วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS‘จิรัฏฐ์‘ ปัดกุซื้อตัวงูเห่า 30 ล้าน ย้อนนายกฯถ้าเป็นสส.หลักฐานไม่มี ไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘จิรัฏฐ์‘ ปัดกุซื้อตัวงูเห่า 30 ล้าน ย้อนนายกฯถ้าเป็นสส.หลักฐานไม่มี ไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย

‘จิรัฏฐ์‘ อัด‘นายกฯ ’ ตอบปัดให้เปิดหลักฐานซื้อตัวสส.อย่าพูดดีกว่า บอกถ้าเป็น ’พิธา’ ไม่ตอบแบบนี้ ปัดกุข่าวเรื่องงูเห่า ยังข้องใจ 44 สส.ยื่นแก้ ม.112 ผิดตรงไหน ชี้ข่าวลือไม่มีใครอยากนั่ง กก.บห.พรรคใหม่ แค่พูดกันเล่น ๆ

วันที่ 8 ส.ค.2567 เวลา 13.50 น.ที่รัฐสภา นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส. ฉะเชิงเทรา อดีตพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯอยากให้เปิดเผยชื่อใครหรือพรรคที่ไปซื้อตัวสส.ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ทำลายหลักการความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย เรื่องของงูเห่า ไม่ว่าจะซื้อ หรือขายตัวเป็นงูเห่า มันเป็นเรื่องที่นายกฯจะมาตอบปัดแบบนี้ไม่ได้ ถ้าท่านเป็นสส. เรื่องนี้ก็จะรู้ว่าไม่มีหลักฐานอะไรมาให้เปิดอยู่แล้ว ถ้าตอบปัดว่าให้ไปเอาหลักฐานมาคิดว่าไม่ใช่คำตอบที่ดีสำหรับนายกฯ

เมื่อถามว่าแสดงว่านายกฯรู้แก่ใจอยู่แล้วว่าใครไปซื้อตัวสส. นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ตนคิดว่า ถ้านายกไม่รู้ น่าจะตอบได้ดีกว่านี้ นี่เป็นคำตอบเหมือนฟังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ แต่ถ้าเป็นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตสส.บัญชีรายชื่อ จะไม่ตอบแบบนี้

เมื่อถามว่าส่วนตัวจะเอาหลักฐานอะไรมายืนยันว่ามีหลักฐานจริงหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ในทางกฎหมายไม่มีความผิดอะไร จะเอาหลักฐานออกไปก็ไม่ได้อะไร ถ้าหากจะท้าทายว่าตนสร้างเรื่องขึ้นมา ก็ไม่รู้ว่าจะทำไปเพื่ออะไร เพราะตอนนี้มีการตั้งพรรคแล้ว ซึ่งตนก็ไม่รู้มาก่อนว่าจะมีการตั้งพรรค

เมื่อถามว่า นายพิธาระบุว่ามีการแลกตำแหน่งกันด้วย นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ตนได้พูดคุยผ่านตัวแทนท้องถิ่นที่บ้านที่รู้จักกัน เขามาบอกว่า มีผู้ช่วยของรัฐมนตรีท่านหนึ่ง มาติดต่อ ให้ไปอยู่พรรคใหม่ที่กำลังจะตั้งเท่านั้น และให้มาต่อรองราคากันได้ 20-30 ล้านเท่านั้น ส่วนคนที่ติดต่อผ่านในท้องถิ่นที่รู้จักกับตน ซึ่งไม่ได้สนิทสนมกัน แต่อยู่ในท้องถิ่นเดียวกัน ซึ่งเพื่อนตนที่อยู่ในท้องถิ่นก็ปฏิเสธทันที ส่วนที่บอกแลกตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคนั้น ส่วนตนไม่รู้ไม่ทราบเรื่องนี้ เพราะได้คุยแค่สั้นๆเมื่อถามว่ามีใครมาติดต่อเพิ่มเติมอีกหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ไม่มี ยืนยันจะไปเปิดตัวร่วมกับพรรคใหม่แน่

เมื่อถามถึงกรณีที่ป.ป.ช.จะมีการมีการสอบ 44 สส.เพื่อชี้มูลความผิด นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ตนยังยืนยันกระบวนการในการเสนอกฎหมายเป็นกระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมาย ตนยังนึกไม่ออกว่าจะมีความผิดอะไรเหมือนกับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวานนี้ ( 7 ส.ค.) ก็ยังนึกไม่ออกว่ามันผิดอะไรตรงไหน ถึงมีการยุบพรรคเกิดขึ้น จึงยืนยันในเจตนาที่ต้องการแก้ไขกฎหมายเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ของนิติบัญญัติ

เมื่อถามว่าการดิวซื้อตัวสส.ในพรรคอีกหรือไม่ นอกจากนายจิรัฏฐ์ หรือไม่ นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า เชื่อว่ามีอีกหลายท่านไม่ใช่ตนคนเดียว ตอนนี้บอกไม่ได้แต่เท่าที่ทราบ 2-3 คน เชื่อว่าเขาคงติดต่อหลายคน ซึ่งมีทั้งสส.ใหม่ และสส.เก่า ส่วนจำนวนตัวเลขบางคนยังไม่ได้คุยเรื่องราคากัน แต่สูงสุดคือ 30 ล้าน ซึ่งตนเห็นว่าไม่มีเหตุผลที่จะไปซื้อตัว เพื่อแย่งชิงตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ก็ไม่ใช่ เพราะสัดส่วนของฝ่ายค้านรัฐบาลก็ห่างกันเกินไปที่จะ ซื้อตัวกันแล้ว แต่ยังยืนยันว่าการทำแบบนี้เป็นการทำลายระบบการปกครองประชาธิปไตย ทำให้ประชาชนเสียความเชื่อมั่นในระบบการเลือกตั้ง ยืนยันทั้ง 44 คนไปด้วยกันทั้งหมด

เมื่อถามว่ากรรมการบริหารพรรคมีตกผลึกหรือยังว่าจะมีใครบ้าง นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า จะมีกระบวนการในการคัดเลือกขอให้รอพรรคแถลงพรุ่งนี้ (9 ส.ค.)

เมื่อถามว่าอาจจะมีคนไม่อยากเป็นกรรมการบริหารเพราะเกรงว่าจะถูกตัดสิทธิ์อีก นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ก็คุยกันเล่นเฉยๆไม่จริงจัง เพราะยังไงก็ยืนยันจะให้สส.เป็นกรรมการบริหารพรรค

เมื่อถามย้ำจะมีการวางตำแหน่งสลับกันเพราะเกรงว่าในอนาคตอาจจะมีปัญหายุบพรรคอีก นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า เราต้องยืนยันในหลักการว่าคนที่เป็นกรรมการบริหารพรรคจะต้องเป็นคนที่มีอำนาจในการบริหารพรรค เพราะฉะนั้นคงไม่เอานอมินีมาเป็นอยู่แล้ว เพราะถ้าเกิดโดนยุบในอนาคตยุบอีกก็ต้องมีพรรคที่ 4 พรรคที่ 5 ต่อไปอยู่ดี ส่วนหัวหน้าพรรคคนใหม่ ตนตอบไม่ได้ต้องรอแถลงพรุ่งนี้ ส่วนจะสนับสนุนใครจะต้องเป็นมติของสส.ด้วย ตนยังไม่อยากพูดอะไร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img