วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“บุญส่ง”ประกาศลั่นพร้อมนั่งประธานวุฒิฯ บอกประมุขต้องเก่งประนีประนอม ไม่จำเป็นต้องเก่งกฎหมาย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บุญส่ง”ประกาศลั่นพร้อมนั่งประธานวุฒิฯ บอกประมุขต้องเก่งประนีประนอม ไม่จำเป็นต้องเก่งกฎหมาย

“บุญส่ง” ลั่นพร้อมนั่งประธาน-รองประธานวุฒิฯ ยันมีประสบการณ์พร้อม หากสมาชิกไว้วางใจ แนะประมุขต้องเก่ง ประณีประนอม ชี้ไม่จำเป็นต้องเก่งกฎหมาย

วันที่ 12 ก.ค.2567 เวลา 09.15 น. ที่รัฐสภา นายบุญส่ง น้อยโสภณ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ให้สัมภาษณ์หลังรายงานตัวต่อสำนักเลขาธิการวุฒิสภา ถึงการทำงานว่า ในฐานะที่เคยเป็นผู้พิพากษา มาจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) อีกทั้ง 5 ปี ที่ผ่านมาได้เป็นที่ปรึกษา นายศุภชัย สมเจริญ อดีตรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 จึงเข้าใจบทบาทอำนาจหน้าที่ของสว.ดี พร้อมแสดงความ ยินดีกับสว. ใหม่ 200 คน ชุดที่ 13 ซึ่งถือเป็น ลัคกี้นัมเบอร์ และหวังว่าสว.ชุดนี้จะอยู่ครบ 5 ปี ยืนยัน ว่าจะทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาตามที่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว.เขียนเอาไว้ชัดเจน

“ส่วนตัวจะยึดหลักของความจงรักภักดี ต่อพระมหากษัตริย์ มีความซื่อสัตย์ สุจริตในการทำหน้าที่รวมถึงรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย เป็นกลาง เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนเป็นหลัก”นายบุญส่ง กล่าว

เมื่อถามว่ามีชื่อชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภาด้วย นายบุญส่ง กล่าวว่าต้องขอบคุณสื่อมวลชน แต่ของจริง ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะเป็นอำนาจของผู้เสนอชื่อ รวมถึงต้องเคารพสิทธิของสมาชิกทุกคน ที่จะเลือกคนเหมาะสมมาทำหน้าที่ โดยไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์คุณสมบัติของคนที่จะมาทำหน้าที่ประธานวุฒิสภา เพราะมองทุกคนในแง่บวก

เมื่อถามย้ำว่ามีกระแสข่าวถูกวางตัวไว้เป็น ประธานหรือรองประธานวุฒิสภา มีความพร้อมหรือไม่ นายบุญส่งกล่าวว่า “พร้อมครับ” เพราะมีส่วน ในการให้ความเห็นในการร่างกฎหมายต่างๆรวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาก่อน

เมื่อถามว่าผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภาหรือรองประธานวุฒิสภาจำเป็นต้องรู้เรื่องกฎหมายหรือไม่ นายบุญส่ง กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องรู้เรื่องกฎหมายก็ได้เพราะระเบียบข้อบังคับการประชุมมีอยู่แล้ว แต่ต้องแม่นข้อบังคับ เพราะตีความได้ยาก ดังนั้นประธานต้องเก่งและ ประนีประนอมได้ อย่าตัดบทในขณะที่สมาชิกอภิปราย ไม่เช่นนั้นจะทะเลาะกัน ซึ่ง สว.มาจากหลากหลายกลุ่มการควบคุมก็จะยากขึ้น และเมื่อขึ้น ทำหน้าที่ประธาน จะมี เอกสารให้ดู จะมีเลขาฯ คอยส่งข้อมูลให้ ก็จะพูดตามนั้น แต่การควบคุมที่ประชุมก็อาจยากหน่อย เพราะ สว.มาจากหลายกลุ่ม
เมื่อถามว่าข้อครหา ในกระบวนการเลือกสว.ชุดใหม่นี้ นายบุญส่ง กล่าวว่า ตนมองโลกในแง่บวก ความสัมพันธ์ของสมาชิกด้วยกันต้องมีความสมัครสมานสามัคคีกัน ไม่อยาก ให้มองในแง่ลบ อย่าไปด้อยค่าเพราะทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการเข้ามาทำหน้าที่ เมื่อเข้ามาแล้วก็ต้องทำตามที่กฎหมายกำหนด มิเช่นนั้นจะถูกร้องเรียนได้ ตนในฐานะอดีตผู้พิพากษาเก่า มองว่าผู้ที่ถูกร้องเรียนยังไม่ถือว่า มีความผิด จนกว่าจะประกาศผล

เมื่อถามถึงกระแสข่าว สว. จับกลุ่ม ต่อรองผลประโยชน์ โดยมีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง นายบุญส่ง กล่าวว่า “ขออย่าพูดถึงนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เพราะไม่ควรมองในแง่ลบ และความจริงพรรคการเมืองไม่ควรยุ่งเกี่ยว เพราะกฎหมายได้เขียนชัดเจนกรรมการการเลือกตั้งก็ได้มีการตรวจสอบ จึงขอปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ และต้องบอกว่าทุกคนถือเป็นผู้บริสุทธิ์ ส่วนตัวก็ไม่ได้สนใจข่าวที่ว่ามีสว.รวมกลุ่มเพื่อต่อรองผลประโยชน์”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img