วันพุธ, กันยายน 25, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS"เลขาสภาฯ” เผยเข้าแจง "ป.ป.ช." ปม “44 สส.ก้าวไกล” ชงแก้ม.112 แล้ว ยันแจ้งพรรคแต่ไม่แก้ไข
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เลขาสภาฯ” เผยเข้าแจง “ป.ป.ช.” ปม “44 สส.ก้าวไกล” ชงแก้ม.112 แล้ว ยันแจ้งพรรคแต่ไม่แก้ไข

“เลขาสภาฯ” เผยเข้าแจง “ป.ป.ช.” ปม “44 สส.ก้าวไกล” ร่วมเสนอร่างแก้มาตรา.112 แล้ว ยันแจ้ง “ก้าวไกล” ขัดรธน. แต่ไม่แก้ไข เหตุย้ายหมวด บอก”สุชาติ ตันเจริญ” คิวต่อไปต้องเข้าชี้แจงด้วย

วันที่ 22 ส.ค.2567 เวลา 10.45 น.ที่รัฐสภา ว่าที่ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า เมื่อช่วงปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจรริตแห่งชาติ( ป.ป.ช.)ได้เชิญไปชี้แจงเรื่องการยื่นเสนอร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 25 มี.ค.2564 โดยทาง ป.ป.ช. ได้ไต่สวนในส่วนที่สำนักงานเลขาธิการสภาฯเกี่ยวข้องว่า สำนักงานฯมีการดำเนินการพิจารณาบรรจุระเบียบวาระร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างไร ซึ่งทางสำนักงานฯได้ชี้แจง และแสดงหลักฐานถึงกระบวนการต่างๆตั้งแต่การยื่นเรื่องครั้งแรก และมีความเห็นจากการวินิจฉัยว่าร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะว่าเป็นการย้ายหมวด ย้ายจากหมวดความมั่นคง หมวดที่ร่างหมายกำหนดไว้ในหมวดหมวดใหม่

“ทางป.ป.ช.ถามมาว่ามีความเห็นยังไงเราตอบไปว่าอาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ และทางพรรคฯที่ยื่นร่างกฎหมายไม่ได้มีการแก้ไข แต่มีการเสนอเข้ามาใหม่ และได้นำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการประสานงานเพื่อเสนอความเห็น ซึ่งคณะกรรมการฯก็มีความเห็นเหมือนกัน แต่เพิ่มเป็น 4 ประเด็น นอกจากการย้ายหมวด ยังมีอีก 3 ประเด็นที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งแจ้งให้ทางพรรคก้าวไกลแก้ แต่ไม่ได้มีการแก้ไข ซึ่งต่างก็เป็นความเห็นทางวิชาการไม่ได้ผิดอะไร แต่ผู้ที่จะชี้ขาดว่าการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นจะขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก็คือศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งสำนักงานฯไม่ได้มีอำนาจวินิจฉัย และท้ายที่สุดก็ไม่ได้มีการรับบรรจุระเบียบวาระเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ

ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ ป.ป.ช. ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องในสำนักเลขาฯ ทยอยเข้าชี้แจงให้ข้อเท็จจริง รวมถึงนายสุชาติ ตันเจริญ อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ซึ่งในขณะนั้นทำหน้าที่พิจารณาบรรจุวาระการประชุม รวมทั้ง 44 สส. ของพรรคก้าวไกลในขณะนั้นที่ลงชื่อเสนอร่างกฎหมาย ก็ต้องเข้าชี้แจงข้อเท็จจริง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img