วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS'พปชร.'ยก 3 เหตุผล หนุน“นายกฯ”จากเพื่อไทย มั่นใจโควตารมต.เหมือนเดิม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘พปชร.’ยก 3 เหตุผล หนุน“นายกฯ”จากเพื่อไทย มั่นใจโควตารมต.เหมือนเดิม

พปชร.’ แถลงจุดยืนยก 3 เหตุผล หนุน “นายกฯ” จากเพื่อไทย ทั้ง ‘ชัยเกษม-แพทองธาร’ มั่นใจโควตา รมต. ยังเหมือนเดิม ขอรอหารือ ‘บิ๊กป้อม’ ร่วมยกมือโหวตด้วยตัวเองหรือไม่ ไม่เอามาตรา 112

วันที่ 15 ส.ค. 67 เวลา 13.00 น.ที่รัฐสภา นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และรักษาการ รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค และรักษาการ รมว.เกษตรและสหกรณ์ และสส.ของพรรคพลังประชารัฐ ร่วมแถลงจุดยืนต่อกรณีการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ โดยนายสันติ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อแสดงจุดยืนแนวทางการร่วมรัฐบาลต่อในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ดังนี้ 1.พรรคพลังประชารัฐยังสนับสนุนบุคคลในรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรซึ่งจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ 2.พรรคพลังประชารัฐยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เทิดทูนและธำรงซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ พรรคพลังประชารัฐยังคงมีจุดยืนที่ไม่เปลี่ยนแปลงที่จะไม่ร่วมกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ3.พรรคพลังประชารัฐ ยึดมั่นในนโยบายที่จะก้าวข้ามความขัดแย้ง เพื่อให้เกิดการส่งเสริมความปรองดองของคนในชาติ ให้มีความสามัคคี เพื่อแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชน ในเรื่องเศรษฐกิจ และความเท่าเทียม รวมถึงจะพัฒนาประเทศชาติของเราต่อไปให้มีความเข้มแข็ง

เมื่อถามว่าได้มีการพูดคุยกับพล.อ.ประวิตรเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า ได้เรียนพล.อ.ประวิตรเรียบร้อยแล้ว และท่านเองได้มอบหมายให้ตนมาชี้แจงร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส

เมื่อถามว่าพล.อ.ประวิตร พร้อมจะยกมือโหวตด้วยตัวเองหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการประชุมอย่างไม่เป็นทางการกับหัวหน้าพรรคแล้ว ก็มีมติชัดเจนตามที่ได้แถลงข่าวไป ยืนยันเราสนับสนุนบุคคลใดก็ตามที่พรรคเพื่อไทยเป็นผู้เสนอ และสิ่งสำคัญที่เราจะต้องยึดมั่นในนโยบาย ส่วนหัวหน้าพรรคจะมาร่วมโหวตด้วยหรือไม่นั้น ตนจะกลับไปหารืออีกครั้ง

เมื่อถามว่าตำแหน่งรัฐมนตรี พรรคร่วมรัฐบาลยังเหมือนเดิมหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า รัฐมนตรีเรามี 4 โควตาตามเหมือนเดิม ขอยืนยันว่าทุกอย่างภายหลังจากได้นายกรัฐมนตรีแล้ว ตนและนายสันติ จะมีการดำเนินการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้ง ขณะนี้ยังไม่แน่ใจว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อใคร เพราะมี 2 คน แต่พร้อมสนับสนุนไม่ว่าจะเป็นคนใดก็ตาม

เมื่อถามว่านนโยบายในอนาคตจะมีการทบทวนหรือเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า นโยบายพรรคพลังประชารัฐชัดเจนว่า เราจะให้เกียรติและร่วมมือกันตัดสินใจ ส่วนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตนั้น หลังจากที่คุยกันอย่างไม่เป็นทางการ พรรคเพื่อไทยจะเป็นผู้แถลงอีกครั้งในเรื่องนี้

เมื่อถามย้ำว่าตำแหน่งรัฐมนตรี จะมีการสลับหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของหัวหน้าพรรค

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงการประชุมระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวานนี้ว่า มีความชัดเจนทุกอย่างวันนี้ สส.ทั้งหมด ก็รวมกันยืนอยู่ที่ตรงนี้ และเป็นตัวแทนของหัวหน้าพรรค

เมื่อถามถึงจุดยืนเรื่อง ม. 112 กับข้อครหาที่นายชัยเกษม นิติสิริ เคยเสนอแก้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ต้องกังวลเรื่องนี้ แก้ได้ เรามีจุดยืนชัดเจนว่า เราจะรักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img