วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“พริษฐ์”แฉ“นายกฯ”เบี้ยวแจงกมธ.เกณฑ์ตัดสินรับรองร่างก.ม.การเงินหรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พริษฐ์”แฉ“นายกฯ”เบี้ยวแจงกมธ.เกณฑ์ตัดสินรับรองร่างก.ม.การเงินหรือไม่

“กมธ.การเมือง” เชิญ “นายกฯ” แจงเกณฑ์ตัดสินใจรับรองร่างกม.การเงิน แต่ส่ง “รองเลขาฯ” แทน คาใจใช้เกณฑ์อื่นนอกจากภาระงบประมาณ ปัดตกหรือไม่

วันที่ 12 ส.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน เป็นประธานกมธ. ได้นัดประชุมวันที่ 15 ส.ค. โดยมีวาระพิจารณา สำคัญ คือ ศึกษาสถานะและกระบวนการขั้นตอนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการเงิน และกำหนดเชิญ นายเศรษฐา ทวีสินนายกฯ นายพรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯ ว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

โดย นายพริษฐ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้มีการตอบรับมาแล้วว่า นายกฯได้ส่งรองเลขาธิการนายกฯ มาร่วมพิจารณา ซึ่งประเด็นที่จะพิจารณาคือ ปัจจุบัน ประธานสภาฯใช้เกณฑ์อะไรวินิจฉัยว่าเป็นร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการเงินหรือไม่ เมื่อวินิจฉัยและตัดสินว่าเป็นนายกฯ ใช้เกณฑ์อะไรตัดสินใจว่า จะให้คำรับรองและส่งเข้าสภาหรือไม่ ซึ่งเป็นการตรวจสอบและกรอบเวลา ทั้งนี้ในขั้นตอนที่เกี่ยวกับนายกฯ มีร่างการเงินหลายยฉบับใช้เวลาพิจารณานาน เกินกว่า 6 เดือน โดยกมธ.ต้องการให้มีตัวแทนายกฯ ชี้แจงและหาทางออกร่วมกัน

“ในขั้นตอนของนายกฯใช้เกณฑ์อะไรตัดสินใจรับรองหรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญให้อำนาจนายกฯ พิจารณาเพื่อประเมินว่าเมื่อกฎหมายผ่านแล้วจะเป็นภาระทางงบประมาณแก่รัฐบาลหรือไม่ แต่ปัจจุบันนายกฯมีเกณฑ์อื่นหรือไม่ หรือใช้เกณฑ์อื่นพิจารณาหรือไม่ เช่น กรณีเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับสาระของกฎหมายหากมีร่างกฎหมายซึ่งไม่ได้เพิ่มภาระงบประมาณมาก แม้ไม่เห็นด้วยเนื้อหาต้องรับรองพิจารณาในสภา” นายพริษฐ์ กล่าว

ประธานกมธ.การเมือง กล่าวด้วยว่า สำหรับกรอบระยะเวลาได้ความชัดเจนในขั้นตอนพิจารณาตัดสินใจอย่างไร เพราะหากนายกฯ ใช้เวลาพิจารณานานทั้งในร่างกฎหมายที่เสนอโดย สส. หรือ ของประชาชนเสนอ อาจจะทำให้ทำงานต่อลำบาก อย่างไรก็ดีเมื่อนายกฯ ไม่มาเอง รวมถึงเลขาธิการนายกฯ ไม่มา แต่ส่งรองเลขาธิการนายกฯมาแทน ต้องรอดูว่าจะให้คำตอบได้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามขั้นตอนของการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นั้น หากถูกพิจารณาว่าเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน สภาฯต้องส่งให้นายกฯ ลงนามรับรองก่อน โดยที่ผ่านมาพบว่าสภาฯ​ส่งร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการเงินให้นายกฯ พิจารณา รวม 56 ฉบับ พบว่ารอลงนามรับรอง 40 ฉบับ และไม่ลงนามรับรอง 16 ฉบับ ซึ่งแบ่งเป็นของสส. 8 ฉบับ และของประชาชน 8 ฉบับ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img