วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“กมธ.นิรโทษ”เสียงแตก 3 แนวทาง คาดปิดจ๊อบภายในเดือนก.ค.นี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กมธ.นิรโทษ”เสียงแตก 3 แนวทาง คาดปิดจ๊อบภายในเดือนก.ค.นี้

“นิกร” เผยกมธ.นิรโทษฯเสียงแตก 3 แนวทางพิจารณาคดีมาตรา 112-110 ด้วยหรือไม่ คาดปิดจ้อบสรุปรายงานได้ภายในเดือนก.ค.นี้ เหตุบางคนไม่เข้าร่วมประชุม

วันที่ 12 ก.ค.67 นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุมเมื่อวานนี้ (11 ก.ค.) ว่า มีวาระสำคัญคือการพิจารณาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และมาตรา 110 ซึ่งเป็นประเด็นที่มีความอ่อนไหว รวมถึงมาตรา 289 โดยการพิจารณาได้ให้ กมธ.ฯ ทุกคนให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่าสมควรที่จะรวมความผิดเกี่ยวกับมาตรา 112 และมาตรา 110 ในการนิรโทษกรรมด้วยหรือไม่ ซึ่งมีการตกลงกันว่าจะไม่ลงมติ แต่จะเป็นการเก็บความเห็นของกมธ.แต่ละคนไว้ในรายงานเพื่อที่จะเปิดเผยต่อสภาฯ

นายนิกร กล่าวต่อว่า ที่ประชุมมีความเห็นแตกต่างกัน 3 แนวทางคือ 1.ไม่เห็นด้วยที่จะรวมความผิดทั้งสองมาตราไว้ในการนิรโทษกรรม 2.รวมความผิดทั้ง 2 มาตราในการนิรโทษกรรมแต่มีเงื่อนไขเป็นพิเศษ และ 3.รวมความผิดทั้งสองมาตราในการนิรโทษโดยไม่มีเงื่อนไข อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จะมีการรับฟังความเห็นต่อในสัปดาห์หน้า เนื่องจากมีกมธ.บางคนไม่ได้เข้าประชุมในวันนี้เพราะติดภารกิจ จึงให้มาให้ความเห็นในสัปดาห์หน้า หรือหากสัปดาห์หน้ามาไม่ได้และเนื่องด้วยเวลามีจำกัดจึงจะให้ส่งความเห็นมาเป็นเอกสารเพื่อประกอบในรายงานสรุปเรื่องดังกล่าว

“สัปดาห์หน้า จะได้ข้อสรุปเรื่องนี้ ขณะที่ความผิดเกี่ยวกับมาตรา 289 ไม่ได้มีประเด็นอะไรมากเพราะส่วนใหญ่เห็นว่าไม่รวมอยู่แล้ว นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้าจะมีวาระการประชุมคือ การพิจารณาเกี่ยวกับการคืนสิทธิ์บางประการกับฐานความผิดแนบท้ายกับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถสรุปได้ทันก่อนสิ้นเดือนนี้ตามกรอบระยะเวลาที่ได้วางไว้”นายนิกร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img