วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“บิ๊กเกรียง”ขวาง“สว.นันทนา” ชงญัตติด่วนซักปม"ตุลาการศาลรธน."
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กเกรียง”ขวาง“สว.นันทนา” ชงญัตติด่วนซักปม”ตุลาการศาลรธน.”

“บิ๊กเกรียง” ไม่อนุญาต “สว.นันทนา” ยื่นญัตติด่วนซักปมพฤติกรรม “ตุลาการศาลรธน.” ชี้ขัดจริยธรรม แนะทำหนังสือแจ้ง “ปธ.วุฒิสภา” ให้พิจารณาก่อน

วันที่ 27 ส.ค.2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มี พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภาคนที่1 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่การพิจารณาตามระเบียบวาระ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. ได้ลุกขึ้นเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาขอให้ที่ประชุมวุฒิสภาปรึกษาหารือเกี่ยวกับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญท่านหนึ่งไปบรรยายในงาน หัวข้อเรื่องศาลรัฐธรรมนูญกับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ที่ จ.สุราษฎร์ธานี แล้วแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม ซึ่งอาจเข้าข่ายละเมิดมาตรฐานจริยธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่ น.ส.นันทนา จะชี้แจงเหตุผลและขอผู้รับรองญัตติ พล.อ.เกรียงไกร แจ้งไม่อนุญาตให้เสนอญัตติด่วนดังกล่าวต่อที่ประชุม เพราะไม่ได้ทำหนังสือแจ้งรายละเอียดให้ประธานวุฒิสภาได้รับทราบ ทั้งนี้ได้ยกข้อบังคับวุฒิสภาข้อที่ 40 แจ้งว่าการเสนอญัตติด่วนไม่ต้องเสนอล่วงหน้าได้ เช่น ขอปรึกษาเป็นเรื่องด่วน แต่การประชุมสว. ประธานวุฒิสภามีหน้าที่รักษาความสงบและเรียบร้อย ดังนั้นการเสนอญัตติทุกเรื่องตามข้อบังคับ ต้องให้ประธานวุฒิสภารับทราบข้อมูลและพิจารณาให้เสนอได้หรือไม่ ผู้เสนอญัตติถึงจะเสนอได้

น.ส.นันทนา โต้แย้งว่า ตนกำลังจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบและญัตติด่วนที่จะเสนอมีผู้รับรอง ทั้งนี้ขอให้ฟังหลักการและเหตุผลก่อน และควรฟังให้จบ แต่พล.อ.เกรียงไกร ยืนยันว่าไม่สามารถทำได้ จากนั้นนายสิทธิกร ธงยศ สว. กล่าวเสริมว่าไม่มีการบรรจุในวาระของวุฒิสภา ขอให้ประธานควบคุมการประชุม เพราะมีวาระที่จะพิจารณาต่อจากนี้อีก หากไม่เด็ดขาด ต่อไปคงประชุมลำบาก

ต่อมาพล.อ.เกรียงไกร ย้ำกับน.ส.นันทนา อีกครั้งว่าตนไม่อนุญาต และต้องทำหนังสือกราบเรียนประธานวุฒิสภาก่อนที่จะหารือในที่ประชุม เพื่อให้ประธานวุฒิสภาวินิจฉัยก่อน และขอให้ทำหนังสือล่วงหน้า ซึ่งขณะนี้ตนไม่อนุญาต จากนั้นได้เข้าสู่เรื่องตามระเบียบวาระต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img