วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“เรืองไกร”ร้อง“กกต.”สอบประชุมใหญ่“พรรคประชาชน” ชอบหรือเป็นโมฆะหรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เรืองไกร”ร้อง“กกต.”สอบประชุมใหญ่“พรรคประชาชน” ชอบหรือเป็นโมฆะหรือไม่

“เรืองไกร” ร่อนหนังสือร้อง “กกต.” ตรวจสอบการประชุมใหญ่ “พรรคประชาชน” ชอบหรือไม่ เป็นไปตามข้อบังคับต้องแจ้งก่อนล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 7 วัน ส่อเป็นโมฆะ หรือไม่

วันที่ 22 ส.ค. 2567 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า กรณีที่มีการยุบพรรคก้าวไกลไปเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2567 นั้น ต่อมา สส.พรรคก้าวไกลทั้งหมด ได้ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาชน ซึ่งเปลี่ยนชื่อมาจากพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล และในวันที่ 9 ส.ค. 2567 ที่ประชุมวิสามัญของพรรคประชาชน มีมติแต่งตั้งจำนวน 5 ตำแหน่ง ได้แก่ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรค นายศรายุทธิ์ ใจหลัก เลขาธิการพรรคน.ส. ชุติมา คชพันธ์ เหรัญญิกพรรค นายณัฐวุฒิ บัวประทุม นายทะเบียนพรรค และนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ กรรมการบริหารพรรค รายละเอียดปรากฏตามข่าวโดยทั่วไป จากการตรวจสอบในเว็บไซต์ราชกิจจาล่าสุด ยังไม่พบข้อมูลพรรคประชาชน พบเพียงข้อมูลที่เป็นข้อบังคับพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล พ.ศ. 2566 ซึ่งมีข้อ 51 และ 52 กำหนดไว้ดังนี้ “ข้อ 51 การดำเนินกิจการดังต่อไปนี้ให้กระทำโดยที่ประชุมใหญ่ของพรรคการเมือง (1) การแก้ไขเปลี่ยนแปลง คําประกาศอุดมการณ์ทางการเมืองของพรรคการเมือง หรือนโยบายของพรรคการเมือง (2) การแก้ไขเปลี่ยนแปลง ข้อบังคับพรรคการเมือง (3) การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคการเมือง เลขาธิการพรรคการเมือง เหรัญญิกพรรคการเมือง นายทะเบียนสมาชิกพรรคการเมือง และกรรมการบริหารอื่นของพรรคการเมือง

(4) …” “ข้อ 52 คําบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่ทุกคราว ให้หัวหน้าพรรคการเมืองแจ้งกําหนดการประชุม ให้ทราบล่วงหน้า ไม่น้อยกว่า 7 วัน โดยให้ระบุ วัน เวลา สถานที่ และระเบียบวาระการประชุมด้วย” ซึ่งตามข้อบังคับข้อ 52 ซึ่งกำหนดว่า “คําบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่ทุกคราว ให้หัวหน้าพรรคการเมืองแจ้งกําหนดการประชุม ให้ทราบล่วงหน้า ไม่น้อยกว่า 7 วัน โดยให้ระบุ วัน เวลา สถานที่ และระเบียบวาระการประชุมด้วย” จึงมีเหตุอันควรสงสัยว่า พรรคก้าวไกลถูกยุบวันที่ 7 ส.ค.2567 แต่พรรคประชาชน ประชุมวันที่ 9 ส.ค.2567 นั้น กรณีดังกล่าว สส.พรรคก้าวไกล ได้รับหนังสือบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่ของพรรคดังกล่าว ได้อย่างไร เมื่อใด เพราะสส.ก้าวไกล ควรไปสมัครสมาชิกพรรคดังกล่าว เร็วสุดก็ควรเป็นวันที่ 8 ส.ค. 2567

“เรื่องนี้จึงน่าสงสัย ควรแก่การตรวจสอบ แต่ไม่ทราบว่า นายทะเบียนพรรคการเมืองได้ตรวจสอบแล้ว หรือไม่ และการออกหนังสือบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่ของพรรคประชาชน เป็นไปตามข้อบังคับพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล พ.ศ. 2566 ข้อ 52 หรือไม่ สส.ของพรรคก้าวไกล ที่ย้ายไปอยู่พรรคดังกล่าว ได้รับหนังสือบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่ เมื่อใด น้อยกว่า 7 วัน หรือไม่ ผลของการประชุมวันที่ 9 ส.ค.2567 จะเป็นไปโดยชอบ หรือไม่ ผมจึงส่งให้กกต. ตรวจสอบนายเรืองไกร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img