วันพุธ, กันยายน 18, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight'มงคล'แจงชงญัตติด่วนต้องมีหนังสือแจ้ง จะได้รู้ที่มาที่ไปไม่ใช่นึกจะพูดอะไรก็พูด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘มงคล’แจงชงญัตติด่วนต้องมีหนังสือแจ้ง จะได้รู้ที่มาที่ไปไม่ใช่นึกจะพูดอะไรก็พูด

‘มงคล’ โยนที่ประชุมวุฒิสภา-กมธ.สามัญ เคาะควรตั้ง ‘กรรมาธิการวิสามัญช่วยน้ำท่วมฯ’ หรือไม่ รับต้องศึกษาละเอียด-รอบคอบ ขอบคุณสมาชิกสาย ‘เร่าร้อน’ ไล่บี้ขยันทำงาน ขอรออีกนิดเดียว แจง ‘เสนอญัตติด่วนด้วยวาจา’ ต้องมีหนังสือแจ้ง รู้ที่มาที่ไป ไม่ใช่นึกจะพูดอะไรก็พูด เผยให้ความสำคัญกับภัยธรรมชาติ บริจาคเงินร่วมกันยอดกว่า1แสนเล็งส่งผ่าน ‘พ่อเมือง’ นำไปช่วยอุทกภัย

วันที่ 30 ส.ค.2567 เวลา 14.30 น.ที่รัฐสภา นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ทวงถามไปยังประธานวุฒิสภา ไม่ยอมบรรจุญัตติขอเสนอตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติจากวิกฤตอุทกภัยอย่างเร่งด่วนและเป็นระบบ พิจารณาในที่ประชุมวุฒิสภาว่า ขณะนี้วุฒิสภาตระหนักถึงภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น และสว.ได้ร่วมมือกันช่วยเหลือ 2 ส่วน คือคนที่มีหน้าที่รับผิดชอบคือฝ่ายบริหารทุกท่านก็ลงไปช่วยกันเต็มที่ และเราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติที่เราทำได้ก็คือสว.ในพื้นที่ลงไปตลอดทุกคน บางคนก็นั่งเครื่องบินกลับเลย และอีกส่วนเราบริจาคเงินร่วมกันได้เยอะพอสมควรจำนวนกว่า 100,000 บาท โดยจะส่งผ่านไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด หรือหน่วยงานรับผิดชอบ หรือซื้อสิ่งของที่จำเป็น หรืออาจจะให้สว.ที่ลงไปในพื้นที่ ส่วนที่สว.ยื่นญัตติเพื่อให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาเป็นสิ่งที่เราจะทำ โดยจะมีการพิจารณาในที่ประชุมวุฒิสภาในวันจันทร์ที่ 2 ก.ย.โดยจะพิจารณาดูว่าการตั้งกมธ.วิสามัญ จะนำเข้าคณะกรรมาธิการสามัญที่รับผิดชอบเรื่องพวกนี้

เมื่อถามว่าจะไม่มีการตั้งกมธ.วิสามัญฯใช่หรือไม่ นายมงคล กล่าวว่า จะให้กมธ.สามัญพิจารณาดูก่อน ซึ่งก็จะมีการพิจารณากรรมาธิการสามัญในวันดังกล่าวด้วย เพราะการศึกษาต้องทำอย่างละเอียดรอบคอบ เพราะใช้ระยะเวลานาน เราไม่ได้ปฏิเสธเรื่องการศึกษาเพราะเป็นสิ่งที่ดี และเราพร้อมที่จะสนับสนุน ซึ่งตนก็ยินดีสนับสนุนการทำงาน ผลการศึกษาเป็นอย่างไรก็จะเป็นข้อเสนอแนะไปยังฝ่ายบริหาร

“ความจริงวันนั้นมีการพิจารณาเรื่องอื่นอยู่ และกำลังจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการอยู่แล้ว เพราะการศึกษาไม่ใช่เรื่องต้องทำวันนี้พรุ่งนี้ แต่ต้องทำอย่างละเอียดรอบคอบและมีระยะยาว ต้องปรึกษาหลายๆฝ่าย รออีกนิดเดียว ต้องขอบคุณท่านที่เร้าร้อน และมีความรู้สึกว่าท่านอยากจะทำงาน มันเรื่องที่ดี ส่วนจะตั้งกมธ.วิสามัญฯก็จะต้องมีการสอบถามกันก่อน เพราะผมเป็นประธานวุฒิสภามีหน้าที่อำนวยความสะดวก และรับใช้ทุกๆท่าน เราไม่ใช่จะชี้เรื่องโน้นเรื่องนี้ การทำงานร่วมกันก็เหมือนกับต้องฟังหลายๆฝ่ายให้รอบคอบ รอบด้าน ทำสิ่งที่ดีที่สุดร่วมกัน” ประธานวุฒิสภา กล่าว

เมื่อถามว่าการเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาของวุฒิสภา ไม่สามารถทำได้เลยใช่หรือไม่ นายมงคล กล่าวว่า จริงๆแล้วจะด้วยอะไรก็ตามเราต้องทราบเรื่อง ถ้าประธานไม่ทราบการเสนออะไรขึ้นมา ไม่ใช่นึกอยากจะพูดเรื่องอะไรขึ้นมาก็พูดได้ ต้องทราบว่าเรื่องอะไร มีที่มาที่ไปอย่างไร ญัตติจะด่วนหรือไม่ด่วนอะไรก็ตาม จะต้องมีหนังสือแจ้งประธานก่อนว่าเรื่องอะไร มีที่มาที่ไปอย่างไร ที่สำคัญเกี่ยวข้องกับอำนาจของวุฒิสภาหรือไม่ มีเหตุผลพอที่จะอภิปรายหรือไม่ ผู้ที่จะอนุญาตให้พูดจะต้องรู้เรื่องด้วยว่าเกี่ยวกับเรื่องอะไร

เมื่อถามย้ำสามารถเสนอญัตติด้วยวาจาได้ใช่หรือไม่ นายมงคล กล่าวว่า ทุกอย่างต้องมีเหตุมีผล เพราะว่าเวลาเสนอเรื่องอะไรต้องมีเหตุมีผล เช่นการประชุมวุฒิสภา หรือสภาผู้แทนราษฎร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตามสมาชิกทุกคนจะต้องร่วมรับรู้ และต้องอยู่ในอำนาจหน้าที่ของสภาฯด้วย

เมื่อถามย้ำว่าต้องเป็นดุลยพินิจของประธานวุฒิสภาด้วยหรือไม่ นายมงคล กล่าวว่า ไม่ใช่ แต่ต้องเป็นเรื่องที่มีเหตุมีผล ไม่ใช่ใครนึกอยากจะพูดเรื่องอะไรก็มาพูดเลย ไม่น่าจะเป็นเรื่องของการประชุมวุฒิสภา

เมื่อถามว่ามีสว.บางราย อยากจะอภิปรายเกี่ยวกับเรื่องตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ตนไม่ขอแสดงความเห็น เพราะไม่ทราบว่าจะอภิปรายเรื่องอะไร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img