วันพุธ, กันยายน 18, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS'หมอเปรมศักดิ์’ ลั่นพอกันทีสวตั้งกลุ่มก๊วนแลกผลปย.เลือกปธ.-รองปธ.ทำการเมืองล้าหลัง ไม่มีศักดิ์ศรี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘หมอเปรมศักดิ์’ ลั่นพอกันทีสวตั้งกลุ่มก๊วนแลกผลปย.เลือกปธ.-รองปธ.ทำการเมืองล้าหลัง ไม่มีศักดิ์ศรี

‘หมอเปรมศักดิ์’ ปัดตั้งกลุ่ม White senate แค่ประสานงานคนอุดมการณ์เดียวกัน เผยไม่ได้เข้าร่วมก๊วน 33 คนสุมหัวคุยเลือก ‘ปธ.วุฒิ’ แนะรอฟังประชุมนัดแรก23ก.ค. ลั่นพอกันทีการเมืองล้าหลังวิ่งต่อรองแลกผลประโยชน์ ยิ้มรับคงเซอร์ไพรส์มากหากมีคนชงตัวเองชิงประมุขสภาสูง

วันที่ 19 ก.ค.2567 เวลา11.45น. ที่รัฐสภา นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้มีการรวมกลุ่มก๊วนสว.มากขึ้นในช่วงนี้ ตนก็ได้รับเชิญไปร่วม แต่ในความเป็นสว.ในยุคนี้ ไม่ควรมีการรวมกลุ่มต่อรองตำแหน่งเหมือนแต่ก่อน เพราะเรามาจากรัฐธรรมนูญที่เปิดโอกาสให้กลุ่มอาชีพเข้ามาทำงาน ควรให้ผู้ที่มีความประสงค์จะเป็นประธานวุฒิสภา ได้แสดงวิสัยทันศน์ในที่ประชุม ใครแสดงวิสัยทัศน์เหมาะสมมีคุณประโยชน์ต่อวุฒิสภา ก็ลงคะแนนเลือกกันในวันนั้นเลย เพราะการลงมติเป็นการลงอย่างอิสระอยู่แล้วเนื่องจากเป็นการลงคะแนนลับที่ไม่มีใครมาสั่งเราได้ ตนขอเรียกร้องไปยังสว.ทั้ง200คน อย่าไปกังวลเรื่องใบสั่ง จริงๆแล้วใบสั่งที่ต้องกังวลคือใบสั่งจากประชาชน ประชาชนอยากเห็นวุฒิสภาโปร่งใส เพื่อแก้ไขข้อครหาที่ถูกกดดันจากภายนอก เช่น เป็นคนมุ้งนั้นมุ้งนี้ เป็นคนของสีนั้นสีนี้ ดังนั้นในการประชุมวุฒิสภานัดแรก เราต้องช่วยกันลงคะแนนอย่างโปร่งใส

เมื่อถามถึงกรณีที่วานนี้(18ก.ค.)มีการรวมกลุ่มของสว.ประมาณ33คน ย่านรัชดาฯ กทม. เพื่อหารือถึงตำแหน่งประธานวุฒิสภา นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้ไปร่วม แต่คนที่เชิญมาอาจคิดว่าตนมีความประสงค์อยากสนับสนุนคนนั้นคนนี้ แต่เราควรรอฟังในวันประชุมนัดแรกวันที่23ก.ค.นี้ดีกว่า เรื่องจากถ่ายทอดไปทั่วประเทศ อยากให้สว.ได้ใช้ดุลยพินิจในวันนั้น ไม่ต้องไปกลัวเรื่องที่มาว่าใครจะว่าว่ามาจากกลุ่มใด ถ้าเราลงคะแนนด้วยเหตุผล ด้วยความเป็นสว.ที่โปร่งใส เราจะได้รับความนิยมจากประชาชนเอง ขจัดข้อกล่าวหาที่เข้ามาแบบบล็อคโหวต

“ผมคิดว่าการบล็อคโหวตสว.ตั้งแต่การเลือกในระดับอำเภอ จังหวัด และระดับประเทศ จะสลายหายไปแน่นอน ถ้าการเลือกตั้งประธานฯ และรองประธานวุฒิสภาไม่มีการบล็อคโหวต แต่ถ้ายังมีการบล็อคโหวตอีก ก็นับว่าเป็นเรื่องน่าเศร้าใจที่ขนาดวุฒิสภา ที่เขาบอกว่าต้องปลอดจากพรรคการเมือง เรายังไม่เอาพรรคการเมืองมาเป็นผู้กำหนดอีก มันจะไปหวังอะไรได้ แต่ผมยังเชื่อว่าสว.ทุกคนจะไม่คำนึงถึงสิ่งเหล่านี้” นพ.เปรมศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าแบบนี้จะตั้งกลุ่มขึ้นมาสู้หรือไม่ นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มีกลุ่ม ส่วนสว.สีขาวที่ตั้งขึ้นมาเป็นการประสานงาน ในคนที่คิดเหมือนกันว่าเรามาเป็นสว. ด้วยความรู้ความสามารถด้วยตัวเอง ไม่ได้มาโดยบล็อคโหวต ดังนั้นการเดินต่อไปจะเดินแบบโปร่งใสสีขาว จะเป็นประโยชน์มากกว่าในเรื่องต่างๆที่เป็นอำนาจหน้าที่ของเรา ทั้งการกลั่นกรองกฎหมาย การเห็นชอบองค์กรอิสระ ซึ่งจะมีผลประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างมาก ถ้าเรามีดุลยพินิจแบบสีขาว มากกว่าจะมีสีอื่นมาครอบงำ อีกอย่างคือการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน คนจะมาเป็นประธานวุฒิสภา ต้องเข้าใจระบบรัฐสภาการตรวจสอบรัฐบาล ตลอดจนการอภิปราย ไม่ว่าจะเป็นแบบไม่ไว้วางใจ หรือแบบไม่ลงมติ ก็จะต้องให้ข้อคิดแก่รัฐบาล หน้าที่เหล่านี้จึงต้องอาศัยทักษะในการดำเนินการ ขณะเดียวกันประธานวุฒิสภา ที่เป็นรองประธานรัฐสภาโดยตำแหน่ง จะต้องประชุมร่วมกับฝ่ายสส.อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ถูกครอบงำจากสส. หรือพรรคการเมือง

“ผมอยากให้วุฒิสภา ได้พิจารณาด้วยความถ่องแท้ อยากให้คนที่อาสาตัวเองมาเป็นประธานวุฒิสภา ได้เตรียมการเข้าร่วมในสิ่งเหล่านี้ เช่น การประชุมงบประมาณที่ขณะนี้สว.ควรมีหนังสือขาวคาดแดงได้แล้ว การเตรียมประชุมงบฯที่ผ่านมาจากสส. ว่าข้อใดควรติติง เช่น งบฯเพิ่มเติมจะเป็นงบฯประชานิยมหรือไม่ ถือเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ใช่สส.คิดอย่างไรเราต้องเอาตามเสมอไป หน้าที่เราคือสามารถยังยั้ง เสนอแนะ ทบทวนสิ่งที่ผ่านมาจากสส. ได้” นพ.เปรมศักดิ์ กล่าว

นพ.เปรมศักดิ์ ยังกล่าวถึงการวิ่งต่อรองตำแหน่งด้วยผลประโยชน์ต่างๆว่า ตนมองว่าเป็นการเมืองที่ล้าหลัง ไม่ควรต่อรองในตำแหน่งต่างๆอีกแล้ว ตนขอเรียนว่าตำแหน่ง สว.ใหญ่สุดแล้ว การเป็นสว.ที่เพียบพร้อมในการทำงาน ทำให้เกิดประโยชน์กับบ้านเมืองมากพอแล้ว ส่วนการจะได้รับตำแหน่งใดๆ อยู่ที่ที่ประชุม อยากให้ทุกฝ่ายรอคอยการแสดงวิสัยทัศน์ ของผู้ที่ประสงค์จะเป็นประธาน และรองประธานวุฒิสภา อย่าให้มีบล็อคโหวตมากำกับ ตนว่าไม่มีประโยชน์กับการทำงาน5ปีต่อจากนี้ เกียรติยศศักดิ์ศรีของผู้ที่ดำรงตำแหน่งประธาน และรองประธานวุฒิสภา จะคงอยู่อีก5ปี อย่าให้มีมติที่เบี่ยงเบนไปจากผลประโยชน์ประชาชน

เมื่อถามว่ามีรายชื่อบุคคลใดในใจหรือไม่ หรือรายชื่อคนชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภาที่ออกมารับได้หรือไม่ นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่า ตนรับได้ทุกคน ขอให้ที่ประชุมมีมติเห็นชอบด้วยกัน แต่จะมาลงมติโหวตล่วงหน้าตนเห็นว่าไม่สมควร มันต้องฟังก่อนถึงจะโหวตยอมรับว่ามีคนมาขอคะแนนเสียงเพื่อโหวตให้ ถือเป็นเรื่องธรรมดา คนที่อยากเป็นก็มานัดตนกินข้าว กินกาแฟ ขอทราบความเห็นต่างๆ แต่ตนบอกไปว่า ให้ความเห็นผ่านสื่อมวลชนไปเยอะแล้ว จะเอาประโยชน์ส่วนตัวมาแลก ตนไม่เอา 1เสียงจากเรา ถ้าเราทำงานอย่างมีความหมาย สภาฯก็ได้ประโยชน์จากเรา

เมื่อถามว่าถ้ามีคนเสนอชื่อนพ.เปรมศักดิ์ ชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่า จะมีขนาดนั้นเลยหรือ รอให้ถึงเวลาก่อนดีกว่า ตนไม่ได้อยู่กลุ่มไหนเลย จะมีคนเสนอได้อย่างไร คงเซอร์ไพรส์มากถ้ามีคนเสนอ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img