วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightยื่นแถลงปิดคดีมีรายละเอียด-ข้อเท็จจริง “สมชาย”เชื่อมั่น-เอาผิด“เศรษฐา”ได้แน่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ยื่นแถลงปิดคดีมีรายละเอียด-ข้อเท็จจริง “สมชาย”เชื่อมั่น-เอาผิด“เศรษฐา”ได้แน่

“สมชาย” เตรียมยื่นแถลงปิดคดีต่อศาลรธน. มั่นใจมีรายละเอียด-ข้อเท็จจริง ชี้ความผิด “เศรษฐา” ปมตั้ง “พิชิต” เป็นรมต. ขัดจริยธรรม-พ้นตำแหน่งทั้งครม.

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.67 นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะผู้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นนายกรัฐมนตรี ของนายเศรษฐา ทวีสิน กรณีทำผิดจริยธรรมร้ายแรงประเด็นการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญยุติไต่สวน และให้คู่กรณีแถลงการณ์ปิดคดีเป็นหนังสือ ตนฐานะผู้ร้องจะยื่นคำแถลงปิดคดีต่อศาลรัฐธรรมนูญตามกำหนดเวลา โดยรายละเอียดจะทำให้ศาลรัฐธรรมนูญเห็นและวินิจฉัยได้ว่า นายเศรษฐามีความผิดหรือไม่ ในประเด็นรู้หรือควรรู้ว่า การนำชื่อบุคคลที่มีลักษณะต้องห้าม ทั้งที่รู้หรือควรรู้นั้น ไม่ถูกต้อง ซึ่งจะมีความเกี่ยวข้องกับประเด็นที่เคยขอให้ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนพยาน คือนายเศรษฐา, นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการกฤษฎีกา และนายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ อดีตนายกสภาทนายความ

นายสมชาย กล่าวว่า หากศาลได้ไต่สวน จะเห็นว่าไม่ใช่เรื่องที่อยู่ในขั้นตอนธุรการ ตามที่อ้างว่าเป็นเรื่องของเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตรวจคุณสมบัติตามขั้นตอนราชการ เพราะเรื่องดังกล่าวต้องให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจลงนามด้วย ส่วนกรณีของนายปกรณ์นั้น คือการทำหนังสือสอบถามกฤษฎีกา ที่พบว่าสอบถามแค่ครั้งแรก และเลือกถามแค่บางข้อ ทั้งที่ในวิสัยแล้ว ต้องถามให้ครบทั้งมาตรา ดังนั้นการเลือกถาม จึงเป็นความผิดปกติ ส่วนประเด็นของนายเดชอุดม เป็นกรณีที่เกี่ยวข้องกับการถอดใบอนุญาตทนายความ ซึ่งเป็นการพิจารณาตามที่เลขาธิการศาลยุติธรรมสมัยนั้น ทำหนังสือให้พิจารณา เพราะมีกรณีของถุงขนม 2 ล้านบาท ซึ่งคำสั่งศาล ที่เทียบเท่าคำพิพากษาให้จำคุก

“การที่เลขาธิการศาลยุติธรรม มีหนังสือส่งไปสภาทนายความ พิจารณาถอนใบอนุญาตทนายความ จนถึงตอนนี้นายพิชิต และพวก รวม 3 คน ยังไม่ได้รับการคืนใบอนุญาตจากสภาทนายความ แม้นายพิชิตจะมีการฟ้องศาลปกครองในกรณีขอคืนใบอนุญาตทนายความ แต่ศาลปกครองได้พิพากษายืนตามสภาทนายความ ดังนั้นจะชี้ให้เห็นว่าเป็นการทำผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงจริงหรือไม่ คำแถลงปิดคดีของผมจะชี้ให้เห็นว่านายเศรษฐานั้นทำผิดอย่างไร จึงเสนอให้ศาล พิจารณาสั่งให้พ้นจากตำแหน่งนายกฯ ซึ่งจะทำให้ ครม.พ้นไปทั้งคณะด้วย แต่ในวันที่ศาลวินิจฉัยจะมีผลไปในทางใดผมพร้อมเคารพ ส่วนตัวเชื่อมั่นในศาลรัฐธรรมนูญ แต่ในขั้นตอนทำคำแถลงปิดคดีจะทำให้รัดกุมชี้ให้เห็นทุกกรณี เชื่อมั่นว่านายเศรษฐาน่าจะมีความผิด”นายสมชาย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img