วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“ยิ่งลักษณ์”คือนักโทษเทวดาคนต่อไป? จับตาอภินิหารทางก.ม.ไม่ต้องติดคุกอีก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ยิ่งลักษณ์”คือนักโทษเทวดาคนต่อไป? จับตาอภินิหารทางก.ม.ไม่ต้องติดคุกอีก

“เทพไท” คาด “ยิ่งลักษณ์” จะเป็นนักโทษเทวดาอีกคน หลังมีข่าวจะได้รับการอภัยโทษ จับตาจะมีอภินิหารทางกฎหมาย ทำให้เกิดปาฏิหาริย์โดยไม่ต้องติดคุกเลยหรือไม่

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “ยิ่งลักษณ์ จะเป็นนักโทษเทวดาอีกคน?” โดยระบุว่า มีข่าวคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ในวันที่ 28 ก.ค.67 ซึ่งไม่แน่ใจว่า เป็นข่าวจริง ข่าวปล่อย หรือข่าวลือ เพราะเมื่อสื่อมวลชนได้สอบถามเรื่องนี้กับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน มีงแต่ท่าทีอมยิ้มแล้วเดินหนีไป

กรณีของคุณยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นนักโทษหนีคดีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้มีคำพิพากษาถึงที่สุด มีโทษจำคุก 5 ปี ในคดีทุจริตโครงการจำนำข้าว และได้หนีคดีตั้งแต่วันนัดฟังคำพิพากษาจนถึงบัดนี้ ยังไม่เคยเดินทางกลับมารับโทษในประเทศไทยเลย กาาจะยื่นขอพระราชทานอภัยโทษนั้น เป็นสิทธิ์ของนักโทษทุกคน มีสิทธิ์ขอพระราชทานอภัยโทษได้โดยการยื่นขอพระราชทานด้วยตัวนักโทษเอง หรือบุคคลในครอบครัวยื่นขอพระราชทานอภัยโทษแทน ตามระเบียบการขอพระราชทานอภัยโทษของกรมราชทัณฑ์ กำหนดให้ผู้ขอพระราชทานอภัยโทษ จะต้องเป็นนักโทษที่ เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมถูกคุมขัง รับโทษอยู่ในเรือนจำแล้ว

แต่กรณีของคุณยิ่งลักษณ์ ยังหนีคดีอยู่ในต่างประเทศ ยังไม่ได้เดินทางกลับประเทศไทย เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเลย จะใช้หลักเกณฑ์หรือสิทธิ์ของนักโทษข้อไหน ในการขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งขั้นตอนการขอพระราชทานอภัยโทษเป็นการเฉพาะราย ต้องเป็นผู้ต้องโทษที่คดีถึงที่สุดแล้ว และผู้ที่มีประโยชน์เกี่ยวข้อง (เช่น บิดามารดา บุตร คู่สมรส) สามารถยื่นเรื่องราวทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษผ่านเรือนจำ ทัณฑสถาน กระทรวงยุติธรรม

แต่สำหรับประเทศไทย มักมีอะไรที่เหนือความคาดหมายเกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระบวนการยุติธรรมไทย จะมีอภินิหารกฎหมาย ทำให้เกิดปาฏิหาริย์ทางคดีความได้ ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร เคยสร้างปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นให้เห็นเป็นตัวอย่างมาแล้ว ว่าเป็นนักโทษชายที่ถูกศาลฎีกา แผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาตัดสินคดีทุจริต 3 คดี มีโทษจำคุก 10 ปี แต่ศาลฎีกาฯพิพากษานับรวมโทษ เหลือ 8 ปี ได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ เหลือโทษจำคุก 1 ปี และไม่ถูกจำคุกเลยแม้แต่วันเดียว

ส่วนกรณีของคุณยิ่งลักษณ์ ถูกศาลฎีกาฯพิพากษามีโทษจำคุก 5 ปี มีการสร้างกระแสในลักษณะโยนหินถามทาง เพื่อยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ จะต้องจับตามองว่า จะมีอภินิหารทางกฎหมาย ทำให้เกิดปาฏิหาริย์โดยไม่ต้องติดคุกเลยหรือไม่ และสามารถยกเว้นระเบียบของกรมราชทัณฑ์ โดยการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษจากต่างประเทศ โดยไม่จำเป็นต้องเข้าสู่การรับโทษตามกระบวนกานยุติธรรมไทยเลยได้หรือไม่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img