วันจันทร์, สิงหาคม 26, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“โรม”จี้“นายกฯ”ตอบกระทู้สดปม“เงินไทย” เปื้อนเลือด“เมียนมา”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โรม”จี้“นายกฯ”ตอบกระทู้สดปม“เงินไทย” เปื้อนเลือด“เมียนมา”

“โรม” วอน “นายกฯ” มาตอบกระทู้สดปมเงินไทยเปื้อนเลือดเมียนมา อยากให้รัฐบาลมีท่าทีชัดเจน เตรียมเดินสายหาทางออกร่วม “กต.-ธปท.”

วันที่ 16 ก.ค.67 เวลา 10.30 น.ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐกิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ เปิดเผยถึงกรณีเตรียมตั้งกระทู้ถามสดถามนานเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เรื่องธนาคารของไทยเชื่อมโยงกับสงครามเมียนมาว่าเรื่องนี้เกี่ยวพันกับที่ตนเอง ในฐานะเป็นประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐฯ สัปดาห์ที่ผ่านมามีการพิจารณาเรื่องนี้ โดยได้พูดคุยกับหน่วยงานผู้ปฏิบัติ สิ่งหนึ่งที่ยังไม่รู้คือแนวทางของรัฐบาล การตรวจสอบและป้องกัน ซึ่งต้องเกิดความร่วมมือเพื่อไม่ให้ระบบธนาคารไปเกี่ยวข้องกับเงินเปื้อนเลือดในเมียนมา ป.ป.ง.จะต้องเข้ามามีบทบาทสำคัญ เราเห็นสัญญาณจากธนาคารแห่งประเทศไทยในฐานะผู้กำกับดูแลธนาคาร เราเห็นสัญญาณจาก ป.ป.ง. เราจึงอยากรู้สัญญาณจากรัฐบาล เป็นคำถามที่ตอบไม่ยากเป็นสิ่งที่เราอยากเห็น โมเดลนี้สามารถเกิดขึ้นได้แล้วในประเทศสิงคโปร์ ผลปรากฏว่าระบบธนาคารที่เกี่ยวข้องกับการซื้อยุทโธปกรณ์ในเมียนมาลดลงทันทีภายในหนึ่งปี จึงคิดว่าโมเดลลักษณะนี้สามารถนำมาปรับใช้กับประเทศไทยได้

เมื่อถามว่า ความคาดหวังที่นายกฯ จะมาตอบหรือไม่ นายโรม กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นจุดอ่อนของหัวหน้าฝ่ายบริหาร ถ้านายกฯ มาตอบเองได้เป็นเรื่องที่ดีที่สุด สัปดาห์ก่อนมีการกดดันมากมาย จนสุดท้ายนายกฯ ตัดสินใจมาด้วยตนเอง แต่ปกติเห็นภาพของการมอบให้กระทรวงต่าง ๆ มาตอบแทน คนที่ตอบเรื่องนี้ได้ดีที่สุด เป็นหน้าเป็นตาให้กับประเทศไทยคือนายกฯ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลเกี่ยวข้องกับกลไกต่าง ๆ ทั้งกลไกการตรวจสอบ และการต่างประเทศ นายกฯ จะทำได้ดีที่สุด หากเป็นคนพูดเองจะส่งผลดีต่อรายงานของผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติ ด้านสิทธิมนุษยชนพม่า เป็นภาพลักษณ์ที่ดีที่เกี่ยวข้องกับบทบาทของประเทศไทยกับการสร้างสันติสุขในเมียนมา

“ไม่รู้ว่านายกฯ จะมอบใคร แต่น้ำหนักตรงนี้จะน้อยลง ผมพูดกับสื่อมวลชน พยายามที่จะแนะนำไปยังรัฐบาลว่าคิดเอาเองอะไรคือผลดี แต่ผมคิดว่าถ้านายกฯ ตอบจะเป็นผลดีต่อรัฐบาล และประเทศชาติมากที่สุด เราต้องการความชัดเจนจากรัฐบาล ทั้งยังขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทยรายงานเกี่ยวกับการเงินมายังกับคณะกรรมาธิการภายใน 30 วัน และต้องหารือกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อขอความชัดเจน ควรหาโอกาสไปเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางไปที่ธนาคารประเทศไทย เพื่อติดตามพูดคุยเรื่องนี้ เพื่อตรวจสอบและป้องกันการการคลังของประเทศไม่ให้เกี่ยวข้องกับเงินเปื้อนเลือด หากรัฐบาลสามารถสร้างความชัดเจนได้คงนำไปสู่การแก้ไขปัญหาเรื่องเมียนมาให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น มีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น และส่งเสริมบทบาทไทยในการสร้างสันติสุขเมียนมา”นายโรม กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img