วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“ทสท.”ยกพรรคศิโรราบ“ว่าที่นายกฯอิ๊ง” “บิ๊กป้อม-เหลิม”ลาประชุม-ไม่ร่วมโหวต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ทสท.”ยกพรรคศิโรราบ“ว่าที่นายกฯอิ๊ง” “บิ๊กป้อม-เหลิม”ลาประชุม-ไม่ร่วมโหวต

สภาฉลุย 319 เสียง “แพทองธาร” นั่งนายกฯ คนที่ 31 ด้าน “ทสท.” ยกพรรค ศิโรราบ “ว่าที่นายกฯอิ๊ง” ขณะที่ “บิ๊กป้อม-เหลิม” ลาประชุม

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา159 ของรัฐธรรมนูญ โดยนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ซึ่งผลการนับคะแนนปรากฎว่า เห็นชอบ 319 ต่อ 145 เสียง งดออกเสียง 27 คน เท่ากับว่าน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้คะแนนมากว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการลงมติครั้งนี้ มีเหตุการณ์ที่เป็นไฮไลท์สำคัญ คือ สส.ของพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ทั้งหมด 6 คนประกอบด้วย นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร, นายหรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี, นายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี, นายชัชวาล แพทยาไทย สส.ร้อยเอ็ด, นางรำพูล ตันติวณิชชานนท์ สส.อุบลราชธานี และนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ ที่เคยเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน กลับเห็นชอบให้น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯ

นอกจากนี้ พบอีกว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ ลาประชุม ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์รอบนี้มีมติงดออกเสียง ซึ่งสส.ทั้งหมดของพรรคไม่มีใครแตกแถว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img