วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“อุ๊งอิ๊ง-ชัยเกษม”คือนายกฯสำรอง แต่“อนุทิน”คือนายกฯตัวจริง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อุ๊งอิ๊ง-ชัยเกษม”คือนายกฯสำรอง แต่“อนุทิน”คือนายกฯตัวจริง


เทพไท”ฟันธงหาก “เศรษฐา”เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี “อนุทิน ชาญวีรกุล” ก็จะเป็นนายกรัฐมนตรีตัวจริง ไม่ใช่ตัวสำรอง


เมื่อวันที่ 2 ก.ค.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.ประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า อุ๊งอิ๊ง-ชัยเกษม คือ นายกฯสำรอง แต่ อนุทิน คือ นายกฯตัวจริง

ตอนนี้มีการวิเคราะห์ถึงผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 14 ส.ค.นี้ว่า นายเศรษฐาทวีสิน จะหลุดจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามคำร้องของ 40 ส.ว. ที่ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน จงใจปฏิบัติฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ โดยการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

แต่มีสมาชิกของพรรคเพื่อไทยหลายคน มีความมั่นใจว่า นายเศรษฐาจะรอดพ้นจากคดีดังกล่าว 100% เพราะเป็นการปฎิบัติหน้าที่บกพร่องโดยสุจริต ส่วนกลุ่ม 40 สว.ก็มั่นใจว่า นายเศรษฐาจะหลุดพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไป เพราะรู้ทั้งรู้ว่า นายพิชิต ชื่นบาน ขาดคุณสมบัติ ก็ยังดึงดันแต่งตั้งและทูลเกล้าให้เป็นรัฐมนตรีอีก

ส่วนการออกมาปฏิเสธเรื่องนายกฯสำรองนั้น ถ้าพูดถึงนายกฯสำรอง ก็มีเฉพาะในส่วนที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย คือนางสาวแพทองธาร ชินวัตร กับนายชัยเกษม นิติสิริ เท่านั้น ส่วนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นนายอนุทิน ชาญวีรกุล จากพรรคภูมิใจไทย พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ จากพรรคพลังประชารัฐ นายพีรพันธ์ สาลีรัฐวิภาค จากพรรครวมไทยสร้างชาติ ถ้าบุคคลใดบุคคลหนึ่งรับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรีตัวจริง ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีสำรองตามที่พูดถึงกัน

หากในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกลจริง ก็จะทำให้กรรมการบริหารพรรคก้าวไกลถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองไปด้วย ตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ของนายประดิพัทธ์ สันติภาดา ก็จะว่างลงทันที ตามมารยาทก็จะเป็นโควต้าของพรรคร่วมรัฐบาลลำดับ 2 คือพรรคภูมิใจไทย เว้นแต่จะมีการล้างไพ่กันใหม่ ทั้งประธานสภาและรองประธานสภาลาออกกันหมด ตำแหน่งประธานสภาฯก็เป็นโควต้าของพรรคเพื่อไทย รองประธานสภาฯคนที่ 1 จะเป็นของพรรคภูมิใจไทย รองประธานสภาฯคนที่ 2 ก็จะเป็นของพรรคพลังประชารัฐรัฐ ตามธรรมเนียมปฎิบัติ แต่ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง มีตำแหน่งว่างเฉพาะรองประธานสภาฯคนที่1 เพียงตำแหน่งเดียว โควต้าจะต้องเป็นของพรรคภูมิใจไทยอย่างปฏิเสธไม่ได้

ส่วนกรณีของนายเศรษฐา ทวีสิน หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไป นายอนุทิน ชาญวีรกุล ก็จะเป็นนายกรัฐมนตรีตัวจริง ไม่ใช่ตัวสำรอง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img