วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“อนุทิน”เสียงแปลก“ชัยเกษม”ชิงนายกฯ ขออย่าคิดไกล หากโหวตไม่ผ่าน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน”เสียงแปลก“ชัยเกษม”ชิงนายกฯ ขออย่าคิดไกล หากโหวตไม่ผ่าน

“อนุทิน” เผย ผลประชุมบ้านจันทร์ส่องหล้า เสนอ “ชัยเกษม” ชิงนายกฯ ขออย่าคิดไกล หากโหวตไม่ผ่าน โยนถามแพทย์ เรื่องสุขภาพแคนดิเดตเพื่อไทย ไม่ใช่มาถาม ‘หมอหนู’ ยัน ภท. ยังเป็นพรรคร่วมยืนหยัดสถาบัน ไม่แก้ไข ม.112 ตอนนี้ไม่มี “ฮึดสู้” รอที่สนามเลือกตั้ง

วันที่ 15 ส.ค.67 ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกุล รักษาการรองนายกฯ และรักษาการรมต.มหาดไทย กล่าวถึงผลการประชุมพรรคร่วมรัฐบาล ที่บ้านจันทร์ส่องหล้าวานนี้ ว่า เป็นไปตามข่าว ที่มีการยืนยันว่า ส่งชื่อนายชัยเกษม นิติสิริ เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป โดยขอให้รอพรรคเพื่อไทยเป็นผู้แถลง ทางพรรคภูมิใจไทย ก็ยืนยันเช่นเดิมว่าเคารพกติกา แม้นายเศรษฐา ทวีสิน จะพ้นจากนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่แกนนำก็ยังคงเป็นพรรคเพื่อไทย ที่จะต้องเสนอชื่อผู้ชิงตำแหน่งนายกฯ

เมื่อถามว่ามีข้อกังวลที่หากนายชัยเกษม ไม่ผ่านการโหวต ผู้ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะตกมาถึงหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องมันยังไม่เกิด อย่าไปมี “ถ้า” อะไรเยอะ วันนี้หากตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้เร็ว ก็ทำให้ประเทศไม่ขาดการบริหาร

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยคิดอย่างไร ว่ายังมีโอกาสชิงนายกฯ เนื่องจากมี สส.ในพรรคอื่นที่จะมาร่วมด้วย นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า พรรคภูมิใจไทย ยึดกติกา ตอนนี้ยังเป็นพรรคร่วมลำดับที่ 2 ในรัฐบาล พร้อมสนับสนุนเพื่อไทย เสนอนายกรัฐมนตรี ไม่มีการฮึดสู้ตามกระแสข่าว “ไม่มีแอบไปบ้านนี้ มุดบ้านนั้น ไม่มีอยู่แล้ว”

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า การแก้เกมเร็ว เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ บ้านเมืองหยุดแก้ปัญหาไม่ได้ ส่วนความกังวลเรื่องสุขภาพของ นายชัยเกษมนั้น “ให้ไปถามแพทย์ อย่ามาถามหมอหนู กติกา มารยาท มีอยู่แล้วอยู่ที่วุฒิภาวะคนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง เป็นผู้นำ แม้ สส.เอง ก็มีธรรมเนียมปฏิบัติ ประชาชนไว้ใจ ภูมิใจไทยมีที่นั่งมากพอ เป็นพรรคอันดับแรกในการตั้งรัฐบาล ใครก็จะมาเอาตำแหน่งนายกฯ ไปจากภูมิใจไทยไม่ได้ และรับไม่ได้ หากตอนเช้าขับรถออกจากบ้านเป็นนายกฯ แต่พอกลับบ้านตอนเย็นไม่มีตำแหน่งแล้ว คงจิตใจไม่เข้มแข็งเท่านายกฯเศรษฐา ซึ่งไม่อยากให้ตัวเองเป็นแบบนั้น และจะไม่เป็นแบบนั้นได้ก็ต้องเคารพกติกา และย้ำว่าตอนนี้ไม่สู้ แต่เวลาเลือกตั้งเราก็ต้องสู้ด้วยการผลักดันนโยบายอย่างเต็มที่ คำว่าสู้ คือขายนโยบายทุกอย่างให้กับประชาชน

“จุดยืนของพรรคภูมิใจไทยจะสนับสนุนแคนดิเดตพรรคเพื่อไทย เพราะถือว่าเป็นพันธะระหว่างพรรคร่วม ตอนนี้ยังเหมือนเดิม และขอเทิดทูนสถาบัน ไม่แตะไม่แก้ ม.112 ในส่วนของ ครม. เหมือนเดิมใช่หรือไม่ ระบุเพียงว่า ขอให้เลือกนายกฯ ให้ได้ก่อน”นายอนุทิน กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img