วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘มงคล’ขอแทนคุณแผ่นดินจนชีวิตหาไม่ ลั่นเป็นมิตรกับสว.ทุกคน-ไม่มีขั้ว-ไม่มีสี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘มงคล’ขอแทนคุณแผ่นดินจนชีวิตหาไม่ ลั่นเป็นมิตรกับสว.ทุกคน-ไม่มีขั้ว-ไม่มีสี

“ประธานวุฒิสภา” ลั่นทดแทนคุณแผ่นดินรักษา ‘ชาติ-ศาสน์-กษัตริย์’ จนชีวิตหาไม่ ยันอยู่กับความเห็นต่างมาตลอดไม่เคยมีขั้ว-สี ยึดผลประโยชน์ชาติ-ปชช.เป็นหลัก พร้อมรับใช้-เป็นมิตรกับสว.ทุกคน ปัดตอบปมแก้ไขรัฐธรรมนูญ บอกขอดูรายละเอียดก่อน

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.67 ที่รัฐสภา นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ภายหลังพิธีรับสนองพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งประธานและรองประธานวุฒิสภา ว่านับเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม ของเราทั้งสามคน เป็นมงคลแก่ชีวิต และขอยืนยันในปณิธานอันแน่วแน่ว่าจะปฏิบัติงานเพื่อทดแทนคุณแผ่นดิน รักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เพื่อรับใช้ประชาชน ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จนกว่าชีวิตจะหาไม่

เมื่อถามว่า สังคมตั้งข้อสงสัยเรื่องที่มาที่ไปของสว.ชุดนี้ การทำหน้าที่จะเรียกความเชื่อมั่นของประชาชนกลับมาอย่างไร ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า เรื่องนี้เราไปห้ามคนให้คิดไม่ได้ เพราะในประวัติกว่าจะเติบโตมาจนถึงทุกวันนี้ ผ่านชีวิตมีเพื่อนมีพี่มีน้องผ่านอะไรมามากมาย ถ้าไม่รู้จักใครเลยไม่สนิทกับใครเลยก็คงเป็นไปไม่ได้ แต่ในเรื่องของการทำงาน หรือการปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ก็เป็นอีกหน้าที่หนึ่ง ก็จะดำเนินการให้เป็นไปตามจริยธรรม และเป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ และเป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติ ยินดีรับใช้ทุกคน และเป็นมิตรกับทุกคน ในเมื่ออยู่ตรงนี้แล้วสิ่งที่ตนและรองประธานสว. ทั้งสองคน ได้ตั้งปณิธานร่วมกันไว้ตามที่ได้แสดงวิสัยทัศน์ไปแล้ว ก็ถือว่านั่นคือ สิ่งที่จะแสดงเจตนาในการปฏิบัติหน้าที่

เมื่อถามถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายมงคล กล่าวว่า เป็นเรื่องรายละเอียดเรายังพูดไม่ได้ ตอนนี้เพิ่งรับตำแหน่งก็ต้องขอดูรายละเอียดก่อน แต่ตามเจตนารมณ์ก็จะยึดมั่นผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน

เมื่อถามว่า จะยึดมั่นตามประชาชนไม่มีคำว่าพรรคพวกใช่หรือไม่ นายมงคล ตอบกลับว่า ขออย่าได้ถามคำถามนี้เลย เพราะเรามาอยู่ตรงนี้ก็ต้องดูผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก

เมื่อถามถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่าเตรียมบททดสอบเพื่อตรวจสอบการทำงานของสว. ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า อย่าเพิ่งเลย ตนขอทำงานก่อน ขอไม่ตอบในเรื่องนี้

เมื่อถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์สว.สีน้ำเงิน นายมงคล กล่าวว่า ไม่มีหรอกครับ จริงๆ คือ น้ำเงิน ขาว แดง เป็นปณิธานของพวกเรา ที่จะรวมกันเพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ รวมถึงประชาชน

เมื่อถามว่า มีสว.หลายคนบอกว่า หากนายมงคลเป็นประธาน จะสลายขั้วต่างๆ จะทำตามนั้นหรือไม่ นายมงคล กล่าวว่า ตนไม่เคยคิดจะมีขั้วหรือมีสี เพราะในชีวิตที่ผ่านมา ตนอยู่กับคนที่มีความเห็นต่างมาโดยตลอด

“ผมถือว่าความแตกต่างกับความแตกแยกเป็นคนละอย่างกัน ทั้งนี้ความแตกต่างเป็นสิ่งที่ดี เพราะเป็นไปไม่ได้ที่ทุกคนจะเห็นเหมือนกัน เชื่อว่าจะหาจุดร่วมกันได้ ความเห็นต่างเป็นสิ่งที่เราต้องรับฟังด้วยเหตุและผลและข้อเท็จจริง ยืนยันว่าสามารถทำงานร่วมกันได้ทุกคน”ประธานวุฒิสภา กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img