วันพุธ, กันยายน 18, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“นันทนา”นัดก๊วนสว.พันธ์ใหม่แถลง15ก.ค. ฟื้นฟูภาพลักษณ์-เป็นความหวังประชาชน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นันทนา”นัดก๊วนสว.พันธ์ใหม่แถลง15ก.ค. ฟื้นฟูภาพลักษณ์-เป็นความหวังประชาชน

“สว.นันทนา” นัดแถลงพรุ่งนี้ 11 โมงกำหนดทิศทางฟื้นฟูเป็นสว.ของประชาชน ขอบคุณมีชื่อถูกหนุนนั่งประธานวุฒิสภา บอกขอให้รอฟังพรุ่งนี้ ด้าน “แล” แนะประมุขกู้ภาพลักษณ์สว.มีสตรีร่วมด้วย

วันที่ 14 ก.ค.2567 น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว.สายสื่อมวลชน แกนนำกลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ ให้สัมภาษณ์ว่า ทางกลุ่มได้หารือและมีข้อตกลงเรียบร้อยแล้ว โดยจะขอแถลงรายละเอียดในวันพรุ่งนี้ (15 ก.ค.) เวลา 11.00 น. ซึ่งทิศทางที่เป็นข้อสรุปตรงกัน คือ ทิศทางที่ดีที่จะฟื้นฟูภาพลักษณ์ของสว.ให้ดีขึ้น และเป็นสว.ที่เป็นความหวังของประชาชน

เมื่อถามถึงกรณีที่มีชื่อชิงตำแหน่งประมุขของสภาสูง น.ส.นันทนา กล่าวว่า เป็นการมองจากกลุ่มอื่นๆ ทั้งนี้ตนขอบคุณที่สนับสนุน แต่อย่างไรก็ดีในกลุ่มของสว.พันธุ์ใหม่มีข้อสรุปเป็นข้อยุติแล้ว

เมื่อถามว่า ประเด็นการชิงตำแหน่งประธานสภา และรองประธานสภา ที่ถูกมองว่าเป็นภาพของความขัดแย้งตั้งแต่เริ่มต้น น.ส.นันทนา กล่าวว่า ไม่มีปมขัดแย้งอะไร และการทำหน้าที่ประมุขของสภา คือการควบคุมการประชุมให้เป็นไปอย่างีเอกภาพ บรรลุเป้าหมาย อีกทั้ง ไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องอำนาจ แต่คือการทำหน้าที่ ไม่ใช่การขัดแย้ง

ด้านนายแล ดิลกวิทยรัตน์ สว.กลุ่มแรงงาน กล่าวว่า จากภาพลักษณ์ของวุฒิสภาที่ย่ำแย่ เพราะกติกาซึ่งกำหนดให้เลือกกันเอง และให้เลือกคนที่ไม่รู้จักในขั้นตอนสุดท้าย ดังนั้นเพื่อกู้ภาพลักษณ์ของวุฒิสภา คนที่ทำหน้าที่ประธาน หรือ รองประธานสภาฯ ต้องทำให้ดูดี โดยมีสัดส่วน สว.สตรีด้วย ภาพลักษณ์วุฒิสภา อาจดูไม่ดี ดังนั้นควรช่วยแก้ไข คือต้องทำให้โครงสร้างประธาน รองประธาน รับได้ ในระดับสากล เช่น ที่เวียดนามมีประธานสภาเป็นสตรี

“การทำงานของกรรมาธิการ ควรให้สว.ที่มีประสบการณ์ เชี่ยวชาญด้านนั้นๆ เพื่อให้ได้คนที่มีความรู้ไม่น้อยกว่าสภาล่าง เพราะสภาวุฒิถือเป็นสภากลั่นกรอง ดังนั้นต้องใช้คนที่เชี่ยวชาญ” นายแล กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img