วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“ศิริกัญญา”เผย“ปชน.”เตรียมถล่มงบฯ68 ทั้ง“ดิจิทัลวอลเล็ต-ซอฟพาวเวอร์-กลาโหม”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ศิริกัญญา”เผย“ปชน.”เตรียมถล่มงบฯ68 ทั้ง“ดิจิทัลวอลเล็ต-ซอฟพาวเวอร์-กลาโหม”

“ศิริกัญญา” เผย “ปชน.” เตรียมถล่มงบฯ68 ทั้ง“ดิจิทัลวอลเล็ต-ซอฟพาวเวอร์-กลาโหม” ซัดยังจัดสรรงบแบบสะเปะสะปะ ยัน 143 สส.พรรคประชาชน โหวต “ไม่เห็นชอบ”

วันที่ 2 ก.ย.2567 ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคประชาชน(ปชน.) เปิดเผยถึงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระ2และ3 ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย.ว่าในส่วนของพรรค ปชน.จะมีการอภิปรายไล่เลียงตามมาตราเนื้อหาของร่างกฎหมาย และมีการจัดประเด็นในการอภิปราย ซึ่งหัวข้อใหญ่ๆในการอภิปรายหนีไม่พ้นประเด็น ดิจิทัลวอลเล็ต ซอฟพาวเวอร์ และงบกระทรวงกลาโหม รวมทั้งประเด็นความท้าทายใหม่ ที่จนแล้วจนรอดยังไม่ปรากฎ ทั้งนี้เห็นว่าการจัดงบประมาณครั้งนี้เป็นการจัดอย่างสะเปะสะปะ เช่นกันอัพสกิลรีสกิล ดังนั้นจะต้องไล่ไปตามมาตรา และแต่ละมาตราก็จะมี สส.อภิปรายในโครงการที่เกี่ยวข้อง

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวต่อว่า การอภิปรายงบฯครั้งนี้ สส.ปชน.แต่ละคนจะได้เวลาอภิปรายคนละ 7 นาที คาดว่าตลอดทั้ง 3 วัน จะมีผู้อภิปรายเต็มที่ และจะโหวตในวาระ3 ว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างงบฯทั้งฉบับในค่ำวันที่ 5 ก.ย. แนวทางการโหวตของของสส. 143 คนของปชน. ก็เป็นแนวทางเดิมที่เคยปฏิบัติมา คือไม่ให้ความเห็นชอบ เนื่องจากในรายละเอียดนั้นยังมีการปรับลดที่ไม่สมเหตุสมผล อะไรที่ควรลดก็ยังไม่มีการปรับลด และที่สำคัญจะต้องใช้หนี้ธนาคารของรัฐ ทั้งธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ธนาคารออมสิน และยังมีการโอนให้ โครงการดิจิทัลวอลเล็ตจำนวน 35,000 ล้านบาท เมื่อรวมกับงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี67 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ก็ได้เพียง 180,000 กว่าล้านบาทยังไม่เพียงพอที่จะแจกเงิน 10,000 บาท ให้ครบทั้ง 45 ล้านคนตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายเอาไว้

เมื่อถามว่าความชัดเจนของเสียงพรรคฝ่ายค้าน น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ต้องรอให้มีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.)เสร็จสิ้นก่อน ถึงจะมีความชัดเจนว่าพรรคใดอยู่ในส่วนของพรรคฝ่ายค้านบ้าง รวมถึงการเสนอชื่อผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯคนใหม่ คือนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคปชน.ก็ต้องรอกระบวนการโปรดเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่เสร็จสิ้นก่อน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img