วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS‘ศาลรธน.’ประกาศคุมเข้มความปลอดภัย วัน‘วินิจฉัย’ชี้ชะตาคดี‘ก้าวไกล-เศรษฐา’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ศาลรธน.’ประกาศคุมเข้มความปลอดภัย วัน‘วินิจฉัย’ชี้ชะตาคดี‘ก้าวไกล-เศรษฐา’

‘ศาล รธน.’ สั่งประกาศพื้นที่คุมเข้มความปลอดภัย วันวินิจฉัย คดียุบก้าวไกล-คดีความเป็นรมต.ของเศรษฐา เตือนแสดงความเห็นทำได้ แต่ห้ามวิจารณ์คำวินิจฉัยด้วยถ้อยคำหยาบคาย เสียดสี หรือ อาฆาตมาดร้าย

เมื่อวันที่ 31 ก.ค.67 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเปิดเผยว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย ในคดีที่ กกต. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ยุบพรรคก้าวไกล ในวันพุธที่ 7 ส.ค. และคดีที่ ประธานวุฒิสภาส่งคำร้อง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี ในวันพุธที่ 14 ส.ค.นั้น

เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในบริเวณที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญ คุ้มครองประโยชน์สาธารณะ และเพื่อให้การดำเนินกระบวนพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ

ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง ดังนี้

1.กำหนดบุคคลให้เฉพาะผู้ร้อง ผู้ถูกร้อง ผู้รับมอบอำนาจหรือผู้รับมอบฉันทะ หรือผู้ที่ศาลรัฐธรรมนูญอนุญาต รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น อยู่ในห้องพิจารณาคดีเพื่อรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันดังกล่าว และให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจัดให้มีช่องทางการรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและสื่อมวลชน

2.ประกาศกำหนดอาณาบริเวณหรือพื้นที่ที่กำหนดให้ศาลรัฐธธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยต่อไป ดังนี้

– ในวันพุธที่ 7 ส.ค.67 เวลา 00.01 นาฬิกา ถึงเวลา 23.59 นาฬิกา สำหรับการอ่านคำวินิจฉัยคดี กกต. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล

– ในวันพุธที่ 14 ส.ค.67 เวลา 00.01 นาฬิกา ถึงเวลา 23.59 นาฬิกา สำหรับการอ่านคำวินิจฉัย คดีประธานวุฒิสภาส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูวิวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ หรือไม่

พร้อมระบุความรู้ทางกฎหมายเพื่อประโยชน์สังคมว่า…

“บุคคลย่อมมีเสรีกาพในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาณาจักรไทย แต่หากเป็นกรณีการแสดงความเห็นในลักษณะของการวิจารณ์คำสั่งหรือคำวินิจฉัยคดีที่มิได้ กระทำโดยสุจริต โดยใช้ถ้อยคำที่มีความหมายหยาบคาย เสียดสี หรือ อาฆาตมาดร้าย เป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ตามพระราชบัญญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมบุญและอาจเป็นความผิดฐานดูหมิ่นศาลตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 198

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img