วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘ภูมิธรรม’เหน็บ‘บิ๊กป้อม’ถามใจดู ไม่เข้าสภาฯ โหวตนายกฯ เพราะไม่อยากร่วมรัฐบาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ภูมิธรรม’เหน็บ‘บิ๊กป้อม’ถามใจดู ไม่เข้าสภาฯ โหวตนายกฯ เพราะไม่อยากร่วมรัฐบาล

‘ภูมิธรรม’ เหน็บ ‘บิ๊กป้อม’ ถามใจดู ไม่เข้าสภาฯ โหวตนายกฯ เพราะไม่อยากร่วมรัฐบาล หรือคิดว่าพอแล้ว หลังสะพัด พปชร. บางส่วนถูกดีด เผย วันนี้คุยพรรคร่วมฯ ส่งชื่อ ครม.ตามโควตาเดิม เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติเข้มข้น หวั่นซ้ำรอย ‘เศรษฐา’

วันที่ 19 ส.ค.67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล ว่า วันนี้จะแจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อมาที่ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อรวบรวมส่งให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และเลขาธิการกฤษฎีกา ตรวจสอบคุณสมบัติตั้งแต่ต้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยการพ้นสภาพนายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน ทำให้ทางกฤษฎีกา และ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องตรวจสอบมากขึ้น จากปกติใช้เวลาไม่กี่วัน แต่ครั้งนี้ต้องใช้เวลา เพราะเวลานี้สถานการณ์บ้านเมืองไม่ค่อยดี ต้องรีบให้เร็วที่สุด คาดว่าวันนี้ ทุกพรรคน่าจะเสนอรายชื่อได้

นายภูมิธรรม ยังให้เหตุผลการตรวจคุณสมบัติคนที่จะมาเป็นรัฐมนตรีอย่างละเอียด ว่า หลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคดี ตนได้คุยกับเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และ เลขาธิการกฤษฎีกา ซึ่งทั้ง 2 คน บอกว่าต้องทำงานหนักขึ้น ยากขึ้น และต้องใช้เวลามากขึ้น ปกติใช้เวลา 3-4 วัน ก็ตรวจเสร็จหมดแล้ว แต่พอเป็นแบบนี้ก็ลำบากใจที่จะพิจารณาว่ายังไง มันไม่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน จึงต้องทำให้ครบถ้วนตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนรายชื่อ ครม.เดิม ต้องสแกนอีกหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อยู่ที่ เลขาฯ ครม. กับ เลขาฯ กฤษฎีกา ส่วนพรรคร่วมจะส่งชื่อเดิมหรือรายชื่อใหม่ก็ได้ เพราะเป็นมติของแต่ละพรรค เมื่อตรวจสอบแล้วใช่หรือไม่ใช่ ก็เป็นกระบวนการตามขั้นตอน

เมื่อถามต่อว่า เพื่อเป็นการป้องกันคนที่มีคดี อาจไม่ต้องส่งรายชื่อมาเพราะส่งมาก็อาจสุ่มเสี่ยงใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม บอกว่า ขึ้นอยู่แต่ละพรรค อย่างบางพรรคอารมณ์ไม่สบายใจ อยากจะเปลี่ยนใครจะก็ได้ทั้งนั้น ก่อนหัวเราะแล้วบอกว่าอย่างเช่นตบหัวนักข่าวอะไรอย่างนั้น

ส่วนรายชื่อ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า นายชาดา ไทยเศรษฐ์ และ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ที่เคยมีคดี ลักษณะนี้จะมีปัญหาหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า อยู่ที่พรรคเลือก และอยู่ที่การพิจารณาของเลขาฯ กฤษฎีกา และ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะเป็นคนตรวจสอบ ถ้าผ่านก็โอเค ตอนนี้ดีที่สุดก็คือคนเก่าคนใหม่ต้องตรวจให้หมด เพราะไม่รู้ว่าแต่ละคนมีเรื่องราวอะไร เพราะถึงเวลามีปัญหา ไม่ได้ดูเรื่องเฉพาะหน้าแต่ดูอะไรไม่รู้เยอะแยะไปหมด ซึ่งเราไม่มีโอกาสได้รู้ว่าแต่ละคนมีอะไรมา

ส่วนโควตา และ รายชื่อ ครม. ตกผลึกหมดแล้วหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า “ยังครับ แต่ถ้าใครอยากจะส่งใคร ก็ต้องส่งรายชื่อมาตรวจประวัติก่อน จะส่งมากี่คนได้หมด”

ส่วนโควตาแต่ละพรรค ยังเหมือนเดิมอยู่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ต้องอยู่ที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ จะเรียกคุย แต่เชื่อว่าตอนนี้พรรคร่วมจะเสนอรายชื่อตามโควตาเดิมมาก่อน และต้องตรวจสอบคุณสมบัติว่าผ่านหรือไม่ผ่าน แต่ปกติการจะตั้งรัฐบาลก็เป็นแบบนี้ ถ้าไม่ได้ก็หยิบออกแล้วหยิบเข้ามาใหม่ แต่ขั้นตอนขณะนี้ต้องให้เร็วที่สุด ไม่เช่นนั้นจะต้องรอ 2-3 สัปดาห์ กว่าจะมีข่าว สื่อจะอึดอัด

นายภูมิธรรม กล่าวถึงโควตาพรรคเพื่อไทย ว่าเป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค ซึ่งมีขั้นตอนเหมือนกับพรรคอื่น เพราะถ้าส่งรายชื่อมาก็ต้องส่งไปพร้อมกัน ขณะที่การปรับเข้า-ปรับออกเยอะหรือไม่ ยังไม่รู้ อยู่ที่นายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า มีรายชื่อนายภูมิธรรมจะไปนั่งกระทรวงมหาดไทย เจ้าตัวหัวเราะก่อนบอกว่า “โอ๊ย ผมจะไปอยากนั่งตรงไหนอย่างไร ถ้าเห็นว่าผมมีความเหมาะสมตรงไหน จะให้ทำอะไรผมก็ทำท้้งนั้นแหละ อยู่ที่กระทรวงพาณิชย์ผมก็รู้สึกดีอยู่แล้ว ยังทำงานที่ค้างอยู่หลายงาน ก็พร้อมที่จะทำงาน”

เมื่อถามย้ำว่า ทุกวันนี้พอใจตำแหน่งเดิมอยู่แล้ว นายภูมิธรรม กล่าวว่า พอใจ เพราะถือว่าได้ทำงานอย่างเต็มที่ แต่ไม่ใช่ตนเป็นผู้เลือก

ส่วนกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยอยากได้กระทรวงมหาดไทย เพราะจะเป็นเครื่องมือในการทำงานตามนโยบายรัฐบาล นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่มีว่าอยากได้กระทรวงไหน อยู่ที่กรรมการบริหารพรรคตัดสินใจ ว่าเราควรจะอยู่ตรงไหน หรือมีใครบ้าง

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลจะยังเหมือนเดิม หรือมีเพิ่มเข้ามาหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า อยู่ที่พรรคร่วมรัฐบาล ถ้าพรุ่งนี้ส่งรายชื่อเสร็จเรียบร้อย ก็จะรู้ว่ารายชื่อเหมือนเดิมหรือไม่ พร้อมระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีเรื่องพรรคใหม่เข้าร่วมรัฐบาล ขณะนี้เป็นเรื่องของพรรคที่เคยร่วมกัน จะเสนอชื่อใครมาให้ตรวจสอบ เพราะเป็นหลักขั้นต้นของคนส่วนใหญ่ ส่วนจะมาทีหลังหรือไม่ มามันต้องอยู่ที่การคุยกันของพรรคร่วมกับพรรคแกนนำหลัด

และเมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ายังไม่ตัดพรรคอื่นที่จะเข้ามาเพิ่มใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ใช่ว่ายังไม่ตัด แต่ให้เริ่มจากสิ่งที่มีอยู่

เมื่อถามถึง การตบหัวนักข่าว เป็นการส่งสัญญาณ หรือพฤติกรรมอะไรหรือไม่ นายภูมิธรรม หัวเราะแล้วบอกว่า “มันอยู่ที่เจตนา อยู่ที่แต่ละท่าน ว่าใครสบายใจ ไม่สบายใจ ก็น่าจะรู้ตัวเองอยู่แล้ว”

นายภูมิธรรมยังกล่าวถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ว่า อยู่ที่การจัดตั้ง ครม. เพราะการแถลงนโยบายคือขั้นตอนสุดท้ายที่จะเข้าปฎิบัติหน้าที่ได้โดยสมบูรณ์ เพราะขณะนี้เลือกนายกฯ ได้แล้ว อยู่ระหว่างการฟอร์มทีม ครม. เสร็จแล้วก็เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ ก็ถือว่าปฏิบัติหน้าที่ได้เต็มตัว

ส่วนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะมีความชัดเจนได้เมื่อไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็เป็นไปตามที่หัวหน้าพรรคได้กล่าวไว้

เมื่อถามต่อว่า ต้องรอหารือกับพรรคร่วมเดิมหรือไม่ เพราะก็เป็นพรรคร่วมเดิมและน่าจะเป็นนโยบายเดิม นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็สถานการณ์มันเปลี่ยนแปลงไป ตนว่าหัวหน้าพรรคเพื่อไทยพูดชัดเจนแล้ว ว่านโยบายต่างๆมีจุดมุ่งหมายอย่างไร

เมื่อถามย้ำว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะมีการเรียกหารือกันเมื่อไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า เมื่อรายชื่อออกมาอย่างไร กระบวนการทั้งหมดก็เป็นไปตามนั้น ไม่จำเป็นต้องรอเรื่องนี้เสร็จ เรื่องนั้นเสร็จ ตนไม่อยากจะพูดเยอะ เดี๋ยวจะมีปัญหา

เมื่อถามต่อว่า ได้มีการพูดกับหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่กล้า เพราะเห็นว่าอารมณ์ไม่ดี

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐ จะไม่อยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล นายภูมิธรรม บอกว่า ขอให้ไปถามหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังโอเคหรือเปล่า เห็นว่าท่านไม่สบายใจ เรื่องอะไรตนก็ไม่รู้ แต่ท้ายที่สุดก็ขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรค ก็ต้องไปเคลียร์กับกรรมการบริหารภายในพรรค ว่าจะดำเนินการอย่างไร หากภายในพรรคมีปัญหา ก็ต้องไปเคลียร์กันให้จบภายใน

ส่วนพรรคเพื่อไทยติดใจหรือไม่ ที่พลเอกประวิตร ไม่ยอมไปโหวตเลือก น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ นายภูมิธรรม ระบุว่า “ก็ต้องถามใจท่านดู ที่ท่านไม่ไปโหวต เพราะว่าท่านไม่อยากร่วม หรือคิดว่าพอแล้ว ก็ตัดสินใจได้”

ขณะที่วันพรุ่งนี้ จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีตามปกติ ซึ่งตนจะทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img