วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“ภูมิธรรม”โยน“พปชร.”เคลียร์เก้าอี้ให้จบ ปัดไม่รู้“บิ๊กป้อม”โทรเคลียร์ใจ“ทักษิณ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภูมิธรรม”โยน“พปชร.”เคลียร์เก้าอี้ให้จบ ปัดไม่รู้“บิ๊กป้อม”โทรเคลียร์ใจ“ทักษิณ”

“ภูมิธรรม” โยน “พปชร.” เคลียร์เก้าอี้กันเองภายในพรรคให้จบ หลังมี 3 แกนนำโทรฯมา ยันไม่ได้คุยกันว่าไม่เอาคนนั้นคนนี้ แต่คุณสมบัติต้องถูกก.ม.

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 20 ส.ค.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรักษาการรมว.พาณิชย์ ในฐานะปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการหารือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ตึก SC ASSET Public Company Limited ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ได้ข้อสรุปแล้วหรือไม่ว่า เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา เป็นการประชุมปกติของพรรคเพื่อไทย เพื่อดูข้อกฎหมายที่จะเข้าสภา ยังไม่ใช่การประชุมกรรมการบริหารพรรคซึ่งไม่มีอำนาจโดยตรงที่จะคัดเลือกคนที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรี ย้ำว่าทุกพรรคต้องเสร็จภายในวันนี้ เพราะรัฐบาลต้องรีบตั้ง เนื่องจากที่ผ่านมามีข้อวินิจฉัย ฉะนั้นต้องดูคุณสมบัติของรัฐมนตรีให้ละเอียด และต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ 2-3 สัปดาห์

ถามว่า ในส่วนของรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีความชัดเจนแล้วหรือไม่ เนื่องจากมีกระแสข่าวในตำแหน่งของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รักษาการรมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร. นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนยังไม่เห็น แต่ขอให้พรรคพปชร. ไปคุยกันให้จบ เพราะตอนนี้มีคนโทรศัพท์มาหาตน 3 คน ซึ่งเป็นระดับแกนนำพรรค พปชร.

เมื่อถามต่อว่า พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เป็นห่วงคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัสหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้ทำให้ดีที่สุด และที่ทำอยู่เวลานี้ คือขอให้ไปตรวจสอบคุณสมบัติให้เข้มข้นและชัดเจน ซึ่งขึ้นอยู่กับเลขาธิการคณะรัฐมนตรีและเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่หลังจากนั้นจะดูอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากเป็นการกรองชั้นแรก ส่วนรายชื่อ ครม.ชุดใหม่ จะเสร็จภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่ตน แต่อยู่ที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และเลขาธิการฯกฤษฎีกา ว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อใด ซึ่งเดิมใช้เวลาเพียง 3 วัน แต่ครั้งนี้จะเข้มงวดขึ้น จึงต้องใช้เวลา ยืนยันว่าแต่ถึงอย่างไรจะดำเนินการให้เร็วที่สุดด้วยความรอบคอบ

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพปชร.ให้สัมภาษณ์ว่าพรรคเพื่อไทย ไม่เอา ร.อ.ธรรมนัส นั้น นายภูมิธรรม  กล่าวว่า เรายังไม่ได้บอกว่าจะเอาใครหรือไม่เอาใคร ยังไม่ได้มีการพูดคุยถึงตัวบุคคลว่าคนนั้นเอาคนนี้ไม่เอา เป็นเรื่องที่พรรคจะต้องเสนอมา ส่วนคุณสมบัติจะผ่านหรือไม่ต้องอีกเรื่องหนึ่ง แต่เท่าที่ฟังดูทุกพรรคก็ส่งคนที่มีคุณภาพมา ซึ่งมันก็ชัดเจนอยู่แล้ว แต่ของพรรคพปชร.ยังมีหลายความเห็นจึงต้องทำความเห็นให้ชัดเจนก่อน

ส่วนรายชื่อของนายสันติ พร้อมพัฒน์ รักษาการ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. ที่มีข้อกังวลเรื่องเหตุการณ์อดีต ตนยังไม่ทราบ วันนี้ทุกพรรคสามารถส่งคนที่ตนเองเลือกและต้องการได้ แต่การตั้งครม.จะต้องเห็นชอบร่วมกัน ซึ่งพรรคแกนนำต้องการให้ไปตรวจสอบตามกระบวนการปกติ ส่วนไม่มีพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาร่วมรัฐบาลด้วยใช่หรือไม่ ในวงพรรคร่วมรัฐบาลยังคุยกันอยู่ เท่าที่จับมือกันไปและเสนอชื่อ

นายภูมิธรรม ยังปฏิเสธที่จะกล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประรัฐ ต่อสายถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่วนจะมีการพูดคุยกับคนในพรรคเพื่อไทยระดับใด ก็ขึ้นอยู่กับพูดคุยถูกช่องทางหรือไม่ หากไปพูดคุยกับผู้ที่ไม่มีอำนาจตัดสินใจ ก็จะไม่มีความชัดเจน และขึ้นอยู่กับว่า นายกรัฐมนตรีตั้งใครเป็นผู้ประสานงาน ก็จะต้องประสานกับผู้นั้น

นายภูมิธรรม ยืนยันว่า จากการที่ตนเองให้สัมภาษณ์ ถึงการไปสอบถามพล.อ.ประวิตร ที่จะต้องให้ความชัดเจนถึงการร่วมรัฐบาลนั้น ไม่ใช่เป็นการบีบให้พล.อ.ประวิตรมามอบตัวว่า ตนเองจะไปกล้าพูดเช่นนั้นหรือ แต่การจะร่วมรัฐบาลต้องมีความชัดเจน และยังมีสื่อมวลชนมาถามอีกว่า คณะรัฐมนตรีจะไม่มี “วงษ์สุวรรณ” ซึ่งตนเองไม่ได้กล่าวถึงขนาดนั้น และให้ไปสอบถามพล.อ.ประวิตรเองว่า คิดอย่างไร รวมถึงไม่ได้เป็นการแสดงความรังเกียจใด ๆ เพียงแค่อยากให้มีความชัดเจนเท่านั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img