วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightกระแส“กลุ่มอนุรักษ์นิยม”ไม่กระเตื้องขึ้น “พรรคก้าวไกล”คือเหยื่อ“ระบอบทักษิณ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กระแส“กลุ่มอนุรักษ์นิยม”ไม่กระเตื้องขึ้น “พรรคก้าวไกล”คือเหยื่อ“ระบอบทักษิณ”

“เทพไท” ลากไส้ “กลุ่มอนุรักษ์นิยม” กระแสนิยมไม่กระเตื้อง จำต้องร่วมมือ “ระบอบทักษิณ” ยอม “เพื่อไทย” ให้เป็นแกนนำรัฐบาล แต่พิสูจน์ชัด “ยุบพรรคก้าวไกล” คือเหยื่อของ “ระบอบทักษิณ” ที่ได้เสวยสุขต่อไป

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช แสดงความเห็นเรื่อง “พรรคก้าวไกล เหยื่อ ของระบอบทักษิณ ???” มีเนื้อหาว่า…หลังจากศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำพิพากษาคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 ส.ค. ซึ่งตรงกับวันรพี หรือวันนักกฎหมาย ถือเป็นวันสำคัญอย่างยิ่งสำหรับคำตัดสินทางกฎหมายของศาลรัฐธรรมนูญ และอนาคตทางการเมืองของพรรคก้าวไกล

แต่เมื่อดูท่าทีของนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และสมาชิกระดับแกนนำคนอื่นๆ แล้ว มีความรู้สึกปล่อยวาง เหมือนกับเตรียมใจยอมรับกับผลการตัดสินที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจจะมาจากกระแสการยุบพรรคก้าวไกล ที่ใครๆ วิเคราะห์ไว้ล่วงหน้าว่า โดนยุบ 1000% มาอย่างต่อเนื่องหลายเดือนแล้ว เพียงแต่รอว่า วันไหนจะเป็นวันตัดสินยุบพรรคเท่านั้น

การสู้คดียุบพรรคของพรรคก้าวไกล ถ้าหากจะวิเคราะห์ในเชิงรัฐศาสตร์ ก็พบว่า การต่อสู้ระหว่างกลุ่มอนุรักษ์นิยมกับกลุ่มเสรีนิยมก้าวหน้าอย่างเข้มข้นต่อเนื่องมาโดยตลอด แม้ว่าจะมีการปลุกปั่นกระแสว่า ยิ่งยุบพรรคก้าวไกล ก็ยิ่งทำให้มวลชนที่นิยมพรรคก้าวไกล ไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ และจะทำให้ใหญ่ขึ้นก็ตาม แต่กลุ่มอนุรักษ์นิยมคงมองปัญหาเฉพาะหน้าก่อน เมื่อมีช่องทางยุบพรรคได้ ก็ยุบพรรคเลย อนาคตข้างหน้าค่อยว่ากัน ถ้าเกิดพรรคการเมืองใหม่ที่เข้มแข็ง และเดินเกมการเมืองพลาด มีเงื่อนไขให้ยุบพรรคได้ ก็ค่อยยุบอีก โดยไม่สนใจวาทกรรม ยิ่งยุบยิ่งโต

ถ้าดูกระแสการเมืองในขณะนี้ ความนิยมของประชาชนต่อกลุ่มอนุรักษ์นิยม ยังไม่กระเตื้องขึ้น จึงจำเป็นต้องร่วมมือกับระบอบทักษิณ ยินยอมให้พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำรัฐบาลต่อไป ซึ่งยังดีกว่าปล่อยให้พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำรัฐบาล จึงจำเป็นต้องทำทุกวิถีทาง เพื่อขจัดพรรคก้าวไกล หรือบอนไซกระบวนการสนับสนุนพรรคก้าวไกลให้ลดลงมากที่สุด

ตราบใดที่กระแสความนิยมของกลุ่มอนุรักษ์นิยมยังไม่ฟื้น พรรคก้าวไกลก็ยังเป็นเหยื่ออันโอชะ ที่ทำให้ระบอบทักษิณเสวยสุขได้ต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img