วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSถ้าศาลรธน.สั่งให้นายกฯพ้นตำแหน่ง “วิษณุ”ชี้“เศรษฐา”ยังนั่งรักษาการได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ถ้าศาลรธน.สั่งให้นายกฯพ้นตำแหน่ง “วิษณุ”ชี้“เศรษฐา”ยังนั่งรักษาการได้

“วิษณุ”ชี้“เศรษฐา”นั่งรักษาการนายกฯได้ หากศาลรธน.สั่งให้หลุดจากเก้าอี้ และสามารถถูกเสนอชื่อนายกฯอีกครั้ง แต่ขึ้นอยู่กับคำสั่งศาลรธน.

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำแถลงปิดสำนวนของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการต่อสู้คดีของกลุ่ม 40 อดีตสว.ที่ยื่นถอดถอนนายเศรษฐาว่า อย่าตอบเลย เพราะอีก 24 ชั่วโมง ศาลฯก็จะตัดสินอยู่แล้ว ตนจึงไม่อยากวิจารณ์อะไรตอนนี้ แต่ถ้าหากนายกฯถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้พ้นจากตำแหน่ง  นายกฯก็จะถูกถอดถอนและพ้นจากตำแหน่ง รวมถึงครม.จะสิ้นสุดลง แต่นายเศรษฐายังสามารถรักษาการนายกฯได้จนกว่านายกฯคนใหม่จะนำครม.เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลานานพอสมควรเป็นสัปดาห์

ทั้งนี้ นายเศรษฐาสามารถมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาการนายกฯได้ตามลำดับ ส่วนหากนายเศรษฐาพ้นจากตำแหน่ง และยังมีชื่อเป็นผู้เสนอตัวชิงนายกฯได้อีกครั้งหรือไม่นั้น ตนเห็นว่าได้ แต่ก็ยังไม่ถูกตัดสินจึงยังตอบไม่ได้ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำพิพากษาว่าคำวินิจฉัยเขียนว่าอย่างไร  และถ้าพรรคเพื่อไทยไม่สามารถหาตัวแคนดิเดตนายกฯได้ ก็จะต้องตกเป็นของพรรคอื่นใช่หรือไม่ นั้น พรรคไหนต้องไปตกลงกันเอง โดยขึ้นอยู่กับเสียงข้างมาก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img