วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS"ชวน"กรีดยับคนแอบดีลร่วมรัฐบาล แค่มารับใบบุญไม่เคยร่วมสู้กับปชป.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน”กรีดยับคนแอบดีลร่วมรัฐบาล แค่มารับใบบุญไม่เคยร่วมสู้กับปชป.

“ชวน” ย้ำจุดยืนไม่ร่วมรัฐบาล แต่เคารพมติพรรค แฉมีกลุ่มคนไปเจรจา แต่ไม่มาแจ้งพรรค กรีดแค่กลุ่มคนมารับใบบุญไม่เคยร่วมต่อสู้กับปชป. เชื่อ พรรคไม่สูญพันธุ์ เมินวิจารณ์นายกฯอายุน้อย เหน็บ “ทักษิณ” ครองครอง หนักกว่า “ครอบงำ”

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 67 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ว่า ขอยืนยันในจุดยืนที่ไม่เปลี่ยนแปลง ทั้งตน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ เมื่อเป็นฝ่ายค้านก็ควรเป็นจริงจัง ฝั่งรัฐบาลก็ไม่ได้มีปัญหาเรื่อง สส. มีคนกลุ่มใหญ่ภายในพรรคที่แอบไปเจรจากับรัฐบาลหรือฝ่ายอื่น แต่ไม่เคยมาแถลงในที่ประชุมพรรค ส่วนจะไปร่วมรัฐบาลนั้น มีข้อบังคับที่จะต้องได้รับความเห็นชอบจากกรรมการบริหารพรรค และ สส. เหมือนกับครั้งที่ไปร่วมกับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ที่ไม่ได้เป็นมติทั้งหมด แต่เป็นเสียงส่วนใหญ่ที่จะเข้าร่วม แบบมีเงื่อนไขกับฝั่งรัฐบาล

“หากไปเจรจา ฝั่งรัฐบาลตอบรับแล้ว สุดท้ายก็ต้องกลับมาหารือในพรรคอยู่ดี ถึงตอนนั้นก็คงต้องว่าไปตามข้อบังคับ แต่ผมและ สส.อีก 2-3 คนก็พร้อมรับมติพรรค หากมีการให้เข้าร่วมรัฐบาล”นายชวน กล่าว

เมื่อถามว่ามติอาจจะมีการเห็นด้วยเพราะสส.เป็นเสียงส่วนใหญ่ นายชวน กล่าวว่า ไม่อยากให้แยกเขา แยกเรา เพราะทุกคนก็เป็นส่วนหนึ่งของพรรคประชาธิปัตย์ แต่ตนอาจจะเป็นคนดั่งเดิม ฝ่าฟันอุปสรรคมา และไม่อยากให้เหมาว่าพวกที่คอยเสียบ ทำให้ประชาธิปัตย์เป็นพรรคอะไหล่นั้นไม่จริง เพราะพรรคไม่ได้หมายถึงแค่ สส. 25 คน

เมื่อถามว่าหากเข้าร่วมรัฐบาลอาจจะส่งผลกระทบและทำให้พรรคอาจจะสูญพันธุ์ นายชวน กล่าวว่า ตนไม่คิดเช่นนั้น คนที่จะสูญพันธุ์คือพวกที่แอบมติพรรคมากกว่า เพราะพรรคอาจมีขึ้นมีลง พรรคที่ตั้งคู่กันมาก็มีอันต้องล้มหายตายจากไป ถ้าพรรคต้องยุบลงจริง ๆ ตนก็ไม่คิดจะไปตั้งพรรคใหม่ คงไปสอบเป็นผู้พิพากษาดีกว่า แต่ขอยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์จะอยู่ต่อไป

เมื่อถามต่อว่า หากเข้าร่วมรัฐบาลครั้งนี้ จะเกิดความขัดแย้งหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า คงไม่มีความขัดแย้งอะไร ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเกิดจากคนที่ไม่เคารพมติพรรค

“ผมอยากจะให้ลองมองเบื้องหลังกลุ่มคนดังกล่าวว่าเป็นเหมือนคนที่เข้ามารับใบบุญ ไม่เคยมีส่วนร่วมในการต่อสู้มาตั้งแต่แรก ส่วนการก้าวข้ามความขัดแย้ง เรื่องนี้ผมตอบไม่ได้ แต่อยากจะถามกลับไปยังพรรคร่วมว่า พรรคเพื่อไทยประกาศไม่เอา 3 ป. วันหนึ่งพรรครัฐบาลโจมตี พล.อ.ประยุทธ์ แต่ทำไมไม่มีใครออกมาปกป้องเลย ซึ่งก็เข้าใจว่าเป็นเรื่องของแต่ละคน อาจจะพะวงฐานะทางการเมืองมากกว่าพรรคตัวเอง”นายชวน กล่าว

เมื่อถามว่าการมีนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อย นายชวน ไม่ขอออกความเห็น เพราะเป็นเรื่องของครอบครัว เรื่องเจ้าของพรรคคนในพรรคก็ขัดอะไรไม่ได้ ส่วนการที่นายทักษิณ พูดว่าไม่ได้ครอบงำ แต่ครอบครองนั้น นายชวนกล่าวสั้น ๆ ว่า ครอบครองยิ่งกว่าครอบงำ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img