วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightเสียงข้างมาก5:4ฟัน“เศรษฐา”พ้นนายกฯ ไม่ซื่อสัตย์-ฝ่าฝืนจริยธรรม-ครม.ไปหมด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เสียงข้างมาก5:4ฟัน“เศรษฐา”พ้นนายกฯ ไม่ซื่อสัตย์-ฝ่าฝืนจริยธรรม-ครม.ไปหมด

“ครม.เศรษฐา” ไปยกก๊วน “ศาลรธน.” เสียงข้างมาก 5:4 เสียง ฟัน “เศรษฐา” พ้นจากตำแหน่งนายกฯพร้อมครม. ชี้ชัดไม่มีความซื่อสัตย์สุจริต ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของนายกฯ กระเทือนต่อศรัทธาของปชช.

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2567 ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดีที่ 17/2563 กรณีประธานวุฒิสภาส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบ มาตรา 160 (4) และ (5) หรือไม่ โดยศาลมีคำวินิจฉัย สรุปว่า ผู้ถูกร้องที่ 1 (นายเศรษฐา) ไม่มีความซื่อสุจริตเป็นที่ประจักษ์ ฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง เป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตน เป็นการก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของผู้ดำรงตำแหน่งนายกฯ อาจจะกระทบกระเทือนต่อศรัทธาของประชาชน

เมื่อข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า การที่นายเศรษฐารู้ หรือควรรู้ข้อเท็จจริงต่างๆ เกี่ยวกับพฤติการณ์ของนายพิชิตโดยตลอดแล้ว แต่ยังเสนอแต่งตั้งให้นายพิชิต เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ แสดงให้เห็นว่า นายเศรษฐาไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ขาดคุณสมบัติตามมาตรา 160 (4) ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมฯ หมวด 1 ข้อ 8 ซึ่งข้อ 27 กำหนดให้การฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯในหมวด 1 ให้ถือว่ามีลักษณะร้ายแรง ต้องห้ามตามมาตรา 160 (5) ด้วย

อาศัยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 เสียงวินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ไม่ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ขาดคุณสมบัติ 160 (4) และฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมร้ายแรง ลักษณะต้องห้ามตาม 160 (5) เมื่อความเป็นรัฐมนตรีของนายกฯสิ้นสุดลง ตามมาตรา 170 (4) แล้ว รัฐมนตรีต้องพ้นตำแหน่งทั้งคณะ ตามรัฐธรรมนูญ 167 วรรคหนึ่ง (1) มาใช้บังคับการปฏิบัติหน้าที่ของ ครม.ที่พ้นตำแหน่งต่อไป

จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว ส่งผลให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 พร้อมคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img