วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“อนุทิน”เผยพรรคร่วมพร้อมหนุนดิจิทัล วอลเล็ต เชื่อทำตามกฎหมายทุกขั้นตอน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน”เผยพรรคร่วมพร้อมหนุนดิจิทัล วอลเล็ต เชื่อทำตามกฎหมายทุกขั้นตอน

“อนุทิน” ย้ำพรรคร่วมพร้อมหนุนดิจิทัล วอลเล็ต ไม่ใช่ยอมหรือไม่ยอม เชื่อทำตามกฎหมายทุกขั้นตอน เสียงโหวตงบฯ 67 เพิ่มเติมก็ผ่านแล้ว

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.67 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านมีข้อสังเกต ว่าการที่พรรคร่วมรัฐบาลเห็นชอบงบประมาณ 2567 เพิ่มเติม สำหรับโครงการดิจิทัล วอลเล็ต อาจขัดต่อกฎหมาย เพราะนำงบฯ ปี 67 มาใช้ในปี 68 ว่า เท่าที่ได้รับการชี้แจงมา ทั้งในคณะกรรมการดิจิทัลฯ ในคณะรัฐมนตรี จากทั้งกฤษฎีกา สภาพัฒน์ กระทรวงการคลัง ก็ยืนยันว่านี่เป็นหนทางที่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ขัดต่อกฎระเบียบใดๆ

ส่วนที่นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกตพรรคร่วมยอมให้งบฯ ทุกอย่างไปอยู่ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต มันไม่มีว่ายอมหรือไม่ยอม มันเป็นการร่วมรัฐบาล นโยบายของพรรคร่วมรัฐบาล ถ้ามันเป็นประโยชน์กับประชาชน มันก็ต้องร่วมกันสนับสนุน ซึ่งก็มีหลักกติกาตรงนี้ ไม่งั้นจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้

ส่วนที่นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ขู่ว่าการดำเนินโครงการนี้เสี่ยงผิดกฎหมายหลายข้อ การที่เราไปร่วมโหวต จะเป็นการสมรู้ร่วมคิดทำผิดกฏหมายด้วยหรือไม่ นายอนุทิน ย้อนถามว่าตรงนี้เป็นกฎหมายหรือไม่ แล้วผ่านสภาถูกต้องหรือไม่ โดยมีเสียงโหวตผ่าน 297 ต่อ 164 ก็ถือว่าผ่านหรือไม่ ผ่านแล้วเป็นกฎหมายหรือไม่ ซึ่งก็ทำตามตรงนั้นทุกทางอย่าง ก็ต้องชอบด้วยกฎหมาย และทุกคนก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อกัน เป็นรัฐบาลผสมก็ต้องสนับสนุนซึ่งกันและกัน ถ้าขัดไปขัดมาก็เป็นรัฐบาลไม่ได้

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยสนับสนุนนโยบายของพรรคเพื่อไทย เพื่อไทยก็ควรสนับสนุนทุกโครงการของพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน กล่าวว่ามันก็ควรจะเป็นเช่นนั้น ในหลักการ แล้วก็จะไปต่อที่เรื่องกัญชา พร้อมหัวเราะ และกล่าวว่า เรื่องกัญชาเป็นเรื่องของกระทรวงสาธารณสุข ยังไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล เท่าที่ทราบ ก็มีการชี้แจง และต้นจะได้ชี้แจงกับนายกรัฐมนตรี และ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ว่าพรรคภูมิใจไทย มีความไม่สบายใจตรงไหนบ้าง แต่เรื่องนี้ก็ต้องมีข้อมูล มีการศึกษาอีกเยอะ ก่อนตัดสินใจ ว่านำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ซึ่งในส่วนของหน่วยงานที่ตนกำกับดูแลและต้องเข้าร่วมประชุมในคณะกรรมการ ป.ป.ส. ก็คงต้องสงวนท่าที

เมื่อถามย้ำว่าพรรคภูมิใจไทยสนับสนุนโครงการดิจิทัล วอลเล็ต อย่างเต็มที่ อนุทินกล่าวว่า “ดูเสียงโหวตสิครับ มันมีภูมิใจไทยไหมล่ะใน 297 เสียง มันเป็นคำตอบอยู่แล้ว”

เมื่อถามต่อว่า แบบนี้จากกระทบโครงการอื่นของพรรคร่วมหรือไม่ เพราะงบฯอยู่ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต หมดแล้ว นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อวานนี้เป็นการพิจารณางบประมาณเพิ่มเติม เพราะงบฯ 67 ผ่านไปแล้ว ซึ่งพรรคร่วมก็โหวตผ่านไปเรียบร้อยแล้ว เสียงก็เสียงข้างมากแบบนี้ ก็มีความชัดเจนว่าพรรคร่วมรับเงื่อนไข ก็มีรายละเอียดต่างๆ ในงบฯ 67 เรียบร้อยแล้ว ก็ไม่มีอะไรมาเป็นอุปสรรคในการบริหารจัดการ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img