วันพฤหัสบดี, กันยายน 26, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight"เฉลิมชัย"แถลงนำ"พรรคประชาธิปัตย์" ตอบรับร่วม"รัฐบาลเพื่อไทย"มติ43ต่อ4
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เฉลิมชัย”แถลงนำ”พรรคประชาธิปัตย์” ตอบรับร่วม”รัฐบาลเพื่อไทย”มติ43ต่อ4

“เฉลิมชัย” แถลงนำปชป.ร่วม “รบ.เพื่อไทย” มติ “กก.บห.-สส” 43 ต่อ 4 งดออกเสียง 2 พร้อมชง 4 เงื่อนไขบรรจุนโยบายรบ.

วันที่ 29 ส.ค.2567 เวลา 19.30 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นการประชุมระหว่างกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์และสส. เพื่อพิจารณายืนยันมติของกก.บห. ที่มีมติเอกฉันท์มาก่อนหน้านี้ว่าให้ร่วมรัฐบาล พร้อมเสนอชื่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค ให้เป็นรัฐมนตรีว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค ให้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตามโควต้าที่เพื่อไทยจัดให้ โดยมีการอภิปรายอย่างกว้างขวาง ทั้งสนับสนุนว่า เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อ และเร่งสร้างผลงานกอบกู้พรรค เชื่อว่าจะเป็นโอกาสที่จะทำให้พักฟื้นขึ้นได้

ขณะที่ฝ่ายคัดค้านให้เหตุผล ว่าพรรคต่อสู้กับระบอบทักษิณ ที่มีการเลือกปฎิบัติ แบ่งแยกประชาชน มีการทุจริตคอรัปชั่น เอื้อประโยชน์ให้พวกพ้องและกลุ่ม สร้างความเสียหายให้ประเทศถึงขั้นต้องหนีออกนอกประเทศ และปัจจุบันระบอบนี้ก็ยังอยู่ ซึ่งการจะเข้าร่วมถือเป็นการละทิ้งอุดมการของพรรค และการละเลยฐานเสียงสนับสนุนพรรคจะทำให้ฐานเสียงผู้สนับสนุนพรรคน้อยลง เสมือนทำการเมืองแบบไม่รับผิดชอบ

จากนั้นนายเฉลิมชัยจึงได้ขอให้ที่ประชุมมีมติว่าจะรับรองมติของกก.บห.ในการเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่อย่างไร ผลปรากฏว่าที่ประชุมมีมติ 43 ต่อ 4 เสียง งดออกเสียง 2 คือนายเฉลิมชัย และนายราชิด สุดพุ่ม สส. นครศรีธรรมราช ให้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลและเสนอบุคคลทั้ง 2 ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในรัฐบาลเพื่อไทยต่อไปทั้งนี้การประชุมร่วมใช้เวลามากกว่า 3 ชั่วโมง

ต่อมาเวลา 22.40 น. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค และนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค พร้อมสส.ของพรรค โดยนายเฉลิมชัย กล่าวว่าวันนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารและส.ส. สืบเนื่องจากวันที่ 27 ส.ค. พรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลได้มีหนังสือเรียนเชิญขอให้เข้าร่วมรัฐบาลมาถึงพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งตามข้อบังคับของพรรคประชาธิปัตย์ข้อ 94 จะต้องนำหนังสือเรียนเชิญนั้นเข้าสู่การประชุมกรรมการบริหาร และการประชุมร่วมเพื่อมีมติในการตัดสินใจเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วมรัฐบาล จนเป็นที่มาของการประชุมวันนี้

นายเฉลิมชัย กล่าวอีกว่า ขอเรียนผลการประชุมมติที่ประชุมที่มีการพิจารณาตั้งแต่เวลา 17.30 น. จนกระทั่งถึงเวลานี้ 1 มติของพรรคประชาธิปัตย์มีมติที่จะเข้าร่วมรัฐบาลในส่วนของคณะกรรมการบริหารที่ประชุมก่อนมีมติเป็นเอกฉันท์ในส่วนของการประชุมร่วมส.สก็มีมติในการที่จะเข้าร่วมรัฐบาลในครั้งนี้ซึ่งมติตรงนี้ก็จะทำหนังสือทราบถึงพรรคเพื่อไทยเพื่อจะได้มีการพูดคุยในการทำงานร่วมกันต่อไปในวันข้างหน้า จากการพูดคุยในเบื้องต้นพรรคประชาธิปัตย์ได้รับการจัดสรร 2 ตำแหน่ง โดยเสนอชื่อตนให้ดำรงตำแหน่งรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่วนนายเดชอิศม์ให้ดำรงตำแหน่งรมช.สาธารณสุข

นายเฉลิมชัย กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ในการเข้าร่วมรัฐบาลครั้งนี้ได้มีการพูดถึงการนำจุดยืนและนโยบายของพรรคบางเรื่อง คือ1.ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 2.เรื่องปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น 3 เรื่องการกระจายอำนาจ และ 4.เรื่องที่ดินทำกินและราคาพืชผลทางการเกษตร โดยทั้งหมดจะต้องนำไปพูดคุยกับแกนนำพรรคเพื่อไทยและจะต้องนำไปบรรจุในนโยบายของรัฐบาล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img