วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘มติพท.’เสนอชื่อ‘แพทองธาร’นั่งนายกฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘มติพท.’เสนอชื่อ‘แพทองธาร’นั่งนายกฯ

”สุริยะ” เผยกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย มีมติ เสนอชื่อ ‘แพทองธาร’ นั่งนายกฯ เชื่อความรู้ความสามารถ ‘ทักษิณ-ผู้พ่อ’ จะช่วยให้คำแนะนำได้ดี

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รักษาการรองนายกฯและรักษาการรมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มีความรู้สึกอย่างไรว่า ตนเป็นเหมือนสส.เพื่อไทยหลายคน ที่เสียน้ำตากันไป เพราะตนได้ทำงานใกล้ชิดนายเศรษฐา ตอนที่นายเศรษฐา เข้ารับตำแหน่ง บอกว่าจะทำงานไม่มีวันหยุดหย่อน เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน และก็ทำตามที่พูด ลงพื้นที่ดูปัญหา เมื่อเข้าใจปัญหา ก็แก้ปัญหาจนมีผลงานที่เป็นรูปธรรม อย่างสินค้าเกษตรหลายตัว มีราคาสูงเป็นประวัติการณ์ ตอนท่านเข้ามาเป็นนายกฯ ช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำมาหลายปี ความเชื่อมั่นในประเทศหดหาย ท่านก็เดินทางไปต่างประเทศ ไปให้ความมั่นใจกับนักลงทุน จนประเทศไทยมีระดับความเชื่อมั่นสูงขึ้น เรื่องการท่องเที่ยวท่านก็ใส่ใจ จากการเปิดวีซ่าฟรี ทั้งที่จีนพยายามให้เกิดการท่าองเที่ยวในประเทศ ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้น 30% ในส่วนของท่านก็ผลักดันแลนด์บริจด์ จนหลายบริษัทต้องการเข้ามาประมูลแข่งขัน สิ่งที่ท่านทุ่มเทเพื่อแก้ปัญหาให้ประเทศและประชาชน เป็นสิ่งที่ตนจะจดจำไว้ตลอด

เมื่อถามว่า เรื่องแลนด์บริดจ์ กระทรวงคมนาคมจะเดินหน้าต่อหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า เดินหน้าต่อ 100%

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อมีคำวินิจฉัยอย่างนี้ออกมา รัฐบาลจะเดินต่ออย่างไร นายสุริยะ กล่าวว่า หลังจากมีคำตัดสินออกมา ก็ได้มีการพูดคุยกันในพรรคร่วมรัฐบาล ในที่สุดพรรคเพื่อไทยได้มีการประชุม สส.ทุกคน คงจะเห็นว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ควรได้รับการสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งคิดว่าการที่ยังเป็นคนวัยสาวที่มีกำลังแข็งแรงพร้อมที่จะทุ่มเทให้กับประเทศชาติ ต้องขอชื่นชม เพราะท่านเสียสละ และเชื่อว่าท่านเองจริงๆต้องดูแล ลูกน้อยสักช่วงหนึ่ง แต่เมื่อสถานการณ์แบบนี้ท่านคิดว่าจำเป็น เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต่อไปคงจะมีการโหวตนายกฯในวันที่ 16 ส.ค.

เมื่อถามว่า ประเด็นนี้เมื่อเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอีกใช่หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่ากรรมการบริหารพรรคจะไปทำอะไรที่แตกต่างจากความเห็นสส.คงไม่ได้ ซึ่งจะเป็นไปตามที่สส.ต้องการ

เมื่อถามอีกว่า น.ส.แพทองธาร ไม่ได้ขัดอะไรหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ครับ เชื่อว่าอย่างนั้น

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า นโยบายเศรษฐกิจที่รัฐบาลเดินหน้าแล้ว มีความกังวลจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า คิดว่าเรื่องนโยบายเศรษฐกิจ ถ้าเรามองย้อนไปในอดีต เป็นความแข็งแกร่งตั้งแต่สมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ในช่วงนั้นหากจำกันได้ เกิดวิกฤตการณ์ต้มยำกุ้ง เศรษฐกิจถดถอยในภูมิภาค ท่านสามารถฟื้นฟูได้ เรื่องเศรษฐกิจเป็นจุดแข็งของพรรคเพื่อไทย เราคงสามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้แน่นอน

ถามว่าแนวโน้มน.ส.แพทองธาร ชินวัตร จะเป็นนายกคนที่ 31 นายทักษิณจะมีบทบาทเข้ามาช่วยอย่างไรหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า เชื่อว่าทุกท่านถ้าใครเคยเห็นสมัยไทยรักไทย จะเห็นว่าความรู้ความสามารถเรื่องเศรษฐกิจของนายทักษิณ ที่ได้ออกรายการนายกฯพบประชาชน เล่าวิธีการแก้ปัญหาเศรษฐกิจมองในภาพรวม ทำให้เกิดความเชื่อมั่น เมื่อลูกสาวท่านมาเป็นนายกฯ ท่านคงได้มีโอกาสทำงานกันอย่างใกล้ชิด ให้คำแนะนำกับหัวหน้าพรรคได้

เมื่อถามว่า คนในเพื่อไทยกังวลอะไรหรือไม่ กับสถานการณ์การเมืองที่ไม่แน่นอน นายสุริยะ กล่าวว่า ตนคิดว่าในส่วนของรัฐธรรมนูญที่เขียนไว้ระยะยาว อาจเป็นปัญหาอุปสรรค ต่อไปจะมีการปรับแก้ไขอย่างไร ที่สำคัญพรรคเพื่อไทยจะมีนักกฎหมายที่เข้ามาอยู่ในคณะรัฐมนตรีด้วย เพื่อช่วยดูแลให้เกิดความรอบคอบเรื่องใดที่สุ่มเสี่ยง คิดว่าอาจจะโต้แย้งกันอยู่เราก็พยายามหลีกเลี่ยง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img