วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS'ปธ.วิปรบ.’ โบ้ย ‘ภท.’ ตีบทขรึม ไม่ชงโควตาส่งคนลงชิง ‘รองประธานสภาฯคนที่1’ เข้าที่ประชุมวิปฯ ทำชวด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ปธ.วิปรบ.’ โบ้ย ‘ภท.’ ตีบทขรึม ไม่ชงโควตาส่งคนลงชิง ‘รองประธานสภาฯคนที่1’ เข้าที่ประชุมวิปฯ ทำชวด

‘ปธ.วิปรัฐบาล’ โบ้ย ‘ภท.’ ตีบทขรึม ไม่ชงโควตาส่งคนลงชิง ‘รองประธานสภาฯคนที่1’ เข้าที่ประชุมวิปฯ ทำชวดเฟ้นเลือกรองประมุขนิติบัญญัติ ยันต้องยึดหลักการทำงาน-เป็นไปตามขั้นตอน คาดสัปดาห์หน้ารู้เรื่อง รับได้ยินลือเปลี่ยนตัว ‘วันนอร์’ แต่ยังไม่ได้ยินจากปากเจ้าตัว แจงมีแค่ 2 ทางพ้นหน้าที่ ‘ลาออก-เสียชีวิต’ นอกนั้นใครก็มาปลดไม่ได้ ปัดดึงเชงรอเลือกทีเดียว ‘2เก้าอี้’

วันที่ 14 ส.ค.2567 เวลา 13.40 น. ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 แทนนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ถูกบรรจุระเบียบวาระแล้ว แต่มีการเลื่อนออกไปว่า เรื่องการนำเรื่องบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ไม่ว่าข้อกฎหมายของรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน หรือญัตติต่างๆต้องผ่านที่ประชุมวิป ส่วนประเด็นที่สงสัยที่อยากให้มีการเลือกรองประธานสภาฯ คนที่1 แต่วานนี้(13ส.ค.)ยังไม่ได้รับเอกสารอะไรเลย ว่าให้ดำเนินการเลือกวันนี้ (14ส.ค.) ซึ่งจริงๆทางวิปฯพร้อมดำเนินการ แต่เมื่อไม่มีการส่งเรื่องมา รวมถึงในที่ประชุมวิปรัฐบาล เมื่อวันที่13ส.ค.ที่ผ่านมา ทางพรรคภูมิใจไทยก็ไม่ได้พูดอะไร ดังนั้นถ้าเราจะดำเนินการ ต้องเป็นไปตามระบบแบบแผนการทำงาน ต้องมีเอกสาร หรือหัวหน้าพรรคนั้นๆต้องแจ้งมาทางวิปรัฐบาลว่าจะส่งใคร
ประธานวิปรัฐบาล กล่าวต่อว่า โดยทั่วไปทุกคนก็ทราบอยู่แล้วว่าพรรคใดจะได้เป็นรองประธานสภาฯคนที่1 แต่โดยมารยาทตนพูดไม่ได้ ต้องให้เขาพูดเอง บางคนก็อยากให้เลือก ทำไมถึงไม่เลือกวันนี้ ในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย ก็ไม่มีใครขัดข้อง ไม่ได้มีการมาสลับกันระหว่างรองประธานสภาฯคนที่1 และคนที่2 ทั้งนี้ ยังคงมีเวลาอยู่ อาจเป็นสัปดาห์หน้า ก็แล้วแต่พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด จะส่งรายชื่อมายังวิปรัฐบาล หากทุกพรรคพร้อมก็สามารถส่งเรื่องมา ตนพร้อมที่จะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระให้เลือกรองประธานสภาฯคนที่1ได้ทันที ไม่มีข้อขัดแย้งใดๆทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า ทางประธานสภาฯได้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระแล้ว จะไม่มีการเลื่อนไปอีกใช่หรือไม่ นายวิสุทธิ กล่าวว่า วาระการเลือกรองประธานสภาฯคนที่1 อยู่ในระเบียบวาระที่ 7.1 ดังนั้นจะเลื่อนได้อย่างไร ในเมื่อไม่มีการแนะนำมาว่าพรรคภูมิใจไทยต้องการอย่างไร ขออย่ากังวล เราไม่ได้ทะเลาะเบาะแว้ง แต่ทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามหลักการ

เมื่อถามว่าทางประธานสภาฯ ยังระบุอีกว่าต้องการให้มีการเลือกตำแหน่งดังกล่าวโดยเร็ว เนื่องจากจะต้องมีการส่งเรื่องเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ทางประธานฯก็อยากให้เลือก แต่ตนต้องยึดหลักการการทำงาน ยืนยันว่าไม่ได้ขัดแย้งกับประธานสภาฯ แต่โดยหลักของวิปรัฐบาล ต้องมีการแจ้งเรื่องมา แต่ตนไม่ได้รับแจ้งจากใครเลย หัวหน้าพรรคที่จะส่งบุคคลก็ไม่ได้โทรมาแจ้ง หากตนทำไป จะเป็นการทำโดยพลการ ดังนั้นหากยังไม่ได้แจ้งมา ก็ถือว่ายังไม่รีบเร่ง แล้วตนจะไปบรรจุเรื่องนี้ให้ที่ประชุมได้อย่างไร

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการเปลี่ยนตัวนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ตนก็ได้ยินเหมือนที่สื่อมวลชนพูด มีคนมาเล่าให้ฟัง แต่ก็ยังไม่ได้ยินจากปากของประธานสภาฯ ถ้าประธานสภาฯบอกตน ตนก็จะมายืนยันได้ ตำแหน่งประธานฯ หรือรองประธานสภาฯ จะออกได้มี 2 ทางคือ ลาออกกับเสียชีวิต กรณีอื่นๆ ไม่ว่ารัฐบาลหรือใคร จะไปปลดไม่ได้ วันนี้ก็ยังเห็นประธานสภาฯทำหน้าที่อยู่ แต่ในใจเป็นอย่างไร ตนไม่ทราบ เพราะไม่ได้คุยกับนายวันมูหะมัดนอร์

เมื่อถามว่าที่ยังรออยู่ ไม่ใช่ว่าจะรอเลือกทีเดียว2ตำแหน่งหรือไม่ นายวิสุทธิ์ รีบกล่าวปฏิเสธว่า ไม่ใช่เลย อย่าไปพูดอย่างนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ จะดุตนเอาได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img