วันศุกร์, ตุลาคม 18, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightไม่สบายใจนำ“กัญชา”กลับเป็นยาเสพติด “อนุทิน”แจ้ง“เศรษฐา-ภูมิธรรม”ทราบแล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ไม่สบายใจนำ“กัญชา”กลับเป็นยาเสพติด “อนุทิน”แจ้ง“เศรษฐา-ภูมิธรรม”ทราบแล้ว

‘อนุทิน’ เผยแจ้งนายกฯแล้ว เหตุไม่สบายใจหากนำ ‘กัญชา’ กลับเป็นยาเสพติด มองต้องมีข้อมูลให้มากกว่านี้ ย้ำไม่เกี่ยวพรรคร่วมรัฐบาล เป็นเรื่องของคณะกรรมการ ป.ป.ส. ไม่จำเป็นคุย ‘สมศักดิ์’ เพราะไม่อยากขัดแย้ง

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.67 นายอนุทิน ชาญวีกรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวถึงการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดว่า เรื่องนี่เป็นเรื่องของระดับกระทรวง ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล ตนได้ชี้แจงต่อนายกรัฐมนตรี และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ว่าในส่วนของพรรคภูมิใจไทย มีความไม่สบายใจตรงจุดไหนบ้าง และคิดว่าควรจะศึกษาข้อมูลอีกเยอะ ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะนำกัญชากลับเป็นยาเสพติดหรือไม่ พร้อมกับได้เรียนนายกรัฐมนตรีว่า ในส่วนของกระทรวงที่กำกับ และต้องเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการ ป.ป.ส. ก็ต้องสงวนท่าที และขอโหวตไม่เห็นด้วย ซึ่งมองว่า ข้อมูลในคณะกรรมการ ป.ป.ส. ยังมีอะไรที่ไม่สมบูรณ์ และคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาก็ชุดเดียวกันกับที่เคยนำกัญชาออกจากยาเสพติด ทั้งโครงสร้าง และตัวบุคคล จึงเห็นว่าน่าจะมีข้อมูลอะไรที่เพิ่มมากขึ้น ถ้าหากจะตัดสินใจเรื่องสำคัญแบบนี้

“ส่วนที่ต้องเรียนนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นหัวหน้ารัฐบาล และเรื่องนี้ไม่ได้นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ตอบกลับว่า เรื่องนี้ต้องนำไปพูดคุยกัน และต้องไปดูว่า รับฟังเหตุผลจากฝั่งตนเองอย่างไร ซึ่งนายกรัฐมนตรีตอบมาแบบนี้ก็ต้องเคารพ”นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคร่วมรัฐบาล เป็นเรื่องของคนทำงาน เมื่อครั้งที่ตนเป็นรมว.สาธารณสุข ก็ได้รับข้อมูลจากหน่วยงานภายใน แต่เมื่อมีรมว.สาธารณสุขคนใหม่ ทำไมถึงไม่ยืนยันข้อมูลตามเดิมให้กับรัฐมนตรีคนใหม่ได้รับทราบ และทำไมคณะกรรมการที่มีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน กลับเห็นชอบให้นำกัญชากลับเป็นยาเสพติดอีก

ส่วนเหตุผลที่รัฐบาลอยากนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด เป็นเพราะพรรคเพื่อไทยเคยหาเสียงในเรื่องนี้ไว้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกพรรคมีนโยบายเป็นของตัวเอง แต่หากมีข้อมูลต่างกัน ก็นำมาพิจารณา

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้ไม่จำเป็นจะต้องพูดคุยกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เพราะไม่อยากให้เกิดความขัดแย้ง แม้จะมีความเห็นต่างกัน เรื่องของกัญชายังบังคับใช้ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขอยู่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img