วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS‘สายสีน้ำเงิน’ชัวร์ส่ง ‘มงคล’ นั่งปธวุฒิฯ ยอมแบ่งรองฯ 2 ลดกระแสกินรวบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘สายสีน้ำเงิน’ชัวร์ส่ง ‘มงคล’ นั่งปธวุฒิฯ ยอมแบ่งรองฯ 2 ลดกระแสกินรวบ

‘สายสีน้ำเงิน’ ชัวร์ส่ง ‘มงคล’ นั่งประธานวุฒิสภา ‘บิ๊กเกรียง’ รองฯ1 แบ่งโควตา ‘บุญส่ง’ กลุ่มอิสระ เป็น รองฯ2 ลดกระแสกินรวบ-ช่วยเทรนงานกม.เจ้าตัวปิดปากเงียบขอพูดหลังเลือกแล้ว เล็งกวาดเรียบ ‘ปธ.กมธ.เกรดเอ’ ยึดโยงขอบข่ายงานกระทรวงที่ ‘ภท.’ ดูแล

วันที่ 22 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มสว.สายสีน้ำเงิน ที่เป็นกลุ่มสว.เสียงส่วนใหญ่ในวุฒิสภา มีจำนวน 150คน จากสว.ทั้งหมด 200 คน ในการประชุมวุฒิสภานัดแรก เพื่อเตรียมเลือกตำแหน่งประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา อีก2คน วันที่23ก.ค.นี้ เป็นที่แน่นอนแล้วว่า สว.สายสีน้ำเงิน จะเสนอชื่อนายมงคล สุระสัจจะ สว. ชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว.ชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่1 และนายบุญส่ง น้อยโสภณ ชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา คนที่2 หลังจากการประชุมลับกันที่โรงแรมพูลแมน ซอยรางน้ำ เมื่อวันที่21ก.ค. โดยเรียกเฉพาะ สว.เข้าร่วมประชุมเท่านั้น ไม่ให้ผู้ติดตามหรือผู้ไม่เกี่ยวข้องร่วมประชุมด้วย ซึ่งทางแกนนำตัดสินใจนาทีสุดท้ายแบ่งโควตารองประธานวุฒิสภาคนที่2 ให้นายบุญส่ง น้อยโสภณ สว.กลุ่มอิสระ จากเดิมที่จะยึดตำแหน่งประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา อีก2เก้าอี้ ไว้กับสว.สายสีน้ำเงินทั้งหมด ในฐานะเสียงข้างมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากการสอบถามไปยังนายมงคล เจ้าตัวระบุว่ายังไม่ขอให้สัมภาษณ์ เนื่องจากกระบวนการเลือกจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ยังไม่ทราบว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ขอให้รอให้การโหวตเลือกเสร็จสิ้นก่อน แล้วจะให้สัมภาษณ์เปิดใจอีกครั้ง

สำหรับเหตุผลสำคัญในการแบ่งโควตารองประธานวุฒิสภา คนที่2 ให้สว.กลุ่มอิสระ เพื่อลดแรงกดดันไม่ให้สว.สายสีน้ำเงินถูกมองว่ากินรวบวุฒิสภา อีกทั้งนายบุญส่ง เป็นอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)และอดีตผู้พิพากษา มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย และเคยทำงานเป็นที่ปรึกษานายศุภชัย สมเจริญ อดีตรองประธานวุฒิสภาคนที่2ชุดที่แล้ว มีความรู้เรื่องระบบวุฒิสภาอย่างดี ควรให้มาช่วยงานด้านกฎหมายและระบบวุฒิสภา แก่นายมงคลที่จะถูกเสนอชื่อชิงประธานวุฒิสภา และพล.อ.เกรียงไกร ที่จะถูกเสนอชื่อชิงรองประธานวุฒิสภา คนที่1 ที่ยังไม่ชำนาญแม่นยำด้านกฎหมาย

ขณะเดียวกันในตำแหน่งประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำวุฒิสภา ที่มี 26คณะในปัจจุบัน จะต้องลดจำนวนคณะกรรมาธิการลง เพราะสว.ชุดนี้มี 200คน จากเดิมมี250คน จึงจำเป็นต้องลดลงให้มีความเหมาะสม เบื้องต้นสว.สายสีน้ำเงินได้จองโควตาประธานคณะ กรรมาธิการสามัญให้ตรงกับพรรคภูมิใจไทยกำกับดูแลกระทรวงอยู่ อาทิ ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษา ประธานคณะ กรรมาธิการแรงงาน ประธานคณะกรรมาธิการปกครองท้องถิ่นประธานคณะกรรมาธิการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รวมถึงจับจองโควตาประธานกรรมาธิการเกรดเอที่มีความสำคัญไว้ดูแลเอง อาทิประธานคณะกรรมาธิการตรวจสอบการทุจริตและประพฤติมิชอบ ประธานคณะกรรมาธิการทหารและความมั่นคงของรัฐ ประธานคณะกรรมาธิการคมนาคม ประธานคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ประธาน คณะกรรมาธิการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม ประธานกรรมาธิการเกษตร ประธานกรรมาธิการพลังงาน โดยในส่วนประธานกรรมาธิการชุดต่างๆนั้น สว.สายสีน้ำเงินจะมีการแบ่งโควตาให้สว.สายอื่นๆ ที่จะมีการเจรจากันต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img