วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightเริ่มแล้ว!สภาสูงนัดแรกเสนอ 3ชื่อ ‘มงคล-หมอเปรม-นันทนา’ ชิงเก้าอี้ปธ.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เริ่มแล้ว!สภาสูงนัดแรกเสนอ 3ชื่อ ‘มงคล-หมอเปรม-นันทนา’ ชิงเก้าอี้ปธ.

เริ่มแล้ว! ถกสภาสูงนัดแรก ‘200สว.ใหม่’ ปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่ง – เคาะเสนอ3ชื่อ ‘มงคล-หมอเปรม-นันทนา’ ชิงดำ ‘ประมุขวุฒิสภา’ โชว์วิชั่น5นาที

เมื่อวันที่ 23ก.ค.67 เมื่อเวลา09.40น. ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภานัดแรกอย่างเป็นทางการ ที่มีพล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ที่มีอาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่ประธานการประชุมชั่วคราว โดยได้แจ้งช่องทางต่างๆในการถ่ายทอดสดการประชุมวุฒิสภา ที่เป็นไปตามข้อบังคับการประชุม ต่อมาได้แจ้งเข้าสู่วาระการประชุม คือการรับทราบประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เรื่องผลการเลือกตั้งวุฒิสภา ลงวันที่10ก.ค.67 จากนั้นประธานที่ประชุมได้แจ้งขอให้สว.ทั้ง200คน ลุกขึ้นกล่าวคำปฏิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่ ตามมาตรา115 ของรัฐธรรมนูญปี2560 โดยกล่าวชื่อ นามสกุลของสมาชิก และกล่าวว่า ขอปฏิญาณว่าข้าพเจ้าจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศ และประชาชน ทั้งจะรักษาไว้ และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ

จากนั้นพล.ต.ท.ยุทธนา ประธานที่ประชุมชั่วคราว ได้แจ้งเข้าสู่วาระต่อไปคือการเลือกประธานวุฒิสภา โดยได้ชี้แจงถึงขั้นตอนรายละเอียดของการเลือกฯ อาทิ สมาชิกมีสิทธิเสนอชื่อได้คนละ1ชื่อ , การเสนอชื่อต้องมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า10คน , ผู้ได้รับการเสนอชื่อจะต้องกล่าวแสดงวิสัยทัศน์ในการดำรงตำแหน่งต่อที่ประชุมฯ , การลงมติแบบลับตามลำดับหมายเลขประจำตัวสมาชิกฯ รวมถึงการดำเนินการต่างๆที่ต้องเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับการประชุม และเป็นไปตามวาระการประชุม

ทั้งนี้ในเวลา10.08 น. พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว. เป็นคนแรกที่ลุกขึ้นเสนอชื่อนายมงคล สุระสัจจะ สว. ในฐานะที่ถูกมองว่าเป็นกลุ่มบ้านใหญ่สายสีน้ำเงิน เป็นประธานวุฒิสภา จากนั้นนายเศรณี อนิลบล สว. ได้ลุกขึ้นเสนอชื่อนพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. ในฐานะแกนนำกลุ่มสว.สีขาว เป็นประธานวุฒิสภา และนายนรเศรษฐ์ ปรัชญากร สว. เสนอชื่อน.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. ในฐานะแกนนำกลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เป็นประธานวุฒิสภา ทั้งนี้มีผู้เสนอบุคคลให้ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา จำนวน 3 คน มีผู้รับรองถูกต้อง

จากนั้นได้เข้าสู่ขั้นตอนการแสดงวิสัยทัศน์ของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา ที่ขณะนี้มี3คน คือ นายมงคล นพ.เปรมศักดิ์ และน.ส.นันทนา โดยประธานที่ประชุมแจ้งว่า การเปิดให้บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อฯแสดงวิสัยทัศน์ โดยทั่วไปที่ผ่านมาใช้เวลาประมาณ5นาที พร้อมทั้งเปิดให้สมาชิกหารือว่าควรจะใช้เวลาในการแสดงวิสัยทัศน์เท่าใด

ทั้งนี้มีสมาชิก อาทิ นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย สว. เสนอให้ใช้รูปแบบการแสดงวิสัยทัศน์ของการเลือกประธาน และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมา ในเวลาไม่เกิน7นาที ขณะที่พล.ต.ท.บุญจันทร์ นวลสาย สว. เสนอให้ใช้เวลา5นาที ส่วนน.ส.นันทนา ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานวุฒิสภา ลุกขึ้นเสนอว่า ไม่ควรจำกัดเวลาในการแสดงวิสัยทัศน์ เนื่องประชาชนรอคอยการทำหน้าที่สว.ยุคใหม่อีก5ปี ว่าจะมีทิศทางอย่างไร อีกทั้งเป็นการเปิดมุมมองของผู้แสดงวิสัยทัศน์อย่างเต็มที่เพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกฯ ท้ายที่สุดที่ประชุมได้ลงมติให้ผู้ได้รับการเสนอชื่อฯ แสดงวิสัยทัศน์ไม่เกิน5นาที

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img