วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘เศรษฐา’ส่งคำแถลงปิดคดีตั้ง‘พิชิต‘วันนี้ ไม่หวั่นกระแสข่าวมองหานายกฯสำรอง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เศรษฐา’ส่งคำแถลงปิดคดีตั้ง‘พิชิต‘วันนี้ ไม่หวั่นกระแสข่าวมองหานายกฯสำรอง

‘นายกฯ’ ส่งคำแถลงปิดคดีตั้ง ‘พิชิต’ ภายในวันนี้ ไม่ก้าวล่วง ย้ำทุกทำตามกฎหมาย ไม่หวั่นกระแสมองหา ‘นายกฯ สำรอง’ บอกประเทศไทยมีคนคุณภาพหลายคน ลั่นยังไม่คุยอนาคตการเมือง ‘ทักษิณ’ หลังพ้นโทษ ส.ค.ไม่ปิดประตูร่วมงานแต่ขึ้นอยู่กับเจ้าตัว

วันที่ 30 ก.ค.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการส่งคำแถลงปิดคดีที่ 40 สว.ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ จากการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า วันนี้พร้อมแล้วทุกอย่าง เหลือเพียงที่ตนต้องเซ็นลงนาม ซึ่งคาดว่า หลังรับประทานอาหารเสร็จก็จะเซ็นลงนามเลย และจะส่งภายในเวลา 16:30 น. ภายในวันนี้ต้องส่งให้เรียบร้อย

เมื่อถามว่า จนถึงวินาทีนี้นายกรัฐมนตรียังมั่นใจในเก้าอี้ของนายกฯ ว่าจะได้ไปต่อได้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐายิ้ม หัวเราะ และกล่าวว่า “อย่างที่ผมบอกไปแล้วว่า ทุกอย่างเราก็ส่งไป ขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรมแล้ว ผมไม่อยากจะก้าวล่วง วันนี้ผมก็จะทำ Closing Statements “

เมื่อถามต่อว่า วันนี้เริ่มมีการมองหานายกฯสำรอง หวาดหวั่นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธว่า “ไม่ครับ“

ผู้สื่อข่าวถามย้ำอีกว่า หนึ่งในนั้นมีชื่อของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยมีบุคคลคุณภาพหลายคน ก็ต้องเป็นไปตามกฏหมาย และทุกอย่างยืนยันว่า ได้ปฏิบัติตามกฏหมายทุกอย่าง และน้อมรับคำตัดสิน

เมื่อถามว่า หากคำตัดสินออกมาเป็นลบ ส่วนตัวนายกฯคิดว่าคนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ควรมาจากพรรคเพื่อไทยหรือพรรคร่วมรัฐบาลนายเศรษฐา กล่าวว่า “อย่าพึ่งไป ไกลไปแล้วครับ ส่วนตัวคิดว่าอย่าเพิ่งไปคิดเรื่องนั้นเลย เรามีกลไกของรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้แล้ว ส่วนตัวคิดว่าถ้าเกิดว่าออกมาเป็นอย่างนั้นก็ต้องเป็นไปตามที่ว่ากันไป”

ผู้สื่อข่าวถามว่า นับจากเหตุการณ์ตั้งแต่เขาใหญ่มาซอยรางน้ำ จนกระทั่งบ้านจันทร์ส่องหล้า นายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีบ้างหรือยัง นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่างที่เรียนไปแล้วว่า ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายทักษิณเมื่อวันคล้ายวันเกิด ช่วงเช้าได้โทรศัพท์ไปแต่ท่านไม่ได้รับสาย คาดว่าติดทำบุญอยู่ ตนจึงได้ส่งดอกไม้เข้าไปอวยพร และช่วงบ่ายแก่ๆ ของวันเดียวกัน หลังจากกลับจากจังหวัดนครพนม ได้มีการโทรศัพท์เข้าไปอวยพรอีกครั้ง ให้ท่านมีความสุขและสุขภาพแข็งแรง ซึ่งก็เป็นการพูดคุยกัน และยืนยันว่าไม่ได้พูดอะไรเกี่ยวกับสถานการณ์การเมือง อย่างที่บอกว่าเป็นวันคล้ายวันเกิดของท่าน อยากให้ท่านมีความสุข ส่วนเรื่องเขาใหญ่หรือที่อื่น ก็เป็นการพบปะกันธรรมดา อย่างที่มีการถามไปแล้ว ทั้งเรื่องการตีกอล์ฟที่เขาใหญ่ เนื่องจากท่านรู้จักกันมานาน นายอนุทิน ก็เคยเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของท่านมาก่อน การไปตีกอล์ฟร่วมกันก็ถือเป็นเรื่องธรรมดา

เมื่อถามต่อว่ามีการจับตาในช่วงเดือนสิงหาคม ที่นายทักษิณจะพ้นโทษเป็นผู้บริสุทธิ์ นายกรัฐมนตรีจะให้เข้ามาช่วยงานในรัฐบาลด้านใดหรือไม่ นายเศรษฐากล่าว เรื่องแรกคือต้องผ่านกระบวนการยุติธรรมถึงจะได้รับการพ้นโทษ เรื่องนี้ตนไม่ทราบว่าอยู่ในขั้นตอนใดแล้ว ส่วนเรื่องที่จะจะให้มาช่วยงานรัฐบาล ยืนยันว่ายังไม่มีการพูดคุยกัน ขอให้เป็นไปตามขั้นตอน และย้ำว่ายังไม่มีการพูดคุย

เมื่อถามย้ำว่าไม่ได้ปฏิเสธที่จะให้เข้ามาใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ไม่ปฏิเสธที่จะพูดคุยกัน คงมีการพูดคุยกัน แต่ก็ไม่ทราบเหมือนกัน เพราะเรื่องนี้ต้องเป็นเป็นไปตามความประสงค์ของท่านด้วย ไม่ใช่ของผมฝ่ายเดียว ก็ยืนยันนะครับว่ายินดี และพร้อมยินดีรับฟังความคิดเห็นของทุกๆ ท่าน“

เมื่อถามว่าในความคิดของนายกรัฐมนตรี นายทักษิณยังเป็นกระแสที่ประชาชนต้องการใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ผมคิดว่าคนเราที่เป็นนายกรัฐมนตรีมานานขนาดนี้ และเป็นนายกที่ได้รับความนิยมได้รับความนิยมชมชอบสูงสุดอย่างที่ผมเคยเรียนไป ท่านก็ยังคงมีคนรัก

เมื่อถามว่าระยะเวลาความนิยมผ่านมาเกือบ 20 ปี วันนี้นายทักษิณก็ยังตอบโจทย์สถานการณ์ทั้งเศรษฐกิจและการเมืองปัจจุบันได้ นายกฯคิดเห็นอย่างไร นายเศรษฐากล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่าทุกคนมีความคิดเห็น มีความหวังดีและมีความปรารถนาดีกับประเทศชาติในปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาสังคมที่เกิดขึ้น แต่แน่นอนว่าระยะเวลาที่เปลี่ยนแปลงไป องค์ประกอบหลายๆอย่างก็เปลี่ยนแปลงไป เพราะฉะนั้นแต่ละปีแต่ละช่วงเวลาที่เปลี่ยนแปลงไป ก็จะมีความยากความซับซ้อน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img