วันจันทร์, สิงหาคม 26, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“ปธ.สภาฯ”ลั่นไม่ยอมให้มีซื้อขายตำแหน่ง ยันไม่เคยการันตี“วุฒิการศึกษา”สมาชิก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปธ.สภาฯ”ลั่นไม่ยอมให้มีซื้อขายตำแหน่ง ยันไม่เคยการันตี“วุฒิการศึกษา”สมาชิก

“ประธานสภาฯ” ลั่นไม่ยอมให้มีซื้อขายตำแหน่ง-บัตรสภา ย้ำปิดช่องโหว่ แต่ต้องสมดุล พร้อมยันไม่เคยการันตีวุฒิการศึกษาสมาชิก บอกไม่ใช่หน้าที่ ชี้เรื่องนี้ต้องชัดเจน

วันที่ 16 ก.ค. 2567 เวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวการซื้อขายตำแหน่งในกรรมาธิการว่า รัฐสภาไม่สนับสนุน และไม่อาจจะกระทำได้ รวมถึงบัตรเข้า-ออกสภา หากพบว่ามีข้าราชการเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะมีการลงโทษถึงขั้นรุนแรง ซึ่งเคยมีการไล่ออกไปอย่างน้อย 2 คนแล้ว และลดเงินเดือนพิจารณาโทษไป 3-4 คน ดังนั้นในส่วนของสภาพยายามที่จะเข้มงวด แต่เนื่องจากรัฐสภาเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน เช่นรัฐบาล กรรมาธิการ สส. ซึ่งต้องมีคนที่ขออำนวยความสะดวกในการเข้า-ออกสภา เพื่อเข้าประชุมและร่วมทำกิจกรรมกับสภา จึงต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายจำกัดจำนวน หากมีความผิดพลาดก็ต้องตรวจสอบ

“ยืนยันเราจะไม่ยอมให้เรื่องเช่นนี้เกิดขึ้น เพราะเกิดความเสียหาย และคิดว่าในเรื่องการซื้อขายตำแหน่งในส่วนของสภาที่ผมดูแล คงไม่มี แต่ในเรื่องที่เป็นข่าวก็คงต้องตรวจสอบต่อไป โดยเฉพาะเรื่องของกรรมาธิการฯ เราพยายามลดช่องว่างช่องโหว่และกวดขันมากขึ้น จำกัดจำนวนจำกัดบัตรให้มากขึ้น แต่ก็ต้องให้ความสะดวกด้วย หากเข้มงวดจนไม่เกิดความสะดวก งานก็อาจจะเสียได้ ดังนั้นต้องให้เกิดความสมดุลให้ได้ ระหว่างความสะดวกกับความถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับ”ประธานสภาฯ กล่าว

เมื่อถามถึงปัญหาเรื่องของวุฒิการศึกษาที่มีการอ้างว่ารัฐสภาให้การรับรองสถาบันการศึกษา California University ประธานสภาฯ กล่าวว่า เรื่องวุฒิการศึกษาไม่ใช่หน้าที่ของสภาที่จะไปรับรองใคร เพราะ หน้าที่ในการตรวจวุฒิการศึกษาเป็นเรื่องของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เมื่อไปสมัครในส่วนต่างๆก็เป็นเรื่องของหน่วยงานต้องตรวจสอบ เช่นคณะกรรมการการลือกตั้ง แต่ทางสภาไม่มีหน้าที่การรับรอง ซึ่งเราทราบดีและไม่ทำในเรื่องที่ไม่ใช่หน้าที่ ดังนั้นเมื่อมีการแอบอ้าง ตนได้ให้เลขาธิการสภาฯชี้แจงแล้วว่าที่แอบอ้างนั้นไม่ตรงกับข้อเท็จจริง และ ไม่ได้เกิดขึ้นในสมัยนี้ แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย ซึ่งได้สอบถามแล้วทราบว่าไม่ได้รับรองเช่นกัน ฉะนั้นต้องช่วยกัน ตนคิดว่าประเด็นนี้เป็นเรื่องที่จะต้องมีความชัดเจน ว่าได้รับรองจากใครเพราะความจริงแล้วเรื่องวุฒิต่างๆเรามีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบอยู่แล้ว แต่ไม่ใช่หน้าที่ของสภา

เมื่อถามถึงกรณีมีข่าวผู้ที่รับตำแหน่งที่ปรึกษา เลขากรรมาธิการ ใช้ใบปริญญาปลอม นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตำแหน่งผู้ชำนาญการหรือที่ปรึกษากรรมาธิการ ส่วนใหญ่ไม่ได้จำกัด ในเรื่องของคุณวุฒิ แต่เอาเรื่องของประสบการณ์ ความรู้ความสามารถที่ประธานคณะกรรมการเสนอตามสัดส่วน ไม่ได้ขอมาแล้วได้ทุกคนเพราะมีจำนวนจำกัด สำหรับคนที่มีค่าตอบแทนเพียง 4-5 คนเท่านั้น และหากจะตั้งเพิ่ม ให้มาช่วยโดยไม่มีเงินเดือน ประธานกรรมการก็ลงนามแต่งตั้งเอง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img