วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘อภัยโทษหมู่’เป็นเรื่อง‘พระราชอำนาจ’ ส.ค.นี้เตรียมออกใบบริสุทธิ์ให้‘ทักษิณ’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘อภัยโทษหมู่’เป็นเรื่อง‘พระราชอำนาจ’ ส.ค.นี้เตรียมออกใบบริสุทธิ์ให้‘ทักษิณ’

“อธิบดีกรมราชทัณฑ์” ย้ำ “อภัยโทษหมู่” เป็นเรื่องของ “พระราชอำนาจ” ส่วนกรณี “ทักษิณ” จะครบกำหนดพักโทษเดือนส.ค.นี้ ราชทัณฑ์เตรียมออก “ใบบริสุทธิ์” ให้กรมคุมประพฤติ

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกระแสข่าวกรณีเรือนจำ/ทัณฑสถานทั่วประเทศ เริ่มดำเนินการสำรวจคัดกรองรายชื่อผู้ต้องขัง ที่มีเกณฑ์อาจได้รับการพระราชทานอภัยโทษ หากมีพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไป เนื่องใน “วันมหามงคลของไทย” ว่า ยืนยันว่าในตอนนี้ กรมราชทัณฑ์ยังไม่ได้มีการมอบหมายให้เรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ ดำเนินการสำรวจรายชื่อผู้ต้องขังแต่อย่างใด เพราะกรมราชทัณฑ์จะเริ่มทำได้ ก็ต่อเมื่อมีการประกาศพระราชกฤษฎีกา แล้วจึงไปดูว่า ผู้ต้องขังรายใดมีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ตามบัญชีลักษณะความผิดท้ายพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ และที่สำคัญกรมราชทัณฑ์ไม่สามารถทำก่อนได้ เพราะเป็นเรื่องของ “พระราชอำนาจ” อย่างไรก็ต้องรอกฎหมายออกมาก่อน ยืนยันว่า กรมราชทัณฑ์ไม่สามารถทราบได้ว่า จะมีประกาศกฤษฎีกาในช่วงเวลาใด

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า สำหรับประกาศพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไป เนื่องในวันมหามงคลของไทยนั้น รายละเอียดการจัดทำกฤษฎีกา เป็นส่วนรับผิดชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งถ้ามีการจัดทำเสร็จสิ้นเมื่อใด กรมราชทัณฑ์จึงจะนำรายละเอียดไปดำเนินการต่อ

ส่วนกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการถูกคุมความประพฤติ ระยะเวลา 6 เดือนนั้น อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า อดีตนายกฯจะครบกำหนดการพักโทษในเดือนส.ค.นี้ โดยกระบวนการขั้นตอนของผู้พ้นโทษจากเหตุครบกำหนดการพักการลงโทษ คือทางกรมราชทัณฑ์จะดำเนินการออกใบบริสุทธิ์ให้กับอดีตนายกฯ โดยทางกรมคุมประพฤติจะเป็นหน่วยงานรับเอกสารดังกล่าว เพื่อประสานกับผู้ถูกคุมประพฤติ ซึ่งอดีตนายกฯเมื่อครบกำหนดพักโทษ ก็ไม่ต้องมาที่กรมราชทัณฑ์อีกแล้ว โดยให้ได้รับการปล่อยตัวจากสถานที่ที่อาศัยอยู่ในปัจจุบัน หรือเรียกว่าเป็นผู้พ้นโทษได้รับการปล่อยตัวตามกฎหมายได้เลย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img