วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightเชื่อสส.ก้าวไกล‘เงิน-ตำแหน่ง’ซื้อไม่ได้ ‘พิธา’ซัด‘การเมืองสกปรกชกใต้เข็มขัด’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เชื่อสส.ก้าวไกล‘เงิน-ตำแหน่ง’ซื้อไม่ได้ ‘พิธา’ซัด‘การเมืองสกปรกชกใต้เข็มขัด’

“พิธา” เผยสส.นำหลักฐานหลายพรรคหวัง “ซื้องูเห่า” เสนอทั้งเงิน-ตำแหน่ง ขอให้ประชาชนรู้ว่ามีการเมืองสกปรกชกใต้เข็มขัด ย้ำยังมั่นใจในพยานหลักฐานสู้คดีของพรรค บอกเมื่อคืนหลับสบายดีไร้กังวลไม่ซ้ำรอย “อนาคตใหม่”

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.67 เวลา 09.30 น.ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลในวันนี้ว่า เมื่อคืนนอนหลับตั้งแต่ 22.30 น. ไม่เครียดอะไร 8 ชั่วโมงเต็มๆ ถามว่าเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ตอนแรกคิดว่าจะอภิปรายร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ….ของพรรคก้าวไกล แต่ดูเวลาจะเลย 14.00 น. เกรงว่าจะเดินทางไปศาลรัฐธรรมนูญไม่ทัน ตอนนี้เรื่องที่ห่วง คือเรื่องการบริหารจัดการน้ำ เข้าใจว่ารัฐบาลคิกออฟไปแล้วเมื่อ 1-2 วันที่ผ่านมา ประเทศเราตอนนี้ หน้าแล้งขนน้ำไปหาคน ตอนนี้หน้าฝนขนคนหนีน้ำ น้ำท่วมไปทั้งหมด 37 จังหวัดแล้ว การเยียวยาล่าช้า ทำให้ประชาชนหมุนเงินไม่ทัน อยากเร่งรัฐบาล เป็นปากเสียงแทนพี่น้องประชาชน

เมื่อถามว่า วางแผนงานไว้อย่างไรหลังจากนี้ นายพิธา กล่าวว่า ไม่มีการวางแผน ปกติพรุ่งนี้เช้ามีการถามกระทู้ ซึ่งผู้นำฝ่ายค้านจะถามนายกฯ ครบรอบ 1 ปีในการทำงาน ว่ามีอะไรที่จะเสนอแนะแนะนำรัฐบาลบ้าง ตนก็ทำงานตามปกติ ถ้าผลการตัดสินออกมาไม่เป็นคุณ เราก็มีแผนงานอยู่ดี เช่น เสาร์-อาทิตย์นี้อยู่ จ.ราชบุรี ยังทำงานทางการเมือง เป็นนักการเมือง สส.ก็ต้องทำงานการเมือง พี่น้องประชาชน พลเมืองก็ทำงานการเมืองได้ ยืนยันมันยังมั่นใจแนวทางในการต่อสู้ อย่างมั่นใจในข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ว่าจะได้รับความเป็นธรรมในบ่ายวันนี้ แต่ตอนนี้ยังมีเวลาขอทำหน้าที่ สส.ให้สมกับที่ประชาชนเลือกมาก่อน

เมื่อถามว่า เช็คสัญญาณหรือยังไม่ได้เช็ค ว่าผลจะออกมาอย่างไรบ้าง นายพิธา กล่าวว่า ไม่ได้เช็ก เมื่อคืนก็หลับตามปกติทุกอย่าง ก่อนกลับก็กินข้าวกับเพื่อนๆ สส. และร้องคาราโอเกะ คืนนี้ไม่รู้จะมีแรงปราศรัยหรือเปล่า

เมื่อถามว่า ภาพบรรยากาศการประชุมพรรคซึ่งมีการลงรูปเป็นอย่างไรบ้าง นายพิธา กล่าวว่า ก็เป็นไปอย่างที่ภาพเล่าเรื่อง มีความเป็นเอกภาพ มีความสมัครสมานสามัคคี เป็นความรู้สึกสบายๆ ชิวๆ ไม่กังวลแต่ไม่ประมาท เข้าใจว่าพรรคก็ไปต่อได้แน่นอน

เมื่อถามถึงกระแสการซื้องูเห่าหัวละ 20-30 ล้านบาท นายพิธา กล่าวว่า ตนก็มีโอกาสได้เห็นหลักฐานบ้าง จากโทรศัพท์คนอื่นและหลายๆ พรรคบ้างก็มาเป็นจำนวนเงิน บางอันก็มีตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค ให้ตำแหน่งนั้นตำแหน่งนี้ สส.ก็เอามาให้ตนดู มั่นใจว่า เขายินดีเดินทางต่อไปกับพรรคก้าวไกลแน่นอน

“เงินและตำแหน่งซื้อเขาไม่ได้แน่นอน มันคือความไว้วางใจที่ประชาชนให้มา เขาจะไม่นำเอาไปแลกกับผลประโยชน์ส่วนตัวแน่นอน ผมก็รู้สึกเบาใจ แต่ก็ให้ประชาชนได้รู้ว่า มีการเมืองใต้เข็มขัดมีการเมืองสกปรกอย่างนี้ อยู่จริงๆ ในบ้านเมืองเรา ในช่วงเวลาแบบนี้”นายพิธา กล่าว

เมื่อถามว่า เหมือนเขารู้หรือไม่ว่า อนาคตพรรคก้าวไกลจะเป็นแบบนี้จึงมีการซื้อตัว นายพิธา กล่าวว่า ตนคิดว่าเขาทำไป เพื่อที่จะสร้างให้อนาคตเขาเป็นแบบนั้น แต่เมื่อเราไม่ยอม อนาคตก็เป็นไปอย่างที่เราต้องการที่จะให้เป็น เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าอุดมการณ์จะไม่สร้างให้พรรคเป็นงูเห่า นายพิธา กล่าวว่าไม่ใช่แค่อุดมการณ์อย่างเดียวแต่มันคือ นโยบายของเรา มันคือความเชื่อใจของพี่น้องประชาชน

“ผมก็เชื่อมั่นในตัวสส. และว่าที่ผู้สมัครของพรรคทุกคน ได้ถามเขาว่าทำไมถึงอยากมาเล่นการเมือง และทำไมต้องมากับพรรคก้าวไกล และทำไมต้องมาในสมัยนี้ ดังนั้นด้วยการที่เราย้ำแล้วย้ำอีก เขาก็คงเป็นคนที่มีความน่าเชื่อมั่นและเชื่อใจได้ว่าเขามาเล่นการเมืองเพราะอะไร”นายพิธา กล่าว

เมื่อถามว่า อยากบอกอะไรหรือไม่เพราะวันนี้เราโดนตัดสินอย่างแน่นอน นายพิธา กล่าวว่า ยังมั่นใจในข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย และได้ทำทุกอย่างเต็มที่ ที่เป็นไปได้ทุกอย่างแน่นอน ตอนนี้ขอมีสมาธิในการประชุมสภาช่วงเช้าก่อน ดังนั้นก็ไม่มีความกังวล หรือคิดอะไรล่วงหน้าไปก่อน

เมื่อถามถึงคนที่มาเสนอซื้อตัว สส.ของพรรคเป็นคนเดียวกับที่นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ออกมาเปิดเผยหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า คิดว่ามีเยอะมากกว่านั้น

ต่อข้อถามถึงการตั้งพรรคสำรอง โดยปรากฏชื่อพรรคถิ่นกาขาวชาววิไลออกมา นายพิธา กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลา ตอนนี้ขอโฟกัสเรื่องการประชุมสภา และฟังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญในช่วงบ่ายก่อน

เมื่อถามถึงกรณีปรากฏภาพพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในงานศพมารดานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นายพิธา กล่าวว่า ส่วนตัวตนไม่ได้สนใจเรื่องอื่น สนใจแต่ประชาชนมาเป็นอันดับหนึ่ง และสนใจการทำงานของเพื่อนๆ ในพรรค สนใจเรื่องของ น.ส.แจ่มจันทร์ สุวรรณเพ็ง นักมวยหญิง ได้เหรียญทองแดงและขอแสดงความยินดีด้วย

ต่อข้อถามว่า เสียใจหรือไม่ที่นักวิชาการส่วนใหญ่วิพากษ์วิจารณ์ไปในทางลบ นายพิธา กล่าวว่า เราไม่ได้รู้สึกถือโทษโกรธอะไรใคร ข้อเท็จจริงและสถิติมันเป็นอย่างนั้น ตั้งแต่ปี 2549 มี 33 พรรคถูกยุบ ซึ่งตัวเลขที่ออกมา 33 พรรคนั้นไม่ว่าคนที่ถูกตัดสิทธิ์ จำนวน 249 คน ดังนั้นตรงนี้ ใครที่เป็นนักสถิติหรือนักวิชาการที่ติดตามมาตั้งอดีตก็น่าจะรู้สึกอย่างนั้น อย่างไรก็ตามก็เป็นข้อเท็จจริงอยู่ดีว่ามีพรรคหนึ่งรอด คือพรรคประชาธิปัตย์ ที่ กกต.ทำคำร้องไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็คล้ายๆ กับข้อต่อสู้ที่พรรคก้าวไกลทำอยู่ตอนนี้

“กกต.ไม่ได้ทำตามระเบียบของ กกต. ทำให้ผมไม่มีสิทธิ์ที่จะไปชี้แจง และรับทราบข้อกล่าวหาในชั้นของ กกต. ที่พูดมาไม่ได้ต้องการที่จะมาพูดซ้ำก่อนที่จะมีคำตัดสิน ยืนยันในคำแถลงปิดคดีที่ได้แถลงไป เพื่อให้พี่น้องประชาชนและผู้สนับสนุนพรรครับทราบเท่านั้น”นายพิธา กล่าว

เมื่อถามว่า มั่นใจว่าจะไม่ซ้ำรอยกับพรรคอนาคตใหม่ใช่หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า “ไม่ซ้ำรอยประวัติศาสตร์ครับ”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img