วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightให้กำลังใจ“อุ๊งอิ๊ง”มาช่วงเวลายากลำบาก “ศิริกัญญา”ดักคอคงให้เกียรติเข้ามาสภา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ให้กำลังใจ“อุ๊งอิ๊ง”มาช่วงเวลายากลำบาก “ศิริกัญญา”ดักคอคงให้เกียรติเข้ามาสภา

“ศิริกัญญา” ชวนจับตา “ดิจิทัลวอลเล็ต” เปลี่ยนเกณฑ์แจกเงินสดหรือไม่ ชี้เปิดซักฟอก“นายกฯ” ยังเร็วไป เหตุยังมีไม่มีเรื่องให้อภิปราย ลั่นไม่ว่าฝ่ายค้านจะมีเหลือกี่พรรคพร้อมทำงานตรวจสอบเข้มแข็ง พร้อมให้กำลังใจ “แพทองธาร” เข้ามาช่วงเวลายากลำบาก บอกอะไรร่วมกันได้ก็ทำ ดักคอหวังจะให้เกียรติเข้ามาสภาฯ

วันที่ 19 ส.ค.2567 เวลา 13.15 น. ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชช) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯระบุว่าจะหารือโครงการดิจิทัลวอเล็ตอีกครั้ง ว่า ฝ่ายค้านเองก็เฝ้ารอวันให้มีการกำหนดแถลงนโยบายเพื่อนำมาศึกษา และวิพากษ์วิจารณ์กันอีกครั้ง ถือว่าเป็นครั้งที่สองของรัฐบาลนี้ ในการแถลงและจะต้องติดตามกันต่อในการทวงสัญญาที่ได้หาเสียงเอาไว้ และตรวจการบ้านหนึ่งปีของรัฐบาลที่ผ่านมา รวมถึงเสนอแนะแนวทางทางออกและแนวทางที่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนโครงการดิจิทัลวอเล็ต ซึ่งขณะนี้ก็มีข่าวว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปอีก แต่คงจะต้องรอการแถลงนโยบายและการให้รายละเอียดภายหลังจากคณะรัฐมนตรีได้ถวายสัตย์ เราต้องให้โอกาสรัฐบาลใหม่ได้เตรียมเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้เพื่อนำมานำเสนอต่อสภา

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า หากต้องมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ คงจะเป็นไปเพื่อทำให้มีความละเอียดรอบคอบมากขึ้น เป็นไปตามกฎหมายวินัยการเงินการคลังมากขึ้น แต่รูปแบบจะเปลี่ยนไปอย่างไรคงต้องจับตาดู หากเปลี่ยนเป็นเงินสดก็ทำให้ตรงกับความต้องการประชาชน รวมถึงลดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ลงไป แต่ต้องดูเรื่องของงบประมาณว่าจะสามารถจ่ายได้เท่าไหร่ เพราะรัฐบาลเองก็ยังไม่มีการแถลงความชัดเจนในเรื่องนี้ แต่เข้าใจได้เพราะยังไม่มีคณะรัฐมนตรี แผนนโยบาย และยังไม่ได้นำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี คงต้องให้โอกาสให้เวลากับรัฐบาลได้เต็มตัว

เมื่อถามว่า จะส่งผลกับการทำงานของฝ่ายค้านหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า การทำงานของฝ่ายค้านไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง การตรวจสอบก็ยังเข้มข้นเหมือนเดิม แต่สำหรับการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต้องยอมรับว่านายกรัฐมนตรีพึ่งมาสดๆ ร้อนๆ จึงยังมีไม่มีเรื่องให้อภิปราย แต่สำหรับคณะรัฐมนตรีที่เคยอยู่ในรัฐบาล ที่ผ่านมาเราก็สามารถอภิปรายได้เต็มที่ แต่คงต้องรอเก็บข้อมูลและรวบรวมข้อมูลก่อนที่จะมีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อไป

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)จะเข้าร่วมรัฐบาลจะกระทบต่อการทำงานของฝ่ายค้านหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า คงไม่เป็นแบบนั้น ตนคาดหวังว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะยังคงเหนียวแน่นเหมือนเดิม แต่อะไรจะเกิดขึ้นก็คงต้องรอดูทิศทางข้างหน้าต่อไป หากขาดไปหนึ่งพรรคที่เหลือก็น่าจะคงอยู่ และสามารถทำงานได้อย่างเข้มแข็ง ไม่ว่าจะมีพรรคร่วมฝ่ายค้านกี่พรรคก็ตาม

เมื่อถามว่า การปรับคณะรัฐมนตรีจะมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของการคลังหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า คิดว่าคงจะมีการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย หรือมาตรการที่ทางรัฐบาลจะต้องมีการดำเนินการให้เหมาะสมกับภาระงานที่จะเกิดขึ้น ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายใหม่ที่จะต้องมีการแถลงกับสภาว่าจะใช้กระทรวงการคลังเป็นผู้ขับเคลื่อนหลัก หรือจะใช้รัฐมนตรีในกระทรวงอื่นๆซึ่งก็ต้องรอภายหลังการแถลงนโยบาย ซึ่งตนคิดว่าหากเปลี่ยนรัฐมนตรีภายในกระทรวงการคลัง คงไม่ถึงขั้นที่จะทำให้โดรงการสะดุด เพราะรายละเอียดมีการดำเนินการไปในระดับหนึ่งแล้ว อาจจะทำให้ช้าไปบ้าง แต่คงไม่ได้กระทบอะไรในภาพรวม หากจะมีการเปลี่ยนแปลงก็คงเป็นการตัดสินใจจากคณะรัฐมนตรีมากกว่าเพื่อจะทำให้สะดุดลงหรือมีการเปลี่ยนแปลง

เมื่อถามว่า จะฝากอะไรถึงนายกรัฐมนตรีคนใหม่หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าน.ส.แพทองธาร เข้ามารับตำแหน่งในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ในทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมเป็นภาระหน้าที่ที่หนักหน่วง ที่ต้องเดินหน้านำคณะรัฐมนตรีและประเทศไปสู่การพัฒนาที่ก้าวหน้าขึ้นได้ ฝ่ายค้านขอเป็นกำลังใจ และคงต้องเล่นบทบาทของกันและกันให้ดีที่สุด ในส่วนที่ต้องมีความร่วมมือกัน ก็สามารถร่วมมือกันได้ ส่วนการตรวจสอบ ถ่วงดุล เราก็จะทำหน้าที่ของฝ่ายค้านเช่นเดียวกัน และคาดหวังว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่จะให้เกียรติสภาในการมาสภาบ่อยๆ โดยเฉพาะการตอบกระทู้สด

เมื่อถามว่า มีความเห็นอย่างไรต่อคำแถลงของนายกรัฐมนตรีภายหลังได้รับตำแหน่ง น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า อาจจะยังเร็วไปที่จะตัดสินจากการพูดไม่กี่ครั้ง ยังมีอีกหลายวาระหลายโอกาสที่นายกรัฐมนตรีจะสามารถแสดงวิสัยทัศน์เต็มที่ได้ต้องดูกันไปในระยะยาว อย่าเพิ่งรีบตัดสินกันเพียงแค่สปีดเดียว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img