วันศุกร์, ตุลาคม 18, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS'สว.สรชาติ' ชงแก้ข้อบังคับวุฒิลดจำนวนกมธ. พร้อมเสนอตั้งกมธ.ใหม่ แก้จน-ศึกษาแก้ไขเพิ่มเติมรธน.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘สว.สรชาติ’ ชงแก้ข้อบังคับวุฒิลดจำนวนกมธ. พร้อมเสนอตั้งกมธ.ใหม่ แก้จน-ศึกษาแก้ไขเพิ่มเติมรธน.

‘สว.สรชาติ’ จ่อชงญัตติด่วนแก้ไขข้อบังคับวุฒิ ปรับลดจำนวนกมธ.ให้สอดคล้องสว.200 คน พร้อมเสนอตั้งกมธ.ใหม่ 2 คณะ ‘แก้จน-ศึกษาแก้ไขเพิ่มเติมรธน.

วันที่ 26 ก.ค.2567 นายสรชาติ วิชย สุวรรณพรหม สว. เปิดเผยว่า ตอนนี้เตรียมร่างญัตติด่วนเรื่องขอแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาฉบับที่… ยื่นต่อประธานวุฒิสภา เนื่องจากข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาปี 2562 กำหนดให้มีกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา จำนวน 26 คณะ และกำหนดให้มีคณะกรรมาธิการติดตามเสนอแนะและเร่งรัดการปฏิรูปประเทศและการจัดทำดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ ตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 270 กำหนดไว้ ซึ่งบทเฉพาะการ กำหนดหน้าที่ของวุฒิสภาชุดเก่าไว้ แต่เมื่อมีวุฒิสภาชุดใหม่ 200 คนเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 107 วรรค 5 จึงเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะแก้ไขข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ปี 2562 ให้มีคณะกรรมาธิการเหมาะสมกับจำนวน สมาชิกวุฒิสภาที่ลดลง และอำนาจหน้าที่เปลี่ยนแปลงไป

นายสรชาติ กล่าวว่า โดยให้มีการปรับปรุงจำนวนองค์ประกอบหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา จำนวนคณะอนุกรรมาธิการ ตลอดจนบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับภารกิจการ ปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อให้คณะกรรมาธิการสามารถปฏิบัติหน้าที่สนับสนุนภารกิจของวุฒิสภาด้านนิติบัญญัติและติดตามการบริหารราชการแผ่นดินอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้จะปรับปรุงแก้ไขบทบัญญัติเกี่ยวกับคณะกรรมาธิการวิสามัญประจำสภา และให้ตั้งขึ้นใหม่จำนวน 2 คณะ คือ 1.คณะกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำ เพื่อพิจารณาแนวทาง ในการแก้ไขปัญหาความยากจน และลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และ2. คณะกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อพิจารณาศึกษาหาแนวทางที่เหมาะสมเพื่อรองรับข้อเสนอให้แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่อาจมีขึ้นในอนาคต

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img