วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight'ภูมิธรรม'คาดการณ์ครม.'แพทองธาร ​1' เสร็จใน15ก.ย.​ขอโอกาสทำงานไวที่สุด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ภูมิธรรม’คาดการณ์ครม.’แพทองธาร ​1’ เสร็จใน15ก.ย.​ขอโอกาสทำงานไวที่สุด

‘ภูมิธรรม’ คาดครม. ‘แพทองธาร​ 1’ แล้วเสร็จใน 15 ก.ย.​ บวกลบไม่เกิน​ 3 วัน​ ไม่หวั่นกองเชียร์​ ‘แดง- ฟ้า​’ ทำภาพลักษณ์​รัฐบาลเสีย​ ขอโอกาสทำงานเร็วดีที่สุด เหตุ​ประชาชนอยากให้เร่งเดินหน้าทำงาน ยันเดินหน้าแจงหมิ่นต่อ

วันที่ 31 ส.ค.67 ที่บน.6 นายภูมิ​ธรรม​ เวชย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​และรมว.​พา​ณิชย์​ ในฐานะปฏิบัติ​ราชการนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ก่อนการลงพื้นที่อุทกภัยภาคเหนือ​ ถึงความคืบหน้า การตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรี ครม. แพรทองธาร 1 หลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ​ ป.ป.ช. ระบุว่าได้ส่งเอกสารให้เลขาธิการ​คณะคณะรัฐมนตรี​ถึงรายชื่อที่มีความสุ่มเสี่ยง​ว่า​ พูดยากว่าสุ่มเสี่ยงหรือไม่สุ่มเสี่ยง เพราะเราไม่ได้เห็นรายละเอียด เป็นเรื่องของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่จะได้ตรวจสอบหลังการรับเรื่องทั้งหมด ซึ่งต้องรอดูว่าผลจะเป็นอย่างไร ตนคิดว่าน่าจะเรียบร้อยได้โดยเร็วที่สุด

เมื่อถามว่าป.ป.ช.จะส่งเอกสารเพียงว่า ว่าที่รัฐมนตรีมีคดีแต่ไม่ใช่การชี้ว่าถูกผิดใช่หรือไม่​ นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า​ เ​อกสารที่ทุกหน่วยส่งมาให้​จะบอกว่ามีคดีอะไร​ และเกี่ยวกับอะไรบ้าง ซึ่งเป็นหน้าที่ของกฤษฎีกาและเลขาครม.​ที่จะต้องไปตรวจสอบว่าใช่หรือไม่​ เช่นเดียวกับ ป.ป.ช.ก็จะส่งกลับมาในลักษณะ​นี้ ซึ่งไม่สามารถบอกได้ว่า ว่าที่รัฐมนตรีคนใดมีคดีบ้าง เนื่องจากยังไม่เห็นรายละเอียด เป็นเรื่องที่แต่ละหน่วยงานจะส่งข้อมูลมา ซึ่งเข้าใจว่าแต่ละหน่วยงานน่าจะส่งมาครบหมดแล้ว​ และคงจะอยู่ในดุลยพินิจไม่เช่นนั้นเราก็จะล่าช้า จึงเร่งให้มีการส่งเอกสารตั้งแต่แรกแล้ว ซึ่งเมื่อทยอยส่งมาก็จะทยอยส่งไปตรวจสอบ

นาย​ภูมิธรรม กล่าวต่อว่า จะให้แล้วเสร็จขั้นตอนกระบวนการทั้งหมด ภายในวันที่ 15 ก.ย.บวกลบไม่เกิน 3 วัน หากเป็นไปได้ ซึ่งอยู่ที่การโปรดเกล้าฯ ซึ่งเราไม่สามารถไปก้าวล่วงพระราชอำนาจของพระองค์ท่านได้ และหากโปรดเกล้าฯลงมาเร็วขั้นตอนอื่นก็จะเร็วตาม

เมื่อถามย้ำว่าในช่วงสัปดาห์หน้าจะสามารถนำรายชื่อ ครม.ขึ้นทูลเกล้าฯ ได้หรือไม่​ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับกระบวนการตรวจสอบแล้วเสร็จหรือไม่ ซึ่งอยากทำให้เร็วที่สุด

เมื่อถามถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงประจำปี​ ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า​ ถ้าเป็นเรื่องที่ไม่เร่งด่วน ก็ขอให้รอครม.ใหม่​ ถ้าเป็นเรื่องเร่งด่วน​และมีความชัดเจนเสนอขึ้นมา​ ตนก็พร้อมเซ็นอนุมัติ​

เมื่อถามถึงความคืบหน้าโครงการ​ดิจิทัล​วอล​เล็ต​ 10,000​ บาท​ จะถูกบรรจุลงไปในนโยบายที่จะแถลงร่วมต่อที่ประชุมรัฐสภาหรือไม่​ นายภูมิ​ธรรม​ กล่าว​ว่า​ ได้เริ่มทำตั้งแต่เริ่มจัดตั้งรัฐบาล​ ซึ่งภายในวันที่​ 15 ก.ย.บวกลบไม่เกิน​ 3 วัน​ รวมถึงการแถลงนโยบายต่อ​รัฐสภา​และเริ่มปฏิบัติบัติหน้าที่​ ซึ่งเริ่มดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​ชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นโครงการที่จะช่วยเหลือเรื่องเศรษฐกิจ​ รัฐบาลจึงย้ำมาตลอดว่าอย่างไรก็ต้องทำ​ เพราะเศรษฐกิจประเทศจะมีปัญหา​ ทันทีที่รัฐบาลใหม่ทำงานก็จะดำเนินการทันที​

นายภูมิ​ธรรม​ ยังกล่าวถึงการส่งรายชื่อรัฐมนตรีของพรรคประชา​ธิ​ปัตย์​ ว่า​ เป็นไปตามกระบวนการ​ของพรรคเขา ถ้าชัดเจนสรุปก็เป็นไปตามที่เสนอมา​ ซึ่งรายชื่อน่าจะถึงสำนักเลขาธิการ ครม.แล้ว

เมื่อถามว่าเป็นห่วงกระแสต่อต้านจากทั้งพรรคประชา​ธิ​ปัตย์​และเพื่อไทย​ จะส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นของรัฐบาลใหม่หรือไม่​ นายภู​มิธรรม​ กล่าวว่า ขอให้ถามว่าความเชื่อมั่น​หรือภาพลักษณ์​ของรัฐบาลใหม่นั้นอยู่ที่อะไร​ วันนี้เท่าที่ตนสำรวจและจากผลสำรวจต่างๆ​ สิ่งที่ประชาชนต้องการมากที่สุดในขณะนี้​ให้รีบเข้ามาดำเนินการทันที​ ขอให้รัฐบาลไม่ว่าจะเป็นอย่างไรจับมือร่วมกันและเป็นเอกภาพ​สูงสุด​ จึงควรให้โอกาสรัฐบาลเริ่ม​ดำเนินการ​ ซึ่งเรารู้อยู่แล้วว่าเข้ามาบริหารประเทศ​ในช่วงวิกฤติ​ ดังนั้นจึงมีการเตรียมการที่จะทำงานร่วมกันให้ดีและเร็วที่สุด

เมื่อถามว่าพรรคประชา​ธิ​ปัตย์​จะต้องมีรายชื่อสำรองด้วยหรือไม่​ นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า​ เราขอให้แต่ละพรรค​อยากเสนอก็เสนอมา​ ขึ้นอยู่กับแต่ละพรรค ​ ซึ่งที่เสนอมามีทั้งที่มีรายขื่อสำรองและไม่มี​ เป็นสิทธิของแต่ละพรรคในการตัดสินใจ​

เมื่อถามย้ำว่า​หากนายเฉลิมชัย​ ศรีอ่อน​ และนายเดชอิศม์​ ขาวทอง​ คุณสมบัติ​มีปัญหา​ควรจะต้องมีรายชื่อที่สำรองไว้ใช่หรือไม่​ นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า​ ตนไม่ทราบว่าประชาธิปัต​ย์​ส่งชื่อใคร​ แต่หากเขามั่นใจว่าส่งใครแล้วไม่มีปัญหา​ เขาก็ส่งชื่อมา​ ถ้าเขารู้สึกว่าจัดการภายในแล้วยังมีอีกหลายคนที่ตัดสินใจยังไม่รู้ว่าได้กระทรวงไหน​ เขาก็ส่งได้​ มันมีหลายเหตุผล​

โดยภายหลังการให้สัมภาษณ์ของนายภูมิธรรมแล้วเสร็จ นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้เดินทางมาถึง​ ซึ่งสวมเสื้อแจ็คเก็ตและหมวก ของพรรคภูมิใจไทย ทำให้นายภูมิธรรมถึงกับแซวนายอนุทินว่า​ “เสื้อตัวนี้เท่ห์” นายอนุทินถึงกับเขิน และกล่าวว่า​ “เสื้อพรรค”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img