วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“ปธ.วิปฝ่ายค้าน”เผย“หัวหน้าเท้ง”เตรียมตั้งกระทู้ถามนายกฯ ปมครบรอบ 1 ปีรัฐบาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปธ.วิปฝ่ายค้าน”เผย“หัวหน้าเท้ง”เตรียมตั้งกระทู้ถามนายกฯ ปมครบรอบ 1 ปีรัฐบาล

“ปกรณ์วุฒิ” เผย “หัวหน้าเท้ง” เตรียมตั้งกระทู้ถาม “นายกฯ” ปมครบรอบ 1 ปีรัฐบาล จับตา “ประชาชน” ส่งแคนดิเดตรองประธานสภาฯคนที่หนึ่งหรือไม่ บ่ายนี้เคาะชื่อ ชี้ไม่มีอะไรเสียหาย แม้รู้ตัวเป็นเสียงข้างน้อย บอกอยากให้รอง 1 คนใหม่ “มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี” ใกล้ชิดประชาชน

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 67 เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมวิปฯ ในวันนี้ ว่า ในวันพรุ่งนี้ ที่ประชุมสภาฯ จะพิจารณาร่างพ.ร.บ. ยกเลิกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และในวันพฤหัสบดีจะเป็นการตั้งกระทู้ถามสดถามนายกฯ จากนายณัฐพงศ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน เรื่องการดำเนินงานของรัฐบาลภายใน 1 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่รัฐบาลทำไปมีความคืบหน้าอย่างไร

เมื่อถามว่า การเสนอชื่อชิงตำแหน่งรองประธานสภาคนที่หนึ่ง นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านยังไม่ได้คุยกันอย่างเป็นทางการ แต่จะคุยกันในที่ประชุมวันนี้ เท่าที่ทราบ ยังไม่มีพรรคใดที่ประสงค์เสนอชื่อแคนดิเดตชิงตำแหน่งดังกล่าว และในส่วนของพรรคประชาชนเอง ไม่คิดว่าจะมีความเสียหายหากจะส่งแคนดิเดตลงแข่ง แม้รู้ตัวดีว่าฝ่ายค้านเป็นเสียงข้างน้อย แต่สิ่งที่เห็นว่าควรบันทึกไว้ คืออยากให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาคนที่หนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ได้ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสภาฯ ทำให้สภาฯ “มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี” ใกล้ชิดกับประชาชน ซึ่งหลายสิ่งที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ทำไว้

“ผมคิดว่าหลายอย่างน่าจะเป็นประโยชน์ หากรองประธานสภาคนใหม่เห็นว่ามีประโยชน์ก็ควรหยิบมาทำต่อ ทั้งนี้ พรรคประชาชนจะต้องพูดคุยในที่ประชุม สส. ในช่วงบ่ายว่าจะส่งแคนดิเดตลงตำแหน่งหรือไม่ ซึ่งขึ้นอยู่กับเสียง สส.”นายปกรณ์วุฒิ กล่าว

เมื่อถามว่า หากมีมติส่ง แคนดิเดตที่ถูกเลือกจะเตรียมตัวทันหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีปัญหา การทำงานตั้งแต่พรรคก้าวไกลมาจนถึงวันนี้ ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าการส่งชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่หนึ่งเพื่ออะไร เวลาเตรียมตัว 1 วันก็เพียงพอ ตอนนี้ยังไม่มีรายชื่อแคนดิเดต เนื่องจากยังไม่มีการพูดคุยกันในที่ประชุมพรรค แต่หากดูเสียงของฝ่ายค้านในการโหวตร่าง พ.ร.บ. ตนคิดว่าทุกร่าง พ.ร.บ. พรรคประชาชนก็โหวตทุกมติ ทั้งที่รู้ว่าแพ้เราก็โหวต ก็ไม่มีอะไร เพราะเรารู้ว่าเราเป็นเสียงข้างน้อย เพียงแค่ต้องการแสดงจุดยืนบางอย่างเท่านั้น ถือว่าไม่มีอะไรเสียหาย

เมื่อถามว่า ตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง มาจาก MOU แม้จะถูกฉีกไปแล้ว แต่ควรเป็นคนใต้ของพรรคประชาชนหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า “ไม่ได้มองครับ และไม่ได้คาดหวังในการรัษาคำพูด”

เมื่อถามว่า มีกระแสว่าพรรคภูมิใจไทยจะเสนอชื่อนายภราดร ปริศนานันทกุล ลงชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของวิปรัฐบาล ที่จะตกลงกันว่าเป็นของพรรคใด หากตกลงกันแล้วว่าเป็นของพรรคภูมิใจไทย และพรรคภูมิใจไทยคิดจะส่งใคร ก็เป็นสิทธิ์ของเขา ไม่ได้ไปก้าวก่ายตรงนั้น

เมื่อถามว่า การส่งคนลงตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง จะต้องทำงานร่วมกันกับผู้นำฝ่ายค้านด้วย นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต ด้วยความที่เสียงข้างน้อย จึงรู้ตัวว่าเมื่อโหวตไปจึงไม่ชนะ หากพรรคร่วมรัฐบาลกรุณาจะโหวตให้ และให้พรรคประชาชนได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่หนึ่งก็ยินดี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img