวันไม่ลาออก ทางพรรคเพื่อไทยจะตัดสินใจอย่างไร เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อวานนี้หัวหน้าพรรคเปิดโอกาสให้นายวันเป็นคนพูดเอง “พี่ก็ต้องหาทางออกให้อิ๊งด้วย ไม่งั้นอิ๊งก็ปกครองคนไม่ได้” แล้วสิ่งที่นายวัน กล่าวขึ้นมาคือ “ผมขออนุญาตลาออกเอง” แต่เช้าวันนี้พอเห็นโพสต์ของนายวัน ตนก็รู้สึกตกใจ และมองว่าน่าจะเป็นเรื่องอื่นมากกว่า ที่จะพูดถึงประเด็นนี้

เมื่อถามว่า การตัดสินใจลาออกของนายวัน โดยอ้างว่าหัวหน้าพรรคไม่พอใจ ถือเป็นคำอ้างหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ถ้าจะบอกว่าหัวหน้าพรรคไม่พอใจ ก็ต้องบอกว่าไม่พอใจจริงๆ และในฐานะที่เป็นผู้นำองค์กร ถ้าปล่อยให้ทำเช่นนี้ก็จะเสียกระบวนการ แต่ขอรับประกันได้ว่า การปฎิบัติของหัวหน้า กับนายวันทุกอย่างเป็นไปด้วยความนอบน้อมไม่มีอะไรรุนแรงเลย และขอยืนยันอีกครั้งว่าเป็นความประสงค์ของนายวันที่ตัดสินใจลาออก

เมิ่อถามว่า กรณีที่เกิดขึ้นถือ เป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู เพื่อปรามคนอื่นในพรรคหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ความจริงแล้วในพรรคก็มีคนถูกเรียกต่อว่า หรือลงโทษ บ่อยและเยอะด้วย เวลาที่ทำอะไร ไม่ถูกต้องซึ่งหัวหน้าพรรคพูดเสมอว่า มีอะไรที่ติดขัดก็ขอให้มาบอก เพราะหัวหน้าพรรคก็อยากจะรู้ความเป็นมาในพรรคทุกเรื่อง และตนขอเรียนด้วยความสัตย์จริงว่า การปกครององค์กรต้องตัดสินใจอะไรบางอย่าง และการตัดสินใจอาจจะถูกใจคนใดคนหนึ่งบาง อาจจะผิดหรือไม่พอใจบ้างก็ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ในนามของเลขาธิการพรรคขอรับอาสาที่เป็นคนเชื่อม ระหว่างครอบครัว “อยู่บำรุง” กับพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว ไม่มีปัญหาพร้อมที่จะช่วยกัน

เมื่อถามว่า กรณีที่เกิดขึ้นจะถึงขั้นแตกหักระหว่าง พรรคเพื่อไทยกับตระกูล “อยู่บำรุง” หรือไม่ เนื่องจาก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นบิดาท้าให้ขับออกจากพรรคว่า ตนพึ่งเจอกับร.ต.อ.เฉลิม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาและได้เรียนว่าขอให้ใจเย็นๆ และค่อยๆ พูดจากัน ซึ่งทุกอย่างมีทางออก และเราอยู่ด้วยกันมานาน รวมทั้งร.ต.อ.เฉลิมเป็นบุคคลที่คนในพรรคให้ความเคารพนับถือ และเหตุการณ์ในลักษณะนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้น คงเป็นธรรมดาของคนที่ไม่ค่อยได้พูดคุยกันเท่าไหร่ ซึ่งร.ต.อ.เฉลิมไม่ค่อยได้ไปที่พรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ตาม ตนรับหน้าที่เป็นคนช่วยพูดคุย ทำความเข้าใจ และกับหัวหน้าพรรค ก็บอกว่าถ้ามีโอกาส จะไปทำความเข้าใจกับร.ต.อ.เฉลิมด้วยเช่นกัน

เมื่อถามว่า จะถึงขั้นขับร.ต.อ.เฉลิม ออกจากพรรคหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ไม่ถึงขั้นขับ เพราะการจะขับออกจากพรรค ต้องเป็นเรื่องที่เจ้าตัวทำอะไรร้ายแรง ซึ่งต้องเป็นไปตามข้อบังคับครับ ดังนั้นต้องแยกกันให้ออก ระหว่างนายวัน และร.ต.อ.เฉลิม ก็เป็นคนละคนกัน แม้จะเป็นพ่อลูกกัน แต่ก็จะต้องแยกถึงสิ่งที่กระทำ และขอยืนยันว่าการตัดสินใจลาออก เป็นความประสงค์ของนายวัน

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า เป็นเพราะพรรคเพื่อไทยลดบทบาทของตระกูล “อยู่บำรุง” หรือไม่ จึงมีอาการน้อยใจ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ไม่ได้มีการลดบทบาทอะไร พวกเราทุกคนยังเคารพนับถือร.ต.อ.เฉลิมเหมือนเดิม และนายวัน ก็ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรี และเท่าที่ทราบเหมือนจะมีการโยกย้าย กระทรวงให้นายวันอยู่แล้ว แต่เหตุการณ์ก็เกิดขึ้นเสียก่อน ซึ่งไม่ทราบว่าจะเป็นแบบนี้

“ในฐานะที่เป็นเลขาธิการพรรค และถือเป็นลูกหลานของร.ต.อ.เฉลิมด้วยว่า จะรีบพูดคุยทำความเข้าใจกับทางครอบครัว “อยู่บำรุง” ไม่ให้มีการเข้าใจผิด ซึ่งคิดว่าน่าจะเคลียร์ได้ เพราะร.ต.อ.เฉลิมมีเหตุผลเชื่อว่าจะรับฟัง”นายสรวงศ์ กล่าว

เมื่อถามว่า หลังเกิดเรื่องน.ส.แพทองธาร ว่าอย่างไรบ้างนั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไร ล่าสุดยังคงประชุมเรื่องการจัดการภายในพรรคกันอยู่ และเห็นว่าความจริงแล้ว ในความเป็นผู้นำพรรค และผู้นำองค์กรถึงเวลาก็เมื่อถึงเวลาก็ต้องตัดสินใจอะไรสักอย่างนึง เพื่อประคองภาพรวมเอาไว้ไม่เช่นนั้นก็จะมีการทำเช่นนี้ แล้วไม่ถูกตำหนิก็ไม่ถูกต้อง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img