วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS"จุลพงษ์" ถามจริยธรรม "ตุลาการศาลรธน." เยาะเย้ย เสียดสีคดี "ยุบก้าวไกลเหมาะสมหรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จุลพงษ์” ถามจริยธรรม “ตุลาการศาลรธน.” เยาะเย้ย เสียดสีคดี “ยุบก้าวไกลเหมาะสมหรือไม่

“จุลพงศ์” ตั้งคำถามจริยธรรม “8 ตุลาการศาลรธน.” เห็นด้วยกับการกระทำของ “ตุลาการฯ” ที่ออกมาเยาะเย้ยเสียดสี “ก้าวไกล-ประชาชน” เหมาะสมหรือไม่ ตอกย้ำยิ่งเห็นความจำเป็นต้องยุบศาลรธน.

วันที่ 22 ส.ค.2567 เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน แถลงตั้งคำถามถึงตุลาการทั่วประเทศว่า ตนได้ฟังคลิปการบรรยายของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนหนึ่งเมื่อวันที่ 21 ส.ค.) ที่มีเนื้อหาที่เยาะเย้ย เสียดสีแถมด้วยทวงบุญคุณพรรคก้าวไกลหรือคือพรรคประชาชนในตอนนี้ ตนอดกังวลถึงวุฒิภาวะและสติปัญญาของคนที่เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่จะคอยตัดสินว่าใครไม่มีหรือมีจริยธรรมไม่ได้ ยิ่งเห็นได้ว่า ผมหงอกไม่ได้แสดงถึงสติปัญญาแต่อย่างใด ตนในฐานะนักกฎหมายคนหนึ่งจึงขอตั้งคำถามไปยังบรรดาตุลาการทั่วประเทศว่า ท่านฟังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนนี้พูดแล้วท่านคิดเช่นใด บูรพตุลาการหรือตุลาการในอดีตที่เคยสั่งสอนตุลาการมาหลายชั่วคน เคยสั่งสอนตุลาการรุ่นต่อๆมาให้กล่าวเยาะเย้ยเสียดสีหรือทวงบุญคุณกับตัวความในคดีที่ตนเองตัดสินเช่นนี้หรือไม่ ยกตัวอย่าง หากมีตุลาการที่ตัดสินคดีออกทวงบุญคุณกับโจทก์ที่ชนะคดีโดยตุลาการได้พูดว่าโจทก์ต้องขอบคุณตนที่ตัดสินให้โจทก์ชนะคดีได้เงินถึง 20 ล้านบาท คนฟังอาจจะเข้าใจผิดว่า ตุลาการที่พูดเช่นนี้หวังส่วนแบ่งในเงินที่ชนะคดีหรือไม่

นายจุลพงศ์ กล่าวต่อว่า การที่ตุลาการออกมาพูดเสียดสีหรือทวงบุญคุณตัวความเช่นนี้จะทำให้สถาบันตุลาการสั่นคลอน จริยธรรมของตุลาการจะถูกตั้งคำถามจากประชาชน ที่สำคัญต้องไม่ลืมคือ ตุลากาการหรือศาลที่ทำหน้าที่ตัดสินคดีนั้นได้กระทำลงภายใต้พระปรมาภิไธยของพระมหากษัตริย์ ตุลาการจะคะนองปากเอาคำตัดสินที่ตนตัดสินมาเสียดสีคนอื่นไม่ได้ หรือเอาการตัดสินคดีมาพูดเล่นเสียดสีตัวความนั้น ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนที่พูดไม่สนใจว่าการตัดสินคดีทุกคดีกระทำลงภายใต้พระปรมาภิไธยของพระพระมหากษัตริย์

“คนพูดเป็นตุลาการที่ตัดสินคดี แต่ออกมาเยาะเยียเสียดสีทวงบุญคุณคู่ความนอกเหนือจากเนื้อหาของคดีเช่นนี้ มันเหมาะสมในการจะยังเป็นตุลาการหรือไม่ ผมไม่กลัวที่ตั้งคำถามเช่นนี้เพราะคนที่เยาะเยียเสียดสีพรรคก้าวไกลและพรรคประชาชนในครั้งนี้ ในขณะที่พูด คนพูดไม่ได้กำลังกระทำในอำนาจและหน้าที่ของตุลาการแต่อย่างใด และนับวันเราจะเห็นคนบางกลุ่มที่คอยชี้ว่าคนนี้ไม่มีจริยธรรม คนนั้นไม่มีจริยธรรม ได้แสดงความคิด ความอ่านอะไรออกมาต่อสาธารณะ แทนที่จะทำให้คนนับถือและเชื่อมั่นในสถาบันที่คนพูดสังกัดมากขึ้น กลับทำลายสถาบันสำคัญของชาติที่ตนสังกัด”นายจุลพงศ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img