วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightไขคำตอบ"พท.-ปชป."ผสมพันธุ์ข้ามขั้วทำไม“พท.”คะแนนบวกแต่“ปชป."ติดลบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ไขคำตอบ”พท.-ปชป.”ผสมพันธุ์ข้ามขั้วทำไม“พท.”คะแนนบวกแต่“ปชป.”ติดลบ

“เทพไท”ไขคำตอบ “พท.-ปชป.”ผสมพันธุ์ข้ามขั้ว ทำไม “พท.”คะแนนบวก “ปชป.ติดลบ

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.ประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

คำตอบ:เพื่อไทย ประชาธิปัตย์ ผสมพันธุ์ข้ามขั้ว

ทำไม เพื่อไทยคะแนนบวก ประชาธิปัตย์ ติดลบ

สำนักวิจัยซุปเปอร์โพล สำรวจความนิยมของประชาชน คนเคยเลือกพรรคประชาธิปัตย์ต่อพรรคประชาธิปัตย์ หลังมีข่าวเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย พบว่า คะแนนนิยมต่อพรรคประชาธิปัตย์เพิ่มขึ้น 39.9 % และมีคะแนนลดลง 60.1 %

ส่วนความนิยมของประชาชน คนเคยเลือกพรรคเพื่อไทยต่อพรรคเพื่อไทย หลังมีข่าวพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล พบว่า คะแนนนิยมต่อพรรคเพื่อไทยเพิ่มขึ้น 80.4 % และมีคะแนนนิยมลดลง 19.6 %

ถ้าถามว่าทำไมถึงเป็นเช่นนี้ ทั้งที่พรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทย เป็นคู่ต่อสู้ทางการเมืองขับเคี่ยวกันมาเป็นเวลา 20 กว่าปี อยู่คนละขั้ว คนละอุดมการณ์ การข้ามขั้วจับมือกันเป็นรัฐบาล สร้างความเจ็บปวดและความผิดหวังให้กับมวลชนทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ว่ามวลชนคนเสื้อเหลือง กลุ่มนกหวีด กลุ่มพันธมิตร และกลุ่ม กปปส. ซึ่งอยู่ฝ่ายเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์ กับมวลชนคนเสื้อแดง กลุ่มนปช.ที่เป็นฐานทางการเมืองให้กับพรรคเพื่อไทย

การสำรวจของซุปเปอร์โพล พบว่า คนที่เคยเลือกพรรคเพื่อไทย ได้ให้การสนับสนุนเพิ่มขึ้น 80.4% แต่คนที่เคยเลือกพรรคประชาธิปัตย์ กลับให้การสนับสนุนลดลง 60.1% น่าจะมาจากเหตุผล คือ

คนที่เคยเลือกพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแฟนคลับและผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยนั้น แม้จะมีความเจ็บปวดอยู่บ้าง แต่พรรคที่สนับสนุนได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ได้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีด้วย การจะดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ก็ไม่ได้ทำให้ฐานอำนาจรัฐเปลี่ยนแปลงไป ยังมีแต้มต่อ ถือไพ่เหนือกว่าพรรคประชาธิปัตย์เสียอีก

ในส่วนของคนที่เคยเลือกพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีคะแนนสนับสนุนลดลงมากถึง 60.1% ก็เพราะรู้สึกผิดหวังที่พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเคยร่วมกันต่อสู้กับระบอบทักษิณ กลับไม่รักษาศักดิ์ศรีของตัวเอง ไปเป็นนั่งร้านให้กับระบอบทักษิณในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้มวลชนผู้สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ เสียความรู้สึก ผิดหวังในอุดมการณ์ที่เคยร่วมกันต่อสู้กับระบอบทักษิณ จึงทำให้คะแนนจากผู้เคยเลือกพรรคประชาธิปัตย์ลดลงมาก

ในทางกลับกัน ถ้าหากพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล มีตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นของพรรค ถ้าพรรคเพื่อไทยเข้ามาเป็นพรรคร่วมรัฐบาล มวลชนที่สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ ก็รู้สึกไม่แตกต่างกับมวลชนของพรรคเพื่อไทยในตอนนี้

คำตอบเหตุที่พรรคประชาธิปัตย์ มีคะแนนลดลงเพราะไปซูฮกกับระบอบทักษิณ ไม่มีศักดิ์ศรี ละทิ้งอุดมการณ์ ยอมไปเป็นนั่งร้านให้กับรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img